ซีพีเอฟ หนุน BCG โมเดล ขับเคลื่อนใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล รับเทรนด์โลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

ซีพีเอฟ หนุน BCG โมเดล ขับเคลื่อนใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล รับเทรนด์โลก

ซีพีเอฟ หนุน BCG โมเดล ขับเคลื่อนใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุรีไซเคิล รับเทรนด์โลก

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สานต่อความมุ่งมั่นเดินหน้าผลักดันการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทาง BCG (Bio-Circular-Green Economy Model) ส่งเสริมวัสดุรีไซเคิลในบรรจุภัณฑ์อาหารต่างๆ ชู บรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สดในกลุ่ม CP ใช้วัสดุรีไซเคิล ใช้กระดาษรีไซเคิล 100% และกล่องพลาสติก PET มีสัดส่วนพลาสติกรีไซเคิล 80%

นายกิตติ หวังวิวัฒน์ศิลป์ รองกรรมการผู้จัดการ สำนักวิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ ซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทฯ เดินหน้านำความรู้ทางวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์หรือทางเลือกใหม่ ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารที่ลดการใช้พลาสติกหรือกระดาษในบรรจุภัณฑ์อาหารอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์เทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบันที่ตื่นตัวเรื่องการบริโภคที่ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ ได้ออกแบบและร่วมมือกับคู่ค้าพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สด ใช้วัสดุรีไซเคิลทดแทนการใช้พลาสติกใหม่เป็นสัดส่วนถึง 80% ของบรรจุภัณฑ์ โดยเป็นพลาสติก Post-Consumer Recycled Plastics (PCR) หรือ พลาสติกที่มาจากการใช้งานของผู้บริโภค และ Post-Industrial Recycled Plastics (PIR) เป็นวัสดุที่เป็นเศษจากกระบวนการผลิต

ทั้งนี้ บรรจุภัณฑ์พลาสติกไข่ไก่ที่ใช้วัสดุรีไซเคิล ต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพและรับรองความปลอดภัยโดยห้องปฏิบัติการขององค์กรรับรองภายนอก (Third Party) เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่าบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สด ปลอดภัย ไม่กระทบต่อคุณภาพของอาหาร นอกจากนี้ จากการประเมินขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) หรือ อบก. ในปี 2564 พบว่า บรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สดที่ใช้พลาสติกรีไซเคิลมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ใช้พลาสติกใหม่ทั้งหมด 35%

“การนำวัสดุรีไซเคิลมาใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่สด นอกจากจะเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดแล้ว ตามหลัก BCG โมเดลแล้ว ช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ไม่ถูกนำกลับเข้าสู่กระบวนการจัดการ ซึ่งเป็นต้นเหตุของปัญหาขยะทะเลอีกด้วย” นายกิตติ กล่าว

นอกจากการใช้วัสดุพลาสติกรีไซเคิลแล้ว ซีพีเอฟ ยังได้พัฒนาวัสดุทางเลือกอื่นๆ เพื่อหาแนวทางการลดการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่อย่างต่อเนื่อง เช่น การใช้บรรจุภัณฑ์กระดาษรีไซเคิล 100% กับถาดไข่ไก่สด 30 ฟอง และผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดพรีเมี่ยม เช่น ไข่ไก่สด Cage Free ไข่ไก่สดเสริมโอเมก้า ขนาด 4 และ 10 ฟอง เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ไข่ไก่รักษ์โลกของซีพีเอฟ เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สด 25 รายการ ได้รับรองฉลากลดโลกร้อน ได้แก่ ไข่ไก่เคจฟรี และไข่ไก่สดปลอดสารขนาดบรรจุต่าง ๆ จาก อบก. ซึ่งประมาณการผลิตภัณฑ์ไข่ไก่สดซีพีเอฟ ตลอดกระบวนการผลิต ตั้งแต่อาหารสัตว์ การเลี้ยงไก่ไข่ จนถึงบรรจุและขนส่งไข่ สามารถช่วยลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้เพิ่มขึ้นกว่า 532,000 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี

ซีพีเอฟให้ความสำคัญต่อการออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ โดยอาศัยหลักการ BCG โมเดล ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต ประกอบไปด้วย Bio Economy หรือเศรษฐกิจชีวภาพ Circular Economy เศรษฐกิจหมุนเวียน และ Green Economy หรือเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อใช้ทรัพยากรในการผลิตบรรจุภัณฑ์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดผลกระทบของธุรกิจอาหารต่อสิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad