พิธีลงนาม MoU ระหว่าง EV Primus ผู้จำหน่าย Volt City EV กับบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นผู้วิจัยและพัฒนาสินค้าไฮเท็ค - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2565

พิธีลงนาม MoU ระหว่าง EV Primus ผู้จำหน่าย Volt City EV กับบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นผู้วิจัยและพัฒนาสินค้าไฮเท็ค

พิธีลงนาม MoU ระหว่าง EV Primus ผู้จำหน่าย Volt City EV กับบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นผู้วิจัยและพัฒนาสินค้าไฮเท็ค

 บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าแบบมัลติแบรนด์ (Multi-Brand EV Distributor) แห่งแรกของไทย และผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการของแบรนด์ DFSK หรือ DONGFENG ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของจีน รวมถึง แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม SERES และรถยนต์ไฟฟ้าแบบ CITY EV แบรนด์ VOLT แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงหรือ MoU (Memorandum of Understanding) กับบริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านวิศวกรรมขั้นสูง ในการศึกษาและวิจัยร่วมกันในการพัฒนากระเป๋าชาร์จแบตเตอร์รี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV Power Bank

บันทึกข้อตกลง ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยทาง อีวี ไพรมัส รับผิดชอบในด้านรูปแบบทางธุรกิจและช่องทางการจัดจำหน่ายที่จะทำเป็นแพ๊กเกจร่วมไปกับการจำหน่ายรถอีวีทุกรุ่นของ อีวี ไพรมัส ในขณะที่ อาร์ วี คอนเน็กซ์ จะเป็นผู้รับผิดชอบด้านการศึกษาและวิจัยด้านวิศวกรรม ซึ่งคาดว่าการศึกษา Power Bank ต้นแบบจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 ปี และจะเข้าสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์

นายพิทยา ธนาดำรงศักดิ์ ประธาน บริษัท อีวี ไพรมัส จำกัด เปิดเผยว่าการผลิต EV Power Bank สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นไปตามแผนพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ ที่ได้เล็งเห็นความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้วิ่งในเมืองหรือ City EV ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองที่ต้องการสัมผัสรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก พร้อมกับประหยัดค่าเดินทางได้กว่า 3 เท่า

ทั้งนี้การใช้รถ City EV ดังกล่าวยังถูกจำกัดด้วยสถานีชาร์จที่ยังมีไม่เพียงพอ หรือ เต้าชาร์จไฟบ้านที่ไม่มีมากับที่จอดรถ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยใน หอพัก คอนโดมิเนียม หรือ อพาร์ทเมนท์ในตัวเมือง

“คนกลุ่มนี้ มีกำลังซื้อและมีความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าจริงเพราะส่วนใหญ่อาศัยอยู่ใจกลางเมือง ใช้รถในเมืองทุกวันเพื่อกิจวัตรประจำวัน ซึ่งส่วนใหญ่พักอาศัยอยู่ในหอพัก คอนโดมิเนียม หรืออพาร์ทเมน์ ที่ไม่มีระบบชาร์จไฟรองรับ ดังนั้นการมีกระเป๋าชาร์จแบตเตอร์รี่สำรองที่คล้าย ๆ กับ Power Bank ของโทรศัพท์มือถือ จึงเป็นการตอบโจทย์ผู้ใช้กลุ่มนี้ได้เป็นอย่างดี สามารถให้ทุกคนสามารถใช้รถ City EV ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่ชาร์จไฟในที่จอดรถ”

นายพิทยา กล่าวว่า EV Power Bank ต้นแบบ จะเป็นแบตเตอร์รี่ขนาดที่สามารถพกพา ในรูปแบบคล้ายกระเป๋าสัมภาระที่สามารถลากไปไหนมาไหนได้โดยสะดวก มีขนาดความจุแบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 4KW น้ำหนักไม่เกิน 20 กิโลกรัม สามารถเติมไฟจากเต้าไฟธรรมดาในห้องหรือบ้านพักได้ภายใน 1.5 ชั่วโมง และเมื่อต่อเข้ากับระบบชาร์จภายในรถแล้ว จะทำให้รถ VOLT City EV สามารถวิ่งต่อไปได้อีกไม่ต่ำกว่า 50 กิโลเมตร อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับระบบ IOT ทางโทรศัพท์ของผู้ใช้ สามารถเช็คสถานการณ์ชาร์จ และ ป้องกันการสูญหายหรือโจรกรรมด้วยระบบล็อคขณะชาร์จไฟ และ ระบบ GPS เพื่อติดตามตำแหน่งพร้อมระบบตัดไฟผ่านมือถือของผู้ใช้

EV Power Bank ดังกล่าวจะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ในการใช้รถอีวี ในลักษณะการเสริมสร้างพฤติกรรมการชาร์จแบบใหม่ คือแบบ Top-up หรือ เติมไฟเป็นระยะทั้งกลางคืน หรือ ระหว่างวัน โดยผู้ใช้รถอีวี สามารถชาร์จได้ทุกครั้งที่จอดรถ และ หลังจาก 1.5 ชั่วโมง สามารถนำ EV Power Bank กลับไปชาร์จที่ห้องหรือออฟฟิศ และนำกลับออกมาชาร์จต่อ ทำให้ไฟเต็มอยู่ตลอด ไม่ต้องรอให้ไฟหมด หรือ แบตเตอรี่เหลือน้อยแล้วค่อยหาจุดชาร์จ อีกทั้งในกรณีฉุกเฉินยังสามารถดึงไฟกับอีวีคันอื่นเข้ามาใน EV Power Bank เพื่อนำไปชาร์จรถอีวีอีกคันได้ด้วย

         

ดร. สุเจตน์ จันทรังษ์ รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนา บริษัท อาร์ วี คอนเน็กซ์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทฯ ให้ความสนใจในโครงการนี้เพราะเป็นธุรกิจต่อเนื่องจากธุรกิจหลักที่ผลิตสินค้าด้านเทคโนโลยีขั้นสูง อีกทั้งคนไทยตื่นตัวกับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมาก รวมทั้งรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะให้การสนับสนุนการใช้และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับภูมิภาคอาเซียน

ภายใต้ข้อตกลงร่วมกัน โครงการผลิต EV Power Bank นี้ จะเป็นการผลิตสำหรับลูกค้าที่ใช้รถไฟฟ้าทุกยี่ห้อ “เราให้ความสนใจโครงการนี้อย่างมากเพราะเราต้องการสนับสนุนบุคลากรและฐานการผลิตในประเทศไทย เรามีความพร้อมด้านบุคลากรที่เป็นวิศวกรระดับหัวกะทิจำนวนมาก และโรงงานผลิตของเราที่ได้มาตรฐานระดับสากล ก็พร้อมที่จะทำการผลิตได้ทันทีที่ทำการศึกษาและออกแบบสำเร็จ แต่ที่สำคัญคือมันตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะรถที่มีขนาดเล็กที่มีความจุของแบตเตอร์รี่ไม่มาก แต่ข้อสำคัญคือ Power Bank ของเราจะต้องมีอายุการใช้งานที่คงทนในราคาที่ไม่แพง” ดร. สุเจตน์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad