ทีเอคิวเอ และเรคยาวิก จีโอเทอร์มอล ลงนามข้อตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อสำรวจและพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2566

ทีเอคิวเอ และเรคยาวิก จีโอเทอร์มอล ลงนามข้อตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อสำรวจและพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพ

TAQA y Reykjavik Geothermal firman un acuerdo de empresa conjunta para constituir TAQA Geothermal Energy LLC

ทีเอคิวเอ และเรคยาวิก จีโอเทอร์มอล ลงนามข้อตกลงจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เพื่อสำรวจและพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพ

ริยาด ซาอุดีอาระเบีย,/พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

ในระหว่างการประชุมภาคเอกชนของกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะ (Public Investment Fund (PIF) Private Sector Forum) ณ กรุงริยาด วันนี้ บริษัท อินดัสเทรียลไลเซชัน แอนด์ เอนเนอร์จี คอมพานี (Industrialization and Energy Services Company หรือ TAQA) และเรคยาวิก จีโอเทอร์มอล (Reykjavik Geothermal หรือ RG) ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัท ทีเอคิวเอ จีโอเทอร์มอล เอนเนอร์จี แอลแอลซี (TAQA Geothermal Energy LLC) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย

ทีเอคิวเอ จีโอเทอร์มอล จะสำรวจและพัฒนาทรัพยากรความร้อนใต้พิภพในซาอุดีอาระเบีย รวมถึงภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ (MENA) ซึ่งจะมีส่วนสนับสนุนเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคพลังงาน (Decarbonization) ของข้อริเริ่มซาอุดีอาระเบียสีเขียวและข้อริเริ่มตะวันออกกลางสีเขียว (Saudi and Middle East Green Initiatives) การร่วมทุนครั้งใหม่นี้สอดคล้องลงตัวกับความพยายามของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนพร้อมมุ่งสู่เป้าหมายคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ควบคู่ไปกับการกระจายสัดส่วนพลังงานและการใช้พลังงานแบบผสม (Energy Mix) ของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ปี 2573 (Vision 2030)

คาลิด นูห์ (Khalid Nouh) ซีอีโอกลุ่ม บริษัท TAQA แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวนี้ว่า:

"เมื่อต้นปี 2564 เราได้เริ่มต้นการเดินทางเพื่อเปลี่ยนไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ด้วยการสร้างศูนย์ความเป็นเลิศด้านพลังงานความร้อนใต้พิภพทีเอคิวเอ (TAQA Geothermal Center of Excellence หรือ TG-CoE) ในประเทศตุรกี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ในซาอุดีอาระเบีย ตลอดสองปีที่ผ่านมา TG-CoE ทำงานอย่างใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัย, สถาบันวิจัย, K A-CARE และ SGS ภายใต้การชี้แนะของกระทรวงพลังงาน ผลลัพธ์ของความร่วมมือเหล่านี้คือศักยภาพที่สดใสของทรัพยากรความร้อนใต้พิภพในซาอุดีอาระเบีย บัดนี้ถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการอย่างกล้าหาญเพื่อสำรวจทรัพยากรนี้เพิ่มเติมและบรรลุศักยภาพสูงสุด

วันนี้ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า TAQA กำลังร่วมมือกับผู้นำระดับโลกที่ได้รับการยอมรับในด้านการพัฒนาทรัพยากรความร้อนใต้พิภพอย่าง เรคยาวิก จีโอเทอร์มอล เรากำลังร่วมกันสร้างบริษัท ทีเอคิวเอ จีโอเทอร์มอล เอนเนอร์จี แอลแอลซี ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย เพื่อสำรวจและพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพ 1 กิกะวัตต์จากทรัพยากรในซาอุดีอาระเบีย ตลอดจนเพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคพลังงานตามข้อริเริ่มซาอุดีอาระเบียสีเขียวและข้อริเริ่มตะวันออกกลางสีเขียว"

กอดมุนดูร์ โทรอดสัน (Godmundur Thoroddsson) ประธานคณะกรรมการของ RG กล่าวว่า "ทีมงาน RG เชื่อในศักยภาพของพลังงานความร้อนใต้พิภพในซาอุดีอาระเบียมานานแล้ว เราเริ่มสำรวจทรัพยากรในพื้นที่เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2552 แหล่งพลังงานพื้นฐานที่สะอาด เสถียร และราคาไม่แพงนี้มีศักยภาพมหาศาล สามารถผลิตไฟฟ้าที่มีค่าเอนทาลปีสูงได้มากกว่า 1+ GW การร่วมทุนครั้งใหม่ของเรามีเป้าหมายที่จะพัฒนาโครงการระบายความร้อนและการใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพโดยตรงด้วยการใช้ทรัพยากรที่มีค่าเอนทาลปีต่ำและปานกลางที่มีอยู่มากมายในซาอุดีอาระเบีย"  

เกี่ยวกับ  TAQA

TAQA ก่อตั้งขึ้นในซาอุดีอาระเบียเมื่อปี 2546 และถือหุ้น 54% โดยกองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุดีอาระเบีย TAQA คิดค้น พัฒนา และติดตั้งเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นสำหรับอุตสาหกรรมพลังงาน ช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ TAQA มีพนักงานกว่า 5,500 คนใน 20 ประเทศ และมีพอร์ตโฟลิโอ Well Solutions แบบบูรณาการที่ขับเคลื่อนโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีระดับโลก (Global Product & Technology Centers of Excellence)

เกี่ยวกับเรคยาวิก จีโอเทอร์มอล  เรคยาวิก จีโอเทอร์มอล (Reykjavik Geothermal หรือ RG) ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ เป็นผู้นำระดับโลกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในด้านการพัฒนาพลังงานความร้อนใต้พิภพอย่างยั่งยืน โดยมีโครงการพลังงานความร้อนใต้พิภพที่ประสบความสำเร็จทั้งในไอซ์แลนด์และทั่วโลก RG มีทีมผู้เชี่ยวชาญและทรงคุณวุฒิในอุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับโครงการในตลาดหลักที่มีการเติบโตสูง

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2032864/TAQA_Geothermal_Energy_LLC.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad