“ซิโนเปค” ทำสถิติใหม่ ขุดหลุมในแนวดิ่งได้ 8,866 เมตรที่แอ่งเสฉวน ประเทศจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2566

“ซิโนเปค” ทำสถิติใหม่ ขุดหลุมในแนวดิ่งได้ 8,866 เมตรที่แอ่งเสฉวน ประเทศจีน

 “ซิโนเปค” ทำสถิติใหม่ ขุดหลุมในแนวดิ่งได้ 8,866 เมตรที่แอ่งเสฉวน ประเทศจีน

บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) หรือซิโนเปค (Sinopec) (HKG: 0386) ประกาศว่า หลุมสำรวจหยวนเซิน-1 (Yuanshen-1) ในแอ่งเสฉวน ขุดหลุมในความลึก 8,866 ได้เป็นผลสำเร็จ ทำลายสถิติในแอ่งเสฉวนก่อนหน้านี้ที่หลุมเหรินตัน-1 (Rentan-1)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญใน “โครงการใต้พิภพ” ของซิโนเปค โดยหลุมหยวนเซิน-1 ได้ถึงชั้นหินที่มีน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในระดับความลึกของการฝังในแอ่งเสฉวน และยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่มีมากมายของหินคาร์บอเนตโบราณในภูมิภาคนี้

ในวันเดียวกัน ซิโนเปคยังได้เปิดตัว “โครงการใต้พิภพ ฐานก๊าซธรรมชาติในเสฉวนและฉงชิ่ง” อย่างเป็นทางการ ร่วมกับบริษัทซิโนเปค เอ็กซ์พลอเรชัน คอมปะนี (Sinopec Exploration Company) ซิโนเปค เซาท์เวสต์ ออยล์ แอนด์ แก๊ส คอมปะนี (Sinopec Southwest Oil & Gas Company) ซิโนเปค จงหยวน ออยล์ฟีลด์ คอมปะนี (Sinopec Zhongyuan Oilfield Company) ซิโนเปค เจียงหาน ออยล์ฟีลด์ คอมปะนี (Sinopec Jianghan Oilfield Company) และซิโนเปค อีสต์ ไชนา ออยล์ แอนด์ แก๊ส คอมปะนี (Sinopec East China Oil & Gas Company) โดยเป็นฐาน “โครงการใต้พิภพ” แห่งที่สามของซิโนเปค ถัดจากบ่อน้ำมันชุนเป่ยและแอ่งน้ำมันชั้นหินดินดานจี้หยาง

ปัจจุบัน แหล่งก๊าซธรรมชาติส่วนลึกของซิโนเปคในแอ่งเสฉวนในพื้นที่ที่มีสิทธิ์แร่มีจำนวนถึง 15 ล้านล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีอิทธิพลมากกับปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติของจีนและการเติบโตของการผลิต

หลุมหยวนเซิน-1 ได้มาถึงชั้นหินกักเก็บไฮโดรคาร์บอนที่ลึกที่สุดในแอ่งเสฉวน ซึ่งเป็นเนินดินและสันดอนที่ซับซ้อนของส่วนชานของแท่นในหมวดหินเติ้งอิ๋ง ในระหว่างการสำรวจ หินคาร์บอเนตที่ลึกมากซึ่งฝังอยู่ที่ระดับความลึกกว่า 8,700 เมตร ยังคงแสดงหลักฐานของไฮโดรคาร์บอนที่เป็นบวกในชั้นหินกักเก็บที่มีรูพรุน

การขุดเจาะที่ความลึกกว่า 8,000 เมตรทำให้เกิดความท้าทายมากมายสำหรับผู้เล่นในอุตสาหกรรมทั่วโลก โครงด้านบนขนาดใหญ่มีน้ำหนัก 517 ตันที่ระดับพื้นดิน ซึ่งนับเป็นความท้าทายต่อความสามารถในการยกและโครงของแท่นขุดเจาะ อุณหภูมิที่สูงเป็นพิเศษในดินส่วนลึกยังต้องอาศัยความเสถียรของน้ำมันเจาะและความสามารถในการป้องกันมลพิษ และการคว้านที่ระดับความลึกเช่นนี้ทำได้ยากและใช้เวลานาน เพื่อจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ ซิโนเปคได้พัฒนาเทคโนโลยีหลัก 5 อย่างสำหรับการขุดเจาะลึกพิเศษ เพื่อสนับสนุนการสำรวจน้ำมันและก๊าซในชั้นหินกักเก็บคาร์บอเนตที่ลึกและลึกมาก

ซิโนเปคมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องในการสำรวจไฮโดรคาร์บอนลึกในแอ่งเสฉวน ซึ่งส่วนใหญ่รวมถึงก๊าซทั่วไปในหินคาร์บอเนตในทะเลลึกและก๊าซจากชั้นหินดินดาน บริษัทได้ค้นพบแหล่งก๊าซพู่กวง (Puguang) หยวนป้า (Yuanba) และฉวนสี (Chuanxi) และจนถึงปัจจุบัน กำลังการผลิตก๊าซทั่วไปตลอดทั้งปีของซิโนเปคจากชั้นหินกักเก็บคาร์บอเนตในทะเลลึกมีมากกว่า 1.2 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของซิโนเปค

รูปภาพ – https://mma.prnewswire.com/media/1975755/image_1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad