Xinhua Silk Road: ผลิตภัณฑ์กาแฟชั้นเลิศช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับเมืองผูเอ่อร์ เมืองหลวงแห่งกาแฟของจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2566

Xinhua Silk Road: ผลิตภัณฑ์กาแฟชั้นเลิศช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับเมืองผูเอ่อร์ เมืองหลวงแห่งกาแฟของจีน

Xinhua Silk Road: ผลิตภัณฑ์กาแฟชั้นเลิศช่วยสร้างชีวิตชีวาให้กับเมืองผูเอ่อร์ เมืองหลวงแห่งกาแฟของจีน

ปักกิ่ง--18 เมษายน 2566--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

เมืองผูเอ่อร์ในมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่สีทองสำหรับการปลูกกาแฟ ใกล้กับเส้นรุ้งเขตร้อนเหนือ (Tropic of Cancer) ซึ่งมีพื้นที่โซนร้อนขนาดใหญ่ ฝนตกชุก และสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่เหมาะสม เมืองผูเอ่อร์จึงเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นเมืองหลวงแห่งกาแฟของจีน

 

ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่า ปัจจุบันพื้นที่ปลูกกาแฟในเมืองผูเอ่อร์มีมากถึง 679,000 หมู่ (mu) หรือราว 45,266 เฮกตาร์ จึงทำให้เมืองแห่งนี้กลายเป็นแหล่งผลิตกาแฟหลักที่ให้ผลผลิตสูงสุดและคุณภาพดีที่สุดในประเทศจีน และเป็นศูนย์กระจายสินค้าหลักของอุตสาหกรรมกาแฟ

 

คุณเลี่ยว ซิวกุย (Liao Xiugui) และครอบครัว ช่วยกันทำไร่กาแฟอยู่ในหมู่บ้านหนานเต้าเหอ เขตซือเหมา เมืองผูเอ่อร์ เขาเปิดเผยว่า การปลูกกาแฟเป็นความหวังของเกษตรกรที่ต่างต้องการมีฐานะมั่งคั่งมากขึ้น และด้วยการเรียนรู้เทคนิคการเพาะปลูกขั้นสูงและการจัดการ เกษตรกรจึงค่อย ๆ สามารถเพิ่มผลผลิตกาแฟและรังสรรค์ผลิตภัณฑ์กาแฟรสกลมกล่อมและละมุนมากขึ้น

 

คุณเติ้ง เจียลู่ (Deng Jialu) ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ยูนนาน ซือเหมา เป่ยกุย คอฟฟี จำกัด (Yunnan Simao Beigui Coffee Co., Ltd.) กำลังสำรวจโอกาสใหม่ ๆ ในการบูรณาการธุรกิจกาแฟกับการท่องเที่ยวในเมืองผูเอ่อร์เข้าด้วยกันอย่างลึกซึ้ง

 

“ผู้มาเยือนไม่เพียงแต่จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกกาแฟในไร่กาแฟที่เราสร้างขึ้นเท่านั้น แต่ยังได้ชงกาแฟด้วยตัวเองและเรียนรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของกาแฟยูนนานอีกด้วย” คุณเติ้งกล่าว

 

ด้วยแรงผลักดันจากความต้องการบริโภคในตลาด มาตรฐานสากล และนโยบายสนับสนุนต่าง ๆ ส่งผลให้บริษัทกาแฟรายใหญ่ 11 แห่งถือกำเนิดขึ้นในเมืองผูเอ่อร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ นอกจากนี้ เมล็ดกาแฟที่ผลิตในไร่กาแฟเทียนอวี้ (Tianyu Coffee Estate) ในอำเภอเหมิงเหลียนของเมืองผูเอ่อร์ ยังได้รับการคัดเลือกจากสตาร์บัคส์ (Starbucks) และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาด

 

เมื่อเดือนกันยายน 2563 กาแฟผูเอ่อร์เป็นหนึ่งในสินค้าชุดแรกที่ได้รับการขึ้นบัญชีตามข้อตกลงจีน-สหภาพยุโรปว่าด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเป็นการยอมรับสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ร่วมกันระหว่างจีนกับยุโรป และเป็นการส่งเสริมกาแฟผูเอ่อร์เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรป

 

ในเดือนมกราคม 2566 คณะกรรมการบริหารจัดการมาตรฐานแห่งชาติจีน (Standardization Administration of China) ประกาศว่า กาแฟผูเอ่อร์ได้รับการรับรองตามมาตรฐานแห่งชาติและได้รับการรับรองฉบับภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน ซึ่งจะช่วยพัฒนาคุณภาพกาแฟอย่างครบถ้วนรอบด้านและส่งเสริมผลิตภัณฑ์กาแฟสู่ตลาดสากล

 

ทั้งนี้ การเปิดเส้นทางรถไฟจีน-ลาว และการสร้างนิคมอุตสาหกรรมการแปรรูปกาแฟในเมืองผูเอ่อร์จนเสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้เมืองผูเอ่อร์มีแนวโน้มที่จะก้าวขึ้นเป็นจุดหมายปลายทางแรกของจีนสำหรับการแปรรูปกาแฟที่นำเข้าจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://en.imsilkroad.com/p/333661.html

 

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2055391/1.jpg
คำบรรยายภาพ - ภาพเกษตรกรกำลังคัดแยกผลกาแฟที่เก็บเกี่ยวจากไร่กาแฟ หยาถัง แวลลีย์ (
Yatang Valley Coffee Farm) ในเมืองผูเอ่อร์ มณฑลยูนนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad