หนุ่มเดนมาร์กผู้หลงรักกังฟูบอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตในเมืองฝอซาน แหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

หนุ่มเดนมาร์กผู้หลงรักกังฟูบอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตในเมืองฝอซาน แหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้

              

หนุ่มเดนมาร์กผู้หลงรักกังฟูบอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตในเมืองฝอซาน แหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้

 

กว่างโจว--พีอาร์นิวส์ไวร์/ดาต้าเซ็

 

“คุณนึกถึงอะไรเมื่อพูดถึงกังฟูจีน” คุณเจสเปอร์ ลุนด์ควิสต์ (Jesper Lundqvist) จากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ตั้งคำถามกับจีดีทูเดย์ (GDToday) ซึ่งเป็นองค์กรสื่อในเครือหนานฟาง มีเดีย กรุ๊ป (Nanfang Media Group) ขณะถ่ายทำสารคดีชุด “My Guangdong Story” พร้อมกับระบุว่า “คนทั่วโลกมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปเกี่ยวกับกังฟู เพื่อลบภาพจำของกังฟูและตามหากังฟูที่แท้จริง ผมจึงตัดสินใจสละชีวิตสุขสบายในเดนมาร์กและเดินทางมาที่เมืองฝอซาน”

 

การเดินทางของคุณลุนด์ควิสต์เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่เขาได้สัมผัสกับกังฟูแบบหวิงชุน (Wing Chun) ที่งานแสดงศิลปะการต่อสู้ในบ้านเกิดของเขาเมื่อราวปี พ.ศ. 2535 “จนถึงทุกวันนี้ ผมก็ยังรู้สึกว่าการแสดงในวันนั้นเป็นการสาธิตศิลปะการต่อสู้ที่ดีที่สุดและสร้างแรงบันดาลใจที่สุดเท่าที่ผมเคยเห็นมา” เขารู้สึกว่ามีแรงดึงดูดมหาศาลจนต้องสมัครเรียนหวิงชุน และนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา เขาได้เดินทางไปมาระหว่างยุโรปกับจีนเพื่อฝึกฝนกังฟูจีนที่แท้จริง

 

ต่อมาในปี 2555 เขาตัดสินใจลงหลักปักฐานที่เมืองฝอซาน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดศิลปะการต่อสู้ทางตอนใต้ของจีน และฝากตัวเป็นลูกศิษย์ของปรมาจารย์หวิงชุนท่านหนึ่ง ก่อนที่จะพบว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่ชาวยุโรปได้เรียนรู้เกี่ยวกับหวิงชุนไม่ได้มาจากประเทศจีน แต่ชาวยุโรปคิดขึ้นมาเอง นอกจากนี้ การอาศัยอยู่ในประเทศจีนทำให้เขาได้ฝึกกับหุ่นไม้ ซึ่งในยุโรปถือว่าเป็น “การฝึกขั้นสุดท้ายของหวิงชุน”

 

ขณะเดียวกัน คุณลุนด์ควิสต์ได้เรียนรู้ว่ามีปรมาจารย์กังฟูหลายท่านที่ต้องการถ่ายทอดศิลปะการต่อสู้ ไม่ว่าลูกศิษย์จะเป็นชาวจีนหรือชาวต่างชาติก็ตาม อย่างไรก็ดี “ปัจจุบันเป็นเรื่องค่อนข้างยากในการหาลูกศิษย์ในจีน ส่วนในโลกตะวันตกมีผู้ที่ชื่นชอบศิลปะการต่อสู้ของจีนเป็นจำนวนมาก แต่ก็ไม่สามารถติดต่อกับอาจารย์ในจีนได้”

 

ด้วยเหตุนี้ คุณลุนด์ควิสต์และภรรยาจึงพยายามสร้างสะพานเชื่อมระหว่างชาวต่างชาติที่ชื่นชอบกังฟูกับปรมาจารย์ในประเทศจีน ทั้งคู่ได้สัมภาษณ์ปรมาจารย์กว่า 100 ท่าน และเผยแพร่บทความในวารสารต่างประเทศและบนเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ คุณลุนด์ควิสต์ได้ต้อนรับชาวต่างชาติจำนวนมากที่เดินทางมายังเมืองฝอซานด้วยความปรารถนาที่จะเรียนรู้วิชากังฟู และได้แนะนำให้พวกเขารู้จักกับปรมาจารย์กังฟูในจีน ขณะเดียวกัน คุณลุนด์ควิสต์ยังช่วยเหล่าปรมาจารย์จัดการสัมมนา การบรรยาย และการฝึกอบรมในยุโรป เพื่อให้ชาวต่างชาติได้มีโอกาสสัมผัสกับกังฟูโดยตรง

 

“สำหรับผมแล้ว กังฟูคือชีวิต” คุณลุนด์ควิสต์เน้นย้ำอย่างหนักแน่น และหลังจากนี้ เขาวางแผนว่าจะสร้างสรรค์สารคดีที่บอกเล่าแง่มุมต่าง ๆ ของกังฟู “ผมหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะทำให้ผู้คนเข้าใจศิลปะการต่อสู้แบบดั้งเดิมของจีนได้ดียิ่งขึ้นและเห็นคุณค่าของสิ่งนี้มากขึ้น”

 

วิดีโอ - https://mma.prnewswire.com/media/2061395/GDToday_Video.mp4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad