สร้างที่อยู่กระเป๋าบิทคอยน์ตามชื่อที่เราต้องการ ต้องทำยังไง? ใช้ระยะเวลาเท่าไร? - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2566

สร้างที่อยู่กระเป๋าบิทคอยน์ตามชื่อที่เราต้องการ ต้องทำยังไง? ใช้ระยะเวลาเท่าไร?

     

สร้างที่อยู่กระเป๋าบิทคอยน์ตามชื่อที่เราต้องการ ต้องทำยังไง? ใช้ระยะเวลาเท่าไร?


เมื่อไม่นานมานี้ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการออกบทความเกี่ยวกับ Wallet และแนวทางในการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกเรื่อง Wallet ที่สายเทรดคริปโทฯ ทุกคนต้องเคยใช้งานกัน!!

Crypto Wallet สามารถแบ่งออกได้หลายประเภททั้ง Hot Wallet กระเป๋าเงินที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ใช้งานง่าย โอนไว ในขณะเดียวกันก็โดนแฮ็กได้ง่าย หรือ Cold Wallet กระเป๋าเงินที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา จะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตก็ต่อเมื่อจะใช้งานเท่านั้น เช่น Hardware Wallet ต่าง ๆ

และถ้าเราสังเกตดี ๆ ทุก ๆ Wallet จะมี Address หรือที่อยู่กระเป๋าเงิน เป็นตัวเลขและตัวอักษรภาษาอังกฤษยาวยืด ไม่สามารถท่องจำได้ สิ่งเหล่านี้ก็เหมือนเลขบัญชีธนาคารที่เราคอยส่งให้เพื่อน ๆ เวลาจะรับโอนเงิน แถมยังสามารถ Generate ให้อยู่ในรูปแบบ QR Code ได้อีกด้วย

 

แล้วถ้าเราอยากได้ Wallet ตามชื่อที่เราต้องการ จะทำได้ไหม!? (Bitcoin Vanity Gen)

 

กระบวนการสร้าง Wallet เริ่มต้นด้วยการสร้าง Private Key และ Public Key ด้วย Algorithm SHA-256 และ RIPEMD-160 และเพิ่ม Version Byte ที่ด้านหน้าของ Hash โดย Version Byte นี้เองจะกำหนดคำนำหน้าของ Address โดยคำนำหน้าที่พบบ่อยที่สุดคือ "1" ซึ่งการที่เราจะเลือกชื่อ หรือแม้แต่คำนำหน้าที่เราต้องการนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย!!

 

หากกล่าวโดยรวมแล้ว..วิธีเดียวที่จะสร้าง Wallet ที่มี Address ที่มีคำนำหน้าเฉพาะ คือการสร้าง Private Key และ Public Key จำนวนมาก โดยหวังว่าหนึ่งในผลลัพธ์จะมีคำนำหน้าที่เราต้องการ

 

ถ้าเราต้องการให้ตรงเพียงไม่กี่ตัวอักษร อาจใช้เวลาสร้างกระเป๋าเพียงไม่กี่ร้อยครั้ง แต่ถ้าเราต้องการ 8 ตัวอักษรที่ตรงกัน อาจต้องสร้างกระเป๋าเป็นล้านใบกว่าจะเจอ หรืออาจจะไม่มีวันเจอเลยก็เป็นได้


นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand คอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ให้ความเห็นว่า การสร้างแอดเดรสที่ตรงตามความต้องการเองนั้น เพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด ควรทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ที่ไม่ทำการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใด ๆ เพราะหาก Private Key ที่เราทำการสุ่มสร้างขึ้นมา ตกไปอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี กระเป๋าเงินของเราก็อาจจะโดนถอนเงินออกไปโดยที่เราไม่รู้ตัวได้เลย อย่าลืมว่าความปลอดภัยต้องมาก่อนความสวยงามนะคะ

ปัจจุบันการสร้าง Wallet สามารถทำได้ง่ายดาย จากผู้ให้บริการมากมายที่อยู่บนบล็อกเชนอย่าง Metamask อีกทั้งยังมี Exchange ที่พร้อมให้บริการการใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล (wallet) อย่าง Coinbase ทั้งนี้หลักในการเลือกใช้งาน Digital Wallet ควรคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการใช้งานประกอบร่วม เช่น Wallet นี้ตั้งใจไว้เทรด Wallet นี้ตั้งใจไว้เก็บออมบิทคอยน์ ก็จะสามารถเลือกใช้กระเป๋าเงินให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ เสริมความปลอดภัยได้อีกขั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad