UNICEF: PM2.5 ผลกระทบของมลพิษในอากาศ ต่อพัฒนาการทางสมองและสุขภาพของเด็ก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

UNICEF: PM2.5 ผลกระทบของมลพิษในอากาศ ต่อพัฒนาการทางสมองและสุขภาพของเด็ก

 UNICEF: PM2.5 ผลกระทบของมลพิษในอากาศ ต่อพัฒนาการทางสมองและสุขภาพของเด็ก

ฝุ่นควันขนาดเล็กจากมลพิษในอากาศหรือ PM2.5 มีขนาดเล็กกว่าความกว้างของเส้นผมมนุษย์ถึง 25 เท่า 

ขณะที่หายใจเข้าฝุ่นขนาดเล็กนี้ ก็เข้าสู่ร่างกายทางจมูกและปาก อากาศไหลผ่านทางเดินหายใจและในที่สุดก็ไปถึงถุงลมซึ่งเป็นถุงอากาศเล็ก ๆ ในส่วนลึกที่สุดของปอด 

ฝุ่นขนาดเล็กที่สุดเมื่อเข้ามาในปอด แทรกตัวผ่านถุงลม เข้าสู่กระแสเลือด และเคลื่อนตัวไปยังอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย และส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะเหล่านี้ 

อวัยวะสำคัญที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ปอด ระบบภูมิคุ้มกัน หัวใจและสมองที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา สมองจะพัฒนาได้เร็วที่สุดในช่วงแรกเกิด แต่การพัฒนาจะมีต่อเนื่องตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยรุ่น และมีบทบาทสำคัญในเรื่องความจำของเด็ก ความสนใจระยะสั้น การควบคุมอารมณ์ และการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม 

ประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีและอีและสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมกา 3 สูง
ประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีและอีและสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมกา 3 สูง

อ่านประกอบ : หนังสือ "เรียนรู้ อยู่กับฝุ่น PM 2.5" จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เมื่อเข้าไปถึงสมองของเด็กที่กำลังพัฒนา ฝุ่นละอองจะเข้าไปสร้างความเสียหายให้เซลล์สมอง ผลก็คือความบกพร่องในพัฒนาการทางสติปัญญาและความสามารถในการเรียนรู้ที่อาจมีผลร้ายแรงตามมาต่อสวัสดิภาพและศักยภาพในการทำงานตลอดช่วงชีวิต 

ฝุ่นละอองอาจจะสะสม ซึ่งก่อให้เกิดการเสื่อมของระบบประสาทในช่วงปลายของชีวิต นอกจากจะสร้างความเสียหายให้แก่สมองแล้ว มลพิษในอากาศยังอาจทำให้ทารกในครรภ์มีความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ตลอดช่วงชีวิตอีกด้วยซึ่งรวมถึงสมองขาดเลือด ปอดบวม โรคหลอดเลือดหัวใจแข็ง โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มะเร็งปอด

ปกป้องลูกหลานของคุณจากมลพิษทางอากาศโดยอยู่ภายในอาคารเมื่อมลพิษในอากาศสูง หากจำเป็นต้องออกข้างนอก ใส่หน้ากากกันฝุ่นติดตั้งเครื่องกรองอากาศที่บ้านหากเป็นไปได้ ทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีวิตามินซีและอีและสารต้านอนุมูลอิสระ โอเมก้า สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad