ผลสำรวจจากรายงาน Bank of the Future โดย Capco เผยผู้บริโภคกว่าครึ่งในกรุงเทพฯ มองแนวคิด ESG และความยั่งยืนเป็นสิ่ง ‘สำคัญมาก’ ในบริการของธนาคาร - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2565

ผลสำรวจจากรายงาน Bank of the Future โดย Capco เผยผู้บริโภคกว่าครึ่งในกรุงเทพฯ มองแนวคิด ESG และความยั่งยืนเป็นสิ่ง ‘สำคัญมาก’ ในบริการของธนาคาร


ผลสำรวจจากรายงาน Bank of the Future โดย Capco เผยผู้บริโภคกว่าครึ่งในกรุงเทพฯ มองแนวคิด ESG และความยั่งยืนเป็นสิ่ง สำคัญมาก’ ในบริการของธนาคาร

 

ผู้บริโภค 82% มองว่า ความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินของตนเองได้ในแอปฯ เดียว รวมถึงความสามารถในการปรับแต่งบริการได้ตามความต้องการ มีความน่าดึงดูด มากที่สุด’ หรือ มาก

 

กรุงเทพฯประเทศไทย--29 พฤศจิกายน 2565--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

 

Capco ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและการบริหารจัดการระดับโลก จัดทำรายงานฉบับล่าสุด ภายใต้หัวข้อ Bank of the Future ที่ได้ศึกษาข้อมูลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยผลสำรวจคนไทย 890 คน พบว่าผู้บริโภคในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มองว่าการบริการของธนาคารที่ส่งเสริมด้านสภาพภูมิอากาศและความยั่งยืน (climate and sustainability) ถือเป็นสิ่งที่ลูกค้ารายย่อยของธนาคารให้ความสำคัญ 

 

ผลสำรวจในประเทศไทยเผยว่า การส่งเสริมด้านความยั่งยืนของธนาคาร มีความ สำคัญมากที่สุด’ ถึง 52% ซึ่งสูงกว่าตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคอย่างสิงคโปร์ (23%) และฮ่องกง (27%) เป็นอย่างมาก ผลสำรวจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของผลสำรวจในภาพใหญ่มากขึ้นของ Capco ที่ได้ทำการสำรวจผู้บริโภคเกือบ 5,000 คน ใน 5 ตลาดหลักของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่รวมไปถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษ Greater Bay Area (ไม่รวมฮ่องกง) และมาเลเซีย เพื่อรวบรวมความเห็นที่ผู้บริโภคมีต่อบริการของธนาคาร ในยุคที่อุตสาหกรรมการธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

 

ผลสำรวจของประเทศไทยยังเผยถึงความสำคัญของโมบายแบงกิ้ง โดย 85% ของผู้ที่ตอบแบบสอบถาม เลือกใช้บริการของธนาคารผ่านทางแอปพลิเคชันมือถือ และยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการมอบบริการที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการของแต่ละบุคคล (personalization) โดยผู้บริโภค 51% เผยว่า ความสามารถในการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินทั้งหมดของตนเองได้ในแอปฯเดียว รวมถึงความสามารถในการปรับแต่งบริการได้ตามความต้องการ มีความน่าดึงดูด มากที่สุด’ และอีก 30% เลือก น่าดึงดูดมาก’ และ 15% เลือก ค่อนข้างน่าสนใจ

 

นอกจากนี้ ผู้บริโภคในประเทศไทยยังเปิดกว้างในการแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อปลดล็อกบริการและข้อเสนอที่เหมาะกับตนเอง เมื่อเทียบกับผู้บริโภคในตลาดอื่น ๆ โดยมากกว่าครึ่ง (51%) ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย เลือก ใช่แน่นอน’ เมื่อถามถึงการแบ่งปันข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่าย โปรไฟล์บนโซเชียลมีเดีย และข้อมูลจากอุปกรณ์ที่สวมใส่ (Wearable Data) โดยอีก 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย ยินดีที่จะพิจารณาการแบ่งปันข้อมูล เมื่อเทียบกับผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ที่ตอบว่า ใช่แน่นอน’ เพียง 17% เท่านั้น

 

เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นจากผลสำรวจในประเทศไทย:

 

ผู้บริโภคยินดีที่จะแบ่งปันข้อมูลทางโซเชียลมีเดีย – ข้อมูลโปรไฟล์โซเชียลมีเดีย ถือเป็นข้อมูลอันดับแรกที่ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยยินดีที่จะแบ่งปัน (50%) ตามด้วยข้อมูลด้านสุขภาพ (49%) ข้อมูลระบุตำแหน่ง (47%) และข้อมูลประเภทอื่น ๆ ซึ่งถือว่ามีความแตกต่างเมื่อเทียบกับตลาดอื่น ๆ ที่ Capco สำรวจ อาทิ ผลสำรวจในประเทศมาเลเซีย พบว่าผู้บริโภคมีความเป็นไปได้ที่จะแบ่งปันข้อมูลระบุตำแหน่ง (47%) เหตุการณ์สำคัญในชีวิต (46%) ข้อมูลด้านสุขภาพ (41%) และข้อมูลอื่น ๆ มากกว่าการแบ่งปันข้อมูลโซเชียลมีเดีย (32%) 

 

ระดับความไว้วางใจ ‘Big Tech’ ที่สูงกว่า – ผู้บริโภคส่วนใหญ่ (92%) ในประเทศไทย เผยว่าตนเองให้ความไว้วางใจบริษัทด้าน ‘Big Tech’ ในการเติมเต็มบริการด้านการธนาคาร มากเท่ากับ หรือ มากกว่า ธนาคาร ผลสำรวจดังกล่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดอื่น ๆ ที่ Capco ได้ทำการสำรวจ

 

ความเชื่อมั่นต่อออนไลน์แบงก์กิ้งที่เพิ่มสูงขึ้น – ผลสำรวจภายหลังการล็อกดาวน์เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด และมาตรการจำกัดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พบว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคคนไทยส่วนใหญ่ (88%) มีความเชื่อมั่นที่เพิ่มมากขึ้นต่อโมบายและดิจิทัลแบงก์กิ้ง อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคในปริมาณเกือบเท่ากัน (89%) เผยว่า ตัวเองต้องการประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ดีขึ้นจากธนาคารผู้ให้บริการ

 

นายจุลยุทธ โล่โชตินันท์ หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษาบริษัท Capco ประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยเดินทางมาไกลมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการเป็นประเทศที่พึ่งพาเงินสด และการเดินทางไปที่สาขาธนาคารเป็นหลักเมื่อไม่กี่ปีก่อน ผลสำรวจของเราชี้ให้เห็นถึงความนิยมของแอปพลิเคชันโมบายแพงก์กิ้งที่เพิ่มมากขึ้น และแนวโน้มของผู้บริโภคชาวไทยที่ยินยอมแบ่งปันข้อมูลส่วนตัว เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้รับบริการที่ปรับให้เหมาะกับตนเอง นอกจากนี้ ผลสำรวจของเรายังแสดงให้เห็นความต้องการของผู้บริโภค ที่ต้องการได้รับประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงความต้องการรวมบริการทั้งหมดไว้บนแอปฯเดียว ซึ่งสอดคล้องกับความนิยมของ Super App ในประเทศไทย

 

การเตรียมเปิดให้ขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ที่ดำเนินธุรกิจบนช่องทางดิจิทัล หรือ Virtual Banking license ได้ทำให้ธนาคารต้องเตรียมรับมือกับการแข่งขันที่อาจเกิดขึ้นจากบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เตรียมเข้ามาดิสรัปประสบการณ์ของลูกค้าปัจจุบัน โดยการมอบบริการที่ดีขึ้น ธนาคารจำเป็นอย่างยิ่งในการประสานเทคโนโลยีภายในต่าง ๆ ให้มั่นใจว่าทั้งระบบเก่าและเทคโนโลยีใหม่สามารถทำงานเข้ากันได้อย่างไร้รอยต่อ เพื่อมอบบริการที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการแบบเรียลไทม์” 

 

James Arnett ตำแหน่ง APAC Managing Partner ของบริษัท Capco กล่าวว่า บริการของธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กำลังอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ โดยผู้บริโภคที่เป็นชาว Digital-savvy และเน้นการใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ กำลังมีบทบาทสำคัญในการกำหนดสิ่งที่ธนาคารควรให้ความสำคัญ และการสร้างระบบนิเวศการธนาคารที่ครอบคลุมมากขึ้น เทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้ผู้บริโภคมีอิสรภาพอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกวิธีการติดต่อกับธนาคาร ความสามารถในการเข้าถึงบริการที่ปรับให้เหมาะกับตนเอง และการเข้าถึงช่องทางการเงินทั้งหมดของตนเองได้ในที่เดียว การสำรวจของเราในครั้งนี้ชี้ให้เห็นบทบาทสำคัญที่ธนาคารแห่งอนาคตต้องให้ความสำคัญ ในยุคที่ธนาคารและคู่แข่งต่างตั้งเป้าในการตอบรับความต้องการทั้งในด้านส่วนบุคคล และไลฟ์สไตล์ที่คาดหวังของผู้บริโภค

 

แนวทางการสำรวจข้อมูล

 

การสำรวจจัดทำผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม พ.ศ. 2565 และได้ทำการสำรวจผลตอบรับจากผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 4,889 คน จาก 5 ตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีขนาดตัวอย่างดังนี้ ฮ่องกง 707 คนเขตเศรษฐกิจพิเศษ Greater Bay Area (ไม่รวมฮ่องกง) 1,293 คนสิงคโปร์ 1,000 คนไทย 890 คนมาเลเซีย 999 คน ใน 6 ช่วงอายุ ได้แก่ 18-24, 25-34, 35-44, 45-54, 55-64, และ 65 ปีขึ้นไป และมีแต่ละช่วงอายุตามสัดส่วนข้อมูลประชากรในแต่ละตลาด

 

เกี่ยวกับ Capco

 

Capco เป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและการจัดการระดับโลก ที่เชี่ยวชาญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในอุตสาหกรรมบริการทางการเงิน ด้วยพอร์ตโฟลิโอของลูกค้าที่กำลังเติบโต ซึ่งประกอบไปด้วยองค์กรกว่า 100 แห่งทั่วโลก Capco ดำเนินงานส่วนที่ธุรกิจและเทคโนโลยีมาบรรจบกัน โดยการผสมผสานความคิดเชิงนวัตกรรม กับความรู้ในอุตสาหกรรม เพื่อเร่งการพัฒนาโครงการด้านดิจิทัลสำหรับการธนาคารและการชำระเงิน ตลาดทุน ความมั่งคั่ง และการจัดการสินทรัพย์ การประกันภัย และภาคพลังงาน ความล้ำสมัยของ Capco ถูกนำมาใช้จริงผ่านวัฒนธรรม Be Yourself At Work ที่ได้รับรางวัล พร้อมทีมงานที่หลากหลายและมากความสามารถ หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมโปรดเยี่ยมชม www.capco.com หรือติดตามเราบน Twitter, Facebook, YouTube, LinkedIn และ Instagram



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad