มาอาเดนประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไอแวนโฮ อิเลคทริค อิงค์ (IE) เพื่อเข้าถือหุ้น 9.9% ใน IE และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสำรวจแร่เชิงยุทธศาสตร์ในซาอุดีอาระเบีย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2566

มาอาเดนประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไอแวนโฮ อิเลคทริค อิงค์ (IE) เพื่อเข้าถือหุ้น 9.9% ใน IE และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสำรวจแร่เชิงยุทธศาสตร์ในซาอุดีอาระเบีย

มาอาเดนประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับไอแวนโฮ อิเลคทริค อิงค์ (IE) เพื่อเข้าถือหุ้น 9.9% ใน IE และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อสำรวจแร่เชิงยุทธศาสตร์ในซาอุดีอาระเบีย

ริยาดซาอุดีอาระเบีย, 12 มกราคม 2566 /พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

มาอาเดน (Ma'aden) บริษัทเหมืองแร่ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศว่าได้ทำข้อตกลงกับไอแวนโฮ อิเลคทริค (Ivanhoe Electric หรือ IE) ซึ่งจะทำให้มาอาเดนได้ถือหุ้น IE ในสัดส่วน 9.9% คิดเป็นมูลค่า 126 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตามส่วนหนึ่งของข้อตกลง มาอาเดนและ IE จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 50:50 เพื่อสำรวจทองแดงทองคำนิกเกิล และแร่เงินในซาอุดีอาระเบีย ซึ่งนับเป็นการลงทุนครั้งสำคัญของมาอาเดน เพราะทำให้บริษัทมีสถานะเชิงยุทธศาสตร์ในบริษัทเหมืองแร่ชั้นนำระดับนานาชาติที่มีเทคโนโลยีที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทเอง และเพิ่มพื้นที่ของตนในวงการแร่สำคัญระดับนานาชาติ

ร่างข้อตกลงเบื้องต้นได้รับการลงนามในวันนี้ในการประชุมฟิวเจอร์ มิเนอรัลส์ ฟอรัม (Future Minerals Forum) ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย และคาดว่าการลงนามทั้งหมดจะเสร็จสิ้นในปลายไตรมาส ปี 2566

ไอแวนโฮ อิเลคทริค อิงค์ (IE) เป็นบริษัทสำรวจและพัฒนาแร่ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ของสหรัฐโดยเป็นบริษัทที่มีทั้งเทคโนโลยีการสำรวจแร่ขั้นสูงโซลูชันการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน และโครงการโลหะไฟฟ้า

ภายใต้ข้อกำหนดทางธุรกรรม มาอาเดนจะได้สิทธิ์แต่งตั้งกรรมการอิสระหนึ่งคนในคณะกรรมการบริหารของไอแวนโฮ อิเลคทริค และจะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใน IE ประมาณ 10.2 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12.38 เหรียญสหรัฐ

บริษัทร่วมทุนระหว่างมาอาเดนกับไอแวนโฮจะสำรวจพื้นที่สัมปทานที่เลือกไว้แล้วว่ามีศักยภาพเนื้อที่ประมาณ 48,500 ตร.กม. โดย IE จะมอบเงินจำนวนประมาณ 66 ล้านเหรียญสหรัฐจากเงินทุนที่ได้จากการจองซื้อหุ้นให้กับบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเพื่อเป็นทุนในการซื้อเครื่องจักรไต้ฝุ่น (Typhoon™) รุ่นใหม่สามเครื่อง และการสำรวจพื้นที่ตามแผนซึ่งมาอาเดนจัดหามาให้เพื่อหาแร่โลหะในซาอุดีอาระเบีย

จากการร่วมทุนนี้ มาอาเดนจะได้สิทธิเข้าถึงเทคโนโลยีไต้ฝุ่น™ ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของ IE แบบฟรี ๆ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะดำเนินการสำรวจทางธรณีฟิสิกส์โดยใช้เครื่องส่งสัญญาณกำลังสูงเพื่อตรวจหาแร่ซัลไฟด์ที่มีทองแดงนิกเกิลทอง และเงิน จึงช่วยเร่งการสำรวจ ลดความเสี่ยง และทำให้พื้นที่สำรวจของมาอาเดนพร้อมสำหรับบริษัทร่วมทุน ทำให้มาอาเดนสามารถรับรู้มูลค่าสินทรัพย์จากการสำรวจได้

โรเบิร์ต วิลต์ (Robert Wilt) ซีอีโอของมาอาเดน ให้ความเห็นว่า "การลงทุนเชิงกลยุทธ์ของมาอาเดนในไอแวนโอ อิเลคทริค เป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งในการเดินทางของเราในการก้าวขึ้นเป็นซัพพลายเออร์ชั้นนำด้านแร่เชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในทศวรรษหน้า ซาอุดีอาระเบียกำลังสร้างคุณูปการอันล้ำค่าผ่านมาอาเดนให้กับอุตสาหกรรมใหม่ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วทั่วโลกด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี"

โรเบิร์ต ฟรีดแลนด์ (Robert Friedland) ประธานบริหารของไอแวนโฮ อิเลคทริค ให้ความเห็นว่า "เราภูมิใจที่ได้ร่วมเดินทางกับมาอาเดนและคนหนุ่มสาวที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจที่น่าทึ่งของซาอุดีอาระเบีย เพื่อสำรวจความมั่งคั่งทางแร่ที่สำคัญของราชอาณาจักร ขออวยพรให้ความร่วมมือของเรานำพาราชอาณาจักรไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ 2030 (พ.ศ. 2573)"

ในการทำธุรกรรมนี้ มาอาเดนได้รับคำแนะนำจากเอ็ม ไคลน์ แอนด์ คัมปะนี (M. Klein and Company)

เกี่ยวกับมาอาเดน บริษัทเหมืองแร่แห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย

มาอาเดน (Ma'aden) คือบริษัทเหมืองแร่และโลหะที่ใหญ่ที่สุดในตะวันออกกลาง และเป็นหนึ่งในบริษัทเหมืองแร่ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยมีรายได้ 2.67 หมื่นล้านริยาล (7.12 พันล้านดอลลาร์) ในปี 2564 บริษัทกำลังพัฒนาอุตสาหกรรมเหมืองแร่ให้กลายเป็นเสาหลักที่สามของเศรษฐกิจซาอุดีอาระเบียตามวิสัยทัศน์ปี 2573 และมุ่งมั่นที่จะเป็นแบบอย่างของการดำเนินงานอย่างรับผิดชอบและยั่งยืน

มาอาเดนดำเนินกิจการเหมืองแร่และไซต์งาน 17 แห่ง มีพนักงานโดยตรงกว่า 6,000 คน และส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังกว่า 30 ประเทศ บริษัทกำลังเริ่มผลักดันการเติบโตอย่างมหาศาลในช่วง 18 ปีข้างหน้าทั้งในธุรกิจฟอสเฟต อะลูมิเนียม ทองคำ ทองแดง และแร่ธาตุมีค่าต่าง ๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแร่มูลค่าราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ของซาอุดีอาระเบีย

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1981351/Maaden_Logo.jpg



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad