อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว Global Apsara Developer Community - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2566

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว Global Apsara Developer Community

อาลีบาบา คลาวด์ เปิดตัว Global Apsara Developer Community

เพิ่มจำนวนทรัพยากรและการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ซึ่งประกอบด้วยโซลูชันในการสร้าง superapp โปรแกรมทุนการศึกษา และการแข่งขันต่าง ๆ

อาลีบาบา คลาวด์ (Alibaba Cloud) ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศเปิดตัว Apsara Developer Community ซึ่งเป็นฮับใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อสนับสนุนนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันทั่วโลก ด้วยการมอบเครื่องมือ และทรัพยากรที่ใช้สำหรับการพัฒนาที่หลากหลายมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนคอมมิวนิตี้ของนักพัฒนาฯ ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในตลาดต่าง ๆ 

คุณเซลินา หยวน รองประธาน อาลีบาบา กรุ๊ป และประธานด้านธุรกิจระหว่างประเทศ อาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “คอมมิวนิตี้ของนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชันมีความสำคัญต่อระบบนิเวศของอาลีบาบา คลาวด์ เราหวังว่าจะเติบโตไปพร้อมกับนักพัฒนาฯ ทั้งหลาย ด้วยการมอบเทคโนโลยีที่ทันสมัยล่าสุด ทรัพยากรที่ต้องใช้ และโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน”

ทรัพยากรในคอมมิวนิตี้ โอกาสทางการแข่งขัน และทุนการศึกษา ใหม่ ๆ สำหรับนักพัฒนาฯ ทั่วโลก

Apsara Developer Community นำเสนอทรัพยากรและข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทรนด์ทางเทคโนโลยีที่กำลังเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็น Web3, AI ไปจนถึง digital intelligence ให้แก่นักพัฒนาฯ ทั่วโลก ณ งาน Global Developer Summit ของอาลีบาบา คลาวด์ ที่จัดขึ้นที่กรุงจาการ์ตาเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทรัพยากรที่เปิดตัวครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือและโครงการใหม่ล่าสุดจำนวนมากเพื่อใช้ในการพัฒนาฯ, เอกสารและแบบฝึกหัดในการฝึกอบรม, ฟอรัมและบล็อก, กิจกรรมต่าง ๆ ในคอมมิวนิตี้ และการแข่งขันเพื่อโชว์การพัฒนาแอปพลิเคชันของนักพัฒนาฯ รวมถึงโอกาสในการยกระดับทักษะและการสร้างเครือข่ายอื่น ๆ

อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้ประกาศการมาถึงของโปรแกรมการแข่งขันล่าสุด – PolarDB Global Hackathon 2023 เพื่อกระตุ้นให้นักพัฒนาฯ เสาะหาและนำนวัตกรรมด้านคลาวด์-เนทีฟ ดาต้าเบสมาใช้ทำโครงการเพื่อส่งเข้าแข่งขัน โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันสามารถส่งโครงการต่าง ๆ ของตนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ผู้ชนะการแข่งขันจะได้รับรางวัลเป็นเงินสดรวม 30,000 เหรียญสหรัฐ 

นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้เปิดเผยการให้ทุน Alibaba SMART Scholarship ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมนักศึกษาให้เข้าร่วมคอมมิวนิตี้ของนักพัฒนานี้ด้วยการใช้เทคโนโลยีบนคลาวด์ จนกลายเป็นผู้มีความสามารถทางดิจิทัลในประเทศของตน โดยในช่วงปีแรกของโปรแกรมทุนประจำปีนี้ จะคัดเลือกนักศึกษา 20 คนจากมหาวิทยาลัยในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมฝึกงาน ณ สำนักงานของอาลีบาบา คลาวด์ ที่อยู่ในประเทศของนั้น ๆ เพื่อให้ได้รับประสบการณ์จริงในภาคปฏิบัติมากขึ้น

โซลูชันใหม่เพื่อส่งเสริมการพัฒนา Superapp 

อาลีบาบา คลาวด์ยังได้เปิดเผยโซลูชันใหม่เพื่อช่วยนักพัฒนาฯ สร้าง superapps ได้อย่างมีประสิทธิภาพและคุ้มค่าใช้จ่าย เพื่อตอบโจทย์การเพิ่มขึ้นของ superapps ซึ่งเป็นแอปฯ ที่รวม miniapps จำนวนมากที่แยกกันพัฒนาไว้ด้วยกัน เพื่อตอบความต้องการของผู้ใช้ที่แตกต่างกัน โซลูชันที่เปิดตัวใหม่นี้ใช้คุณประโยชน์จาก Enterprise Mobile Application Studio (EMAS) ของอาลีบาบา คลาวด์ และมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้นักพัฒนาฯ สามารถใช้ความสามารถที่มีอยู่อย่างมากมายของแพลตฟอร์มสร้าง superapps ได้อย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง เป็นการเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก

โซลูชันที่ครบวงจรนี้ใช้แนวปฏิบัติของ Taobao และ Tmall ซึ่งเป็น superapps ด้านอี-คอมเมิร์ซของอาลีบาบา เพื่อมอบระบบนิเวศที่ครบครันและหลากหลายให้แก่นักพัฒนาฯ รวมถึงองค์ประกอบต่าง ๆ สำหรับโครงสร้างพื้นฐานของแอปฯ และฟีเจอร์ทางธุรกิจ, คอนเทนเนอร์เพื่อรัน miniapps และบริการสำหรับ DevOps และการดำเนินงานด้านต่าง ๆ

นายเรย์มอนด์ เซียว Head of International Industry Solutions and Architect ของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “เราเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีต่าง ๆ ของเราที่ได้รับการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว รวมถึงประสบการณ์ที่ได้จากการสนับสนุน superapps ที่ประสบความสำเร็จ จะเป็นประโยชน์ต่อนักพัฒนาฯ ทั่วโลก ที่กำลังสร้าง superapps และระบบนิเวศของแพลตฟอร์มที่สอดคล้องกันของตนเอง และเราสามารถร่วมกันสร้างเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่ ๆ กับนักพัฒนาฯ ของเรามากขึ้น เพื่อสนับสนุนให้คอมมิวนิตี้ของนักพัฒนานี้เติบโตต่อไป”

อาลีบาบา คลาวด์ ทุ่มเทสนับสนุนระบบนิเวศนักพัฒนาฯ และคอมมิวนิตี้ด้านโอเพ่นซอร์ส ทั้งนี้ อาลีบาบา คลาวด์ และผู้ที่มีส่วนสนับสนุน (contributor) มากกว่า 30,000 ราย ได้ให้การสนับสนุนโครงการโอเพ่นซอร์สมากกว่า 2,700 โครงการบน Github ทั้งนี้อาลีบาบา คลาวด์ ยังเป็นสมาชิกหลักในคอมมิวนิตี้ด้านโอเพ่นซอร์สต่าง ๆ เช่น Cloud Native Computing Foundation (CNCF), The Linux Foundation และ RISC-V International เป็นต้น

เกี่ยวกับอาลีบาบา คลาวด์

อาลีบาบา คลาวด์ (www.alibabacloud.com) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เป็นธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ครบวงจรให้กับลูกค้าทั่วโลก ซึ่งรวมถึง การประมวลผลแบบยืดหยุ่น ดาต้าเบส สตอเรจ บริการเน็ตเวิร์กเวอร์ชวลไลเซชัน การประมวลผลขนาดใหญ่ ระบบความปลอดภัย บริการด้านการบริหารจัดการและแอปพลิเคชัน การวิเคราะห์บิ๊กดาต้า แพลตฟอร์มแมชชีนเลิร์นนิ่ง และบริการ IoT ข้อมูลจาก IDC ระบุว่า อาลีบาบารักษาตำแหน่งผู้ให้บริการพับบลิคคลาวด์ด้าน IaaS เป็นลำดับสามจากผู้ให้บริการด้านนี้ทั่วโลกต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 นอกจากนี้การ์ทเนอร์ยังจัดอันดับให้อาลีบาบาเป็นผู้นำด้านผู้ให้บริการ IaaS ลำดับสามของโลกและเป็นผู้นำในเอเชียแปซิฟิกเมื่อพิจารณาจากรายได้เป็นเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad