“ซิโนเปค” เริ่มขุดเจาะหลุมน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในเอเชียที่แอ่งทาริม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

“ซิโนเปค” เริ่มขุดเจาะหลุมน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในเอเชียที่แอ่งทาริม

“ซิโนเปค” เริ่มขุดเจาะหลุมน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในเอเชียที่แอ่งทาริม

 

ปักกิ่ง—8 พฤษภาคม 2566—พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็ต


บริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชัน (China Petroleum & Chemical Corporation) (HKG: 0386) หรือซิโนเปค ได้เริ่มการขุดเจาะตามโครงการใต้พิภพ 1-Yuejin 3-3XC Well หรือ หลุม เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ แอ่งทาริม (Tarim Basin) เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ หลุมนี้มีความลึก 9,472 เมตร ทำให้เป็นหลุมน้ำมันและก๊าซที่ลึกที่สุดในเอเชีย และเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญของการสำรวจน้ำมันและก๊าซที่ลึกมากเป็นพิเศษของจีน ซึ่งปัจจุบันมีความสามารถด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์ติดอันดับต้น ๆ ของโลก


หลุมนี้ตั้งอยู่ในอำเภอซาหย่าของจังหวัดอัคซูริมทะเลทรายทาคลามาคัน (Taklamakan) โดยมีการกักเก็บแบบลำดับชั้นหินบริเวณ 1,500 เมตรส่วนบนได้สำเร็จในเวลาเพียง 4-5 วัน ซึ่งการดำเนินการขุดเจาะโดยซิโนเปค ออยฟิลล์ เซอร์วิส คอร์ปอเรชั่น (Sinopec Oilfield Service Corporation) คาดว่าจะถึงชั้นคาร์บอนิเฟอรัสใน 21 วัน ซึ่งจะสร้างสถิติใหม่ในภูมิภาคนี้


การเจาะที่ยากและท้าทายอย่างมากนี้ยังสร้างสถิติใหม่ในเอเชีย จากการเจาะในแนวระนาบที่ลึกเป็นพิเศษ โดยหลุมที่มีความลึกมากกว่า 9,000 เมตรนั้นนับเป็นหลุมลึกพิเศษ ซึ่งเป็นสาขาที่ท้าทายที่สุดของการพัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมน้ำมันและก๊าซ หลุมนี้มีความลึกมากกว่าความสูงของเอเวอเรสต์ถึง 624 เมตร และนอกเหนือจากปัญหาคอขวดทั่วไปของโครงสร้างทางธรณีวิทยาที่ซับซ้อน รวมถึงอุณหภูมิ ความดัน และปริมาณไฮโดรเจนซัลไฟด์สูงแล้ว หลุมนี้ยังได้รับการออกแบบสำหรับระยะเจาะแนวนอน 3,400 เมตร ซึ่งทำให้เกิดปัญหาใหม่ ๆ เช่น ปัญหาลงปลอก (casing) ยาก และการก่อตัวของหินใต้ดินในแนวนอน


ด้านซิโนเปค นอร์ธเวสต์ ไชนา ปิโตรเลียม บูโร (Sinopec Northwest China Petroleum Bureau) ได้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีการเคลื่อนย้ายที่ลึกเป็นพิเศษและขนาดใหญ่มาใช้ ทำให้เข้าถึงทรัพยากรน้ำมันและก๊าซอันอุดมสมบูรณ์ได้โดยไม่ทำลายพื้นที่สงวนทางธรรมชาติในแถบพื้นที่ชุ่มน้ำ เทคนิคแบบทิศทางอุณหภูมิสูงและมีประสิทธิภาพสูงนี้มาพร้อม ดวงตาคู่ เพื่อส่งสัญญาณจากความลึก 7,200 เมตร อันเป็นผลจากระบบการวัดและควบคุมการเจาะที่มีความแม่นยำสูง


ซิโนเปคมีเป้าหมายในการเปิดตัวโครงการนำร่องเพื่อสำรวจที่ความลึกพิเศษ และผลักดันขีดจำกัดของความลึก โดยอาศัยการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมจากทฤษฎีธรณีวิทยาลักษณะปรากฏและเทคโนโลยีการสำรวจใต้ท้องทะเลลึก ซิโนเปคใช้ระบบขุดเจาะแบบควบคุมทิศทางได้แบบโรตารีที่พัฒนาขึ้นเอง รวมถึงอุปกรณ์หยั่งธรณีอุณหภูมิสูงและความดันสูง จนประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดในการเจาะอย่างรวดเร็วด้วยความแม่นยำสูง ปัจจุบัน แหล่งน้ำมันและก๊าซชุนเป่ยของโครงการ Shendi-1 มีหลุมน้ำมันและก๊าซที่ลึกกว่า 8,000 เมตรอยู่ 49 หลุม และหลายหลุมได้สร้างสถิติใหม่ของเอเชียไปแล้ว


รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/2069694/Sinopec_oil_gas.jpg


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad