แคสเปอร์สกี้พบเหตุโจมตีทางไซเบอร์จากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 89.48% - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2566

แคสเปอร์สกี้พบเหตุโจมตีทางไซเบอร์จากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 89.48%

                              

แคสเปอร์สกี้พบเหตุโจมตีทางไซเบอร์จากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 89.48%    

แคสเปอร์สกี้ (Kaspersky) กระตุ้นองค์กรปกป้องธุรกิจในช่วงโลกฟื้นตัวจากการโรคระบาด หลังพบเหตุโจมตีทางไซเบอร์จากเซิร์ฟเวอร์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 89.48% เบ็ดเสร็จบล็อกได้ 364,219 เหตุการณ์


นายเซียง เทียง โยว ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แคสเปอร์สกี้ กล่าวว่า ความต่อเนื่องทางธุรกิจนั้นขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของข้อมูลเสมอ ปัจจุบันเมื่อโครงสร้างพื้นฐานมีความซับซ้อนมากขึ้นและการโจมตีทางไซเบอร์มีความช่ำชองมากขึ้น ธุรกิจต่างๆ จึงมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเรื่องความจำเป็นในการปกป้ององค์กรจากอาชญากรไซเบอร์

"กฎระเบียบของรัฐเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่องบประมาณที่เพิ่มขึ้นเพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูล ในขณะเดียวกัน การวางแผนที่ดี ทีมงานที่เชื่อถือได้ ตลอดจนโซลูชันและบริการด้านความปลอดภัยแบบองค์รวมสามารถช่วยเสริมความปลอดภัยให้องค์กรไทยได้

แคสเปอร์สกี้ระบุในรายงานความปลอดภัยทางไซเบอร์ประจำปี 2022 สำหรับประเทศไทย ว่า ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ได้บล็อกเหตุการณ์โจมตีที่เป็นอันตรายจำนวน 364,219 เหตุการณ์ที่เกิดจากเซิร์ฟเวอร์ที่โฮสต์ในประเทศไทย สูงกว่าปีที่แล้ว 89.48% (192,217 เหตุการณ์) สถิตินี้วัดได้เมื่อผู้ใช้ของแคสเปอร์สกี้ถูกโจมตีโดยภัยคุกคามออนไลน์ และมีการบันทึกแหล่งที่มาของภัยคุกคาม คือตำแหน่งที่ตรวจพบโดยคอมโพเนต์ WebAntivirus


แคสเปอร์สกี้พบว่า ประเทศไทยมีสถิติที่โดดเด่นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยในปี 2019 มีการบันทึกเหตุการณ์โจมตีมากที่สุดกว่า 1.08 ล้านเหตุการณ์ จนกระทั่งตัวเลขดังกล่าวลดลงในช่วงที่เกิดโรคระบาดในปี 2020-2021 อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นได้บันทึกไว้อีกครั้งในปี 2022 ล่าสุด



แคสเปอร์สกี้ย้ำอีกว่า ช่วง 3 ปีที่ผ่านมากลายเป็นบททดสอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับภาคธุรกิจ องค์กรทุกขนาดถูกบังคับให้เปลี่ยนลำดับความสำคัญ โดยมุ่งเน้นที่การปลดล็อกเพื่อเปลี่ยนไปสู่การทำงานจากระยะไกล ในขณะที่ยังต้องต่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ ปัญหาซัปพลายเชน และการลงทุนในแหล่งรายได้ใหม่


อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดดูเหมือนจะได้รับการเตรียมพร้อมอย่างดีสำหรับอนาคตที่สดใสของประเทศไทย เพราะในปีนี้ รัฐบาลไทยมีเป้าหมายที่จะเร่งรัดการลงทุนของรัฐเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 3-4% ในปี 2023 โดยการเติบโตได้แรงหนุนจากแผนของรัฐบาลในการเร่งการลงทุนของรัฐในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้นเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ พบว่าในปี 2022 ทั่วโลก ระบบตรวจจับของแคสเปอร์สกี้ค้นพบไฟล์ที่เป็นอันตรายโดยเฉลี่ย 400,000 ไฟล์ทุกวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปี 2021 ผู้เชี่ยวชาญของแคสเปอร์สกี้ยังค้นพบว่าแรนซัมแวร์ซึ่งเป็นมัลแวร์ที่ล็อกอุปกรณ์หรือไฟล์นั้นมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ โดยมีสัดส่วนการตรวจพบแรนซัมแวร์เพิ่มขึ้น 181% ทุกวัน

จากรายงานล่าสุดของแคสเปอร์สกี้ในปี 2022 ประเทศไทยมีจำนวนเหตุการณ์แรนซัมแวร์ที่ถูกบล็อกโดยโซลูชัน B2B ของแคสเปอร์สกี้ มากเป็นอันดับ 2 (82,438 เหตุการณ์) จากเหตุการณ์ที่กำหนดเป้าหมายโจมตีเป็นองค์กรธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด 304,904 เหตุการ
นอกจากนี้ แคสเปอร์สกี้ได้แนะนำวิธีปกป้องธุรกิจและลดความเป็นไปได้ของเหตุการณ์โจมตีความปลอดภัยทางไซเบอร์ว่าควรเริ่มที่กำจัดความน่าจะเป็นของการโจมตี เพราะเมื่ออาชญากรไซเบอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลดิจิทัลของคุณ โดยการใส่รหัสผ่านจำนวนมากโดยหวังว่าจะคาดเดาได้อย่างถูกต้องในที่สุด แนะนำให้ใช้รหัสผ่านที่รัดกุมสำหรับการเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดของคุณและพนักงาน รหัสผ่านที่ปลอดภัยควรประกอบด้วยตัวอักษรอย่างน้อย 8 ตัว ตัวเลข 1 ตัว ตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก และอักขระพิเศษ ในกรณีที่สงสัยว่ารหัสผ่านถูกบุกรุกให้เปลี่ยนรหัสผ่านทันที

ขณะเดียวกัน แคสเปอร์สกี้แนะนำอย่าปล่อยให้อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ของซอฟต์แวร์ ซึ่งผู้โจมตีใช้เป็นช่องโหว่เพื่อเข้าถึงข้อมูลองค์กรในเบื้องต้น ดังนั้นอย่าเพิกเฉยต่อการอัปเดตจากผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์และอุปกรณ์ การอัปเดตต่างๆ มักจะเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ การปรับปรุงอินเทอร์เฟส และยังช่วยแก้ไขช่องว่างด้านความปลอดภัยที่ไม่ถูกเปิดเผยอีกด้วย

ยังมีการป้องกันการโจมตีจากแรนซัมแวร์ การรักษาความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยในระดับสูง การป้องกันเอ็นด์พอยนต์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมความสามารถในการตรวจจับภัยคุกคามและการตอบสนองต่อการโจมตี การป้องกันเอ็นด์พอยนต์ในระดับที่จำเป็นนี้รวมอยู่ใน Kaspersky Optimum Security framework สำหรับองค์กรที่มีฟังก์ชันความปลอดภัยด้านไอทีที่สมบูรณ์แล้ว Kaspersky Expert Security framework ยังมีการป้องกัน APT ข้อมูลภัยคุกคามล่าสุด และการฝึกอบรมระดับมืออาชีพโดยเฉพาะ

สำหรับธุรกิจ SMB และองค์กรขนาดกลาง แคสเปอร์สกี้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังได้เปิดตัวโปรโมชันซื้อ 1 ฟรี 1 องค์กรธุรกิจสามารถใช้งานการป้องกันอุปกรณ์เอ็นด์พอยนต์ระดับองค์กรเป็นเวลา 2 ปีในราคา 1 ปี ด้วย Kaspersky Endpoint Security for Business หรือ Cloud หรือ Kaspersky Endpoint Detection and Response Optimum พร้อมการสนับสนุนทางโทรศัพท์ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad