โออาร์ ร่วมส่งเสริม ‘การแข่งขันตีก๋องปู่จานครลำปางชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566’ อนุรักษ์สืบสานประเพณีอันล้ำค่าของจังหวัดลำปาง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2566

โออาร์ ร่วมส่งเสริม ‘การแข่งขันตีก๋องปู่จานครลำปางชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566’ อนุรักษ์สืบสานประเพณีอันล้ำค่าของจังหวัดลำปาง

โออาร์ ร่วมส่งเสริม ‘การแข่งขันตีก๋องปู่จานครลำปางชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566’ อนุรักษ์สืบสานประเพณีอันล้ำค่าของจังหวัดลำปาง

โออาร์ ร่วมสืบสานประเพณีการตีก๋องปู่จา ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 อันเป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวลำปางมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2545 ถึงปัจจุบัน รวม 21 ปี สะท้อนความเป็นพลเมืองดีรักษาวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน ณ วัดปงสนุก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง

วันที่ 9 เมษายน 2566 นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมกับ นายสุนทร เชื้อสุข รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านปฏิบัติการคลังปิโตรเลียม บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ร่วมพิธีเปิดการแสดง ‘การแข่งขันตีก๋องปู่จานครลำปางชิงถ้วยพระราชทานฯ ครั้งที่ 19  ประจำปี 2566’ จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สภาวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง สมาคมก๋องปู่จาและศิลปะการแสดงพื้นบ้านนครลำปาง โดย โออาร์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีก๋องปู่จาอันเป็นประเพณีท้องถิ่นอันทรงคุณค่าของชาวจังหวัดลำปาง ให้เป็นไปตามแบบแผนโบราณ และยังคงไว้ถึงความน่าสนใจตามแบบสากล ส่งต่อความเป็นพลเมืองที่ดีในด้านอนุรักษ์สะท้อนถึงสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดย โออาร์ ได้จัดทำกลองจากไม้ประกบถังน้ำมัน โดยใช้ถังน้ำมันทดแทนการใช้ไม้จริง ช่วยลดการตัดไม้ใหญ่ แต่ยังคงสามารถใช้งานได้จริง เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งในอดีตกาล “ก๋องปูจา” หรือ “กลองปูจา” (กลองบูชา) ถือเป็นเครื่องสูง มีบทบาทในการสื่อสารกับผู้คนในชุมชน ทั้งกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ในวันโกน วันพระ ตลอดจนถึงการตีเพื่อแจ้งข่าวบอกเหตุสำคัญต่าง ๆ

image014

image006

โออาร์ พร้อม “เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโต ร่วมกัน” หรือ “Empowering All toward Inclusive Growth” ไปพร้อมกับชุมชนสังคม โดยเฉพาะชุมชนทั้งในพื้นที่ที่ โออาร์ ดำเนินธุรกิจและชุมชนรอบพื้นที่ธุรกิจ พร้อมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานในพื้นที่ที่มีสถานประกอบการของ โออาร์ ตั้งอยู่ นอกจากนี้ โออาร์ยังสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับชุมชนในจังหวัดลำปางอย่างต่อเนื่อง อาทิ การมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนในพื้นที่รอบคลังปิโตรเลียมลำปาง การจัดโครงการ โออาร์ อาสาสานสุข และโครงการตรวจสอบความปลอดภัยถังก๊าซหุงต้ม เป็นต้น เพื่อสร้างความเติบโตร่วมกับผู้คนในสังคม ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนร่วมกันอย่างยั่งยืน

image003

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad