“Crypto Vs แชร์ลูกโซ่” ความเหมือนที่แตกต่าง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

“Crypto Vs แชร์ลูกโซ่” ความเหมือนที่แตกต่าง

Crypto VS แชร์ลูกโซ่ ความเหมือนที่แตกต่าง

“Crypto Vs แชร์ลูกโซ่” ความเหมือนที่แตกต่าง

ครั้งที่แล้วเราพูดถึง Real Yield หรือผลตอบแทนที่แท้จริงในโลก DeFi กันไปแล้ว วันนี้เราจะพาทุกคนไปสังเกตว่าจริง ๆ แล้ว “Crypto กับ แชร์ลูกโซ่” ก็มีสิ่งที่เหมือนกัน อย่างที่เราไม่คาดคิด!!

แน่นอนหากพูดถึง Cryptocurrency หรือว่าสินทรัพย์ดิจิทัล ทุกคนรู้ว่า คริปโทฯ เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชน อันเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้าเปลี่ยนแปลงโลก ต่อจากยุคของอินเทอร์เน็ต แต่จากที่ผ่านมา มักเห็นว่ามีโครงการมากมายที่เริ่มต้นมาก็ทรงดี แต่พอนานไปโปรเจกต์ก็เริ่มมีปัญหา ถ้าไม่เป็น Scam ก็โดน Hack หรือกลายเป็นแชร์ลูกโซ่ เพราะความผิดพลาดในโปรเจกต์และเหตุการณ์เชิงลบต่าง ๆ ทำให้ผู้คนในอุตสาหกรรม ทั้งนักลงทุน นักพัฒนา (Developer) หรือแม้แต่กองทุนต่าง ๆ ทยอยหมดความเชื่อมั่น ในสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมกับตั้งคำถามว่า Cryptocurrency จะกลายเป็นแชร์ลูกโซ่ หรือว่าจะเหมือนกับแชร์ลูกโซ่หรือไม่!?

Cryptocurrency คลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาปฏิวัติวิธีการคิดและวิธีการใช้เงิน ประกอบกับลักษณะการกระจายอำนาจ (Decentralized) และการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ทำให้มีศักยภาพเพิ่มการเข้าถึงทางการเงิน ลดต้นทุนการทำธุรกรรม และให้ความปลอดภัยและความโปร่งใสที่มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าไม่ใช่ทุกโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency จะผิดกฎหมาย เพราะในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ก็มีการหลอกลวง และคอยแต่แสวงหาผลประโยชน์จากนักลงทุน เหมือนกับแชร์ลูกโซ่ (Ponzi Scheme) ที่มักจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุนก่อนหน้าโดยใช้เงินลงทุนของนักลงทุนรุ่นใหม่ แทนที่จะจ่ายจากผลกำไรที่เกิดขึ้นจริง ไม่ต่างอะไรกับแชร์ลูกโซ่ที่คนเข้าทีหลังมักเป็นเหยื่อเสมอ

นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand คอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ให้ความเห็นว่า สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังและตรวจสอบแต่ละโปรเจกต์ให้ดี เมื่อจะลงทุนในโปรเจกต์ใด หรือว่าเหรียญใด ซึ่งอาจรวมถึงทีมนักพัฒนาและผู้อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์นั้น ๆ ควรทำความเข้าใจในการลงทุนและความเสี่ยงที่อาจได้รับ 

เพราะมีหลายโปรเจกต์ที่ถูกกฎหมายและใช้นวัตกรรมที่กำลังพัฒนาโดยใช้ Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบ หมั่น “Do Your Own Research” สิ่งเหล่านี้จะช่วยป้องกันนักลงทุนจากแชร์ลูกโซ่ (Ponzi Scheme) และทำให้คุณได้เปิดประตูโอกาส เป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนกับ Cryptocurrency 

ทั้งนี้ การลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ ขึ้นอยู่กับว่า “มองในมุมมองไหน” หากมองในมุมมองของนักลงทุน ที่หวังผลตอบแทนเป็นที่ตั้ง นักลงทุนก็ไม่ควรที่จะเอาตัวเองไปผูกพันกับโปรเจกต์ต่าง ๆ จนเกินไป ควรรู้จังหวะในการทำกำไรจากเหรียญต่าง ๆ หรือที่มักเรียกว่า “รู้ว่าจะเข้าหรือว่าออกตอนไหน”

แต่หากเรามองในมุมมองจากฝั่งนักพัฒนา หรือว่า Developer ที่มองนวัตกรรมและการเติบโตของโปรเจกต์เป็นสำคัญ ก็ควรยึดมั่นในโปรเจกต์นั้น ๆ และมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโปรเจกต์ต่าง ๆ อย่างแท้จริง

# # # # # # # # # # # # #

 

About Us :

สำหรับ Crypto Meetup Thailand อีกหนึ่งกิจกรรมของชาวคริปโทฯ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท บอสเวลล์ ดิจิทัล โฮลดิ้ง จำกัด เพื่อให้นักลงทุน ได้ร่วมพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ กับวิทยากรแถวหน้าในวงการสินทรัพย์ดิจิทัลของไทย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนและรับรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ fb.com/cryptomeetupthailand

อนึ่ง บริษัท บอสเวลล์ ดิจิทัล โฮลดิ้ง จำกัด มีเป้าหมายคือการสร้าง Start Up โดยมุ่งเน้นไปที่ 2 รูปแบบการเติบโต นั่นคือการปลุกปั้นเทคโนโลยีของตัวเองขึ้นมา เพื่อให้เกิดคลื่นลูกใหม่ ในวงการ และมุ่งหาพาร์ทเนอร์ที่เป็นบริษัท Start Up ในการเข้าไปร่วมพัฒนาและร่วมทุนเพื่อให้เกิดระบบนิเวศน์ (Ecosystem) ที่แข็งแกร่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad