กรมอนามัย จับมือ Robinhood รณรงค์ให้คนไทย เลือกสั่ง ‘หวานน้อยสั่งได้ – เมนูชูสุขภาพ’ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2566

กรมอนามัย จับมือ Robinhood รณรงค์ให้คนไทย เลือกสั่ง ‘หวานน้อยสั่งได้ – เมนูชูสุขภาพ’



กรมอนามัย จับมือ Robinhood รณรงค์ให้คนไทย เลือกสั่ง ‘หวานน้อยสั่งได้ – เมนูชูสุขภาพ’

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือผู้พัฒนาและให้บริการแอปพลิเคชัน “Robinhood” รณรงค์ให้คนไทยสุขภาพดี พร้อมรับนโยบายหวานน้อยสั่งได้ และเมนูชูสุขภาพ ให้ประชาชนเลือกและสั่งเครื่องดื่มหวานน้อย และเมนูชูสุขภาพ ลดหวาน มัน เค็ม ผ่านแอปพลิเคชัน“Robinhood”

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในการเป็นประธานลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนเมนูชูสุขภาพและหวานน้อยสั่งได้สู่ร้านอาหารและ Food delivery ร่วมกับบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือผู้พัฒนาและให้บริการแอปพลิเคชัน “Robinhood” ณ ห้องประชุมสมบูรณ์ วัชโรทัย กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ว่า กลุ่มวัยทำงานมักมีปัญหาเรื่องสุขภาพซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมเสี่ยงด้านบริโภคอาหาร ที่มีรสชาติ หวาน มัน เค็ม ขาดการออกกำลังกาย จากข้อมูลด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหารของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2560–2562 พบว่า คนไทยบริโภคน้ำตาลทราย จำนวน 2.5–2.6 ล้านตันต่อปี โดยในปี 2562 คนไทยดื่มเครื่องดื่มผสมน้ำตาลเฉลี่ย 3 แก้วต่อวัน และจากข้อมูลของเครือข่ายลดบริโภคเค็ม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย พบว่า คนไทยบริโภคเกลือโซเดียมมากถึง 3,636 มิลลิกรัมต่อคนต่อวัน ซึ่งเกินเกณฑ์ที่กำหนด คือ 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยสาเหตุการตาย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจขาดเลือด คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต เท่ากับ 123.3 คน 47.1 คน และ 31.8 คนต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ


  #RobinhoodDelivery #RobinhoodFood#หวานน้อยสั่งได้#เมนูชูสุขภาพ#กรมอนามัย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยจึงได้ขับเคลื่อนนโยบาย “หวานน้อยสั่งได้” และ “เมนูชูสุขภาพ” เพื่อลดการบริโภคหวาน มัน เค็ม ให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตในปัจจุบันของคนไทย ที่สั่งอาหารผ่าน Food delivery มากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และมีโปรโมชั่นพิเศษต่างๆ มากมาย ซึ่งตรงกับข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ในปี 2564 ที่พบว่า คนไทยสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์ม Food delivery มากกว่า วันละ 330,000 ครั้ง หรือปีละกว่า 120 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปี 2562 ช่วงก่อนโควิดระบาด ที่มีจำนวนราว 35-45 ล้านครั้ง ทั้งนี้ การร่วมมือกับ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (Robinhood) ถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายหวานน้อยสั่งได้ และเมนูชูสุขภาพ ให้ประชาชนเลือกบริโภคเครื่องดื่มหวานน้อย และอาหารลดหวาน มัน เค็ม โดยสามารถสั่งผ่านแอปพลิเคชัน “Robinhood” เพื่อให้ประชาชนมีช่องทางการเข้าถึงอาหารที่ดีต่อสุขภาพเพิ่มมากขึ้น และเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน ในการเลือกอาหารและเครื่องดื่มที่ดี เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหารเพื่อให้มีสุขภาพดีแบบยั่งยืนต่อไป

ด้าน นายสีหนาท ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนา และให้บริการแอปพลิเคชัน “Robinhood” กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ประชาชนหันมาใส่ใจสุขภาพและนิยมสั่งอาหารผ่านช่องทาง Food delivery มากขึ้น ด้วยวิถีชีวิตในยุค New Normal สิ่งที่บริษัท ให้ความสำคัญนอกจากความสะดวก รวดเร็วในการให้บริการแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับสุขภาพของลูกค้าให้ได้รับอาหารที่ดีต่อสุขภาพด้วย การร่วมมือกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อน “โครงการหวานน้อยสั่งได้” และ “เมนูชูสุขภาพ” เพิ่มทางเลือกให้ร้านอาหาร ร้านค้าที่มีเมนูหวานน้อยร้อยละ 5 และอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ที่ได้รับการรับรองจากกรมอนามัย โดยนำมาไว้ บนแอปพลิเคชั่น Robinhood เพื่อให้ลูกค้าสั่งอาหารเพื่อสุขภาพง่ายๆ ผ่าน “Robinhood Food” ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มมีทางเลือก และสามารถเข้าถึงอาหาร และเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ พร้อมช่วยเพิ่มโอกาสสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับไรเดอร์ของเรา สอดรับกับเทรนด์การเติบโตของอาหารเพื่อสุขภาพในปัจจุบันอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad