อินโดรามา เวนเจอร์ส และ SIPA ฉลองวันไวน์สากล เปิดตัวขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ผลิตจาก PET ที่ยั่งยืนรายแรกของโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

อินโดรามา เวนเจอร์ส และ SIPA ฉลองวันไวน์สากล เปิดตัวขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ผลิตจาก PET ที่ยั่งยืนรายแรกของโลก

                                  ขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ใหม่ที่ผลิตจาก PET

อินโดรามา เวนเจอร์ส และ SIPA ฉลองวันไวน์สากล

เปิดตัวขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ผลิตจาก PET ที่ยั่งยืนรายแรกของโลก


กรุงเทพฯ ประเทศไทย วิตโตรีโอ เวเนโต ประเทศอิตาลี – 25 พฤษภาคม 2566 – บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน และ SIPA ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตบรรจุภัณฑ์ PET ร่วมกันเปิดตัวขวดปาร์คกลิ้งไวน์ผลิตจาก PET แบบชั้นเดียว (monolayer) เป็นรายแรกของโลก เฉลิมฉลองวันไวน์สากล

 

โซลูชั่นบรรจุภัณฑ์สำหรับสปาร์คกลิ้งไวน์ PET ที่ได้รับรางวัลนี้ ถือเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนสำหรับแบรนด์ต่างๆ ด้วยวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ทั้งหมด อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการขนส่ง ลดความเสี่ยงในการบริหารจัดการ สามารถใช้งานบนสายการผลิตสำหรับบรรจุภัณฑ์แก้วที่มีอยู่เดิมได้ และลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์[1]


                            

บรรจุภัณฑ์ดังกล่าวพัฒนาและออกแบบโดยทีมพัฒนาบรรจุภัณฑ์ของ SIPA และผลิตจากเม็ดพลาสติกสำหรับขวด และนวัตกรรม OxyClear® Barrier ของอินโดรามา เวนเจอร์ส โดยได้รับการจดสิทธิบัตรในฐานะทางเลือกที่พัฒนาให้ดีขึ้นจากขวดแก้วแบบดั้งเดิม ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมไวน์ในยุโรปสามารถรับมือกับการขาดแคลนแก้ว เนื่องจากอุปสรรคด้านห่วงโซ่อุปทาน พลังงาน และวัตถุดิบ นอกจากนี้ ในระหว่างเดือนเมษายน 2563[2] ถึงเดือนเมษายน 2566 ขวดไวน์ที่ผลิตจากแก้วมีต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 23 และยังเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในตลาดยุโรปบางแห่ง[3]

ทั้งนี้ ขวดแบบใหม่นี้ได้รับรางวัลสูงสุดในการประกวดบรรจุภัณฑ์ยอดเยี่ยมปี 2566 ในงาน Milan Design Week 2023 โดยมีรูปลักษณ์ การใช้งาน และให้ความรู้สึกที่คล้ายคลึงกันกับการขวดปาร์คกลิ้งไวน์แบบดั้งเดิมที่ผลิตจากแก้ว นวัตกรรมที่สำคัญของ SIPA คือการออกแบบคอขวดให้มีลักษณะใกล้เคียงกับขวดที่ผลิตจากแก้ว ซึ่งหมายความว่าขวดนี้สามารถใช้จุกปิดขวดไวน์รูปทรงเห็ดที่ผลิตจากไม้คอร์กและฝาครอบขวดไวน์ที่ผลิตจากโลหะได้ นอกจากนี้ ฐานหรือก้นขวดยังสามารถเข้ากับขวดแก้วแบบดั้งเดิมได้ และสามารถรับแรงกดทับได้สูงถึง 350 กิโลกรัม

Marco Brusadin, Global Packaging Development Director ของ SIPA กล่าวว่า ด้วยนวัตกรรมที่น่าภาคภูมิใจสำหรับอุตสาหกรรมนี้ เราตั้งใจให้ผู้บริโภคได้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ดั้งเดิมของสปาร์คกลิ้งไวน์ที่ใช้สำหรับเฉลิมฉลอง ตั้งแต่การเปิดจุกขวดไปจนถึงการริน  ประการที่สอง เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมโดยรวม เนื่องจากบริษัทไวน์สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่มีต้นทุนเพิ่ม และการทดสอบอย่างครอบคลุมได้พิสูจน์แล้วว่า ขวด PET สามารถใช้งานในสายการผลิตที่ออกแบบสำหรับขวดแก้วได้ ความร่วมมือกับอินโดรามา เวนเจอร์ส ในการนำเสนอบรรจุภัณฑ์ที่ดีกว่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ขณะเดียวกันยังช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับแบรนด์ต่างๆ โดดเด่นด้วยจุดยืนด้านความยั่งยืนและสร้างความแตกต่าง ณ จุดขาย ด้วยรูปทรงที่สร้างสรรค์ ง่ายต่อการออกแบบ และการขนส่งที่ดีกว่า

ด้วยน้ำหนักเพียง 90 กรัม ขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ใหม่ที่ผลิตจาก PET มีน้ำหนักเบากว่าขวดแก้วแบบดั้งเดิมประมาณร้อยละ 80 และแทบจะไม่แตกหัก ด้วยรูปร่างที่เหมาะสมนี้จะช่วยทำให้สามารถจัดวางขวดในแต่ละพาเลทได้เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33 คุณสมบัติกันกระแทกยังช่วยพัฒนาการเคลื่อนย้ายขนส่ง ซึ่งข้อได้เปรียบดังกล่าวจะช่วยมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับแบรนด์ต่างๆ ด้วยช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ อาทิ อีคอมเมิร์ซ การขนส่งทางเรือ รวมไปถึงการบริโภคในโอกาสที่มากขึ้นระหว่างช่วงเทศกาลและงานต่างๆ การทดสอบวัสดุหลายครั้งที่ German Institute of Geisenheim ในประเทศเยอรมัน แสดงให้เห็นว่าขวดไวน์ OxyClear® PET ให้คุณสมบัติและอรรถประโยชน์เช่นเดียวกันกับแก้วหลังจากเก็บไว้นานกว่า 24 เดือนที่อุณหภูมิ 15 องศา

ขวด PET รูปแบบใหม่นี้มีคุณสมบัติด้านความยั่งยืนที่โดดเด่น สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค โดยสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมดด้วยกระบวนการตามปกติ และ PET ก็เป็นวัสดุที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกน้อยกว่าการผลิตขวดแก้ว[4] การพัฒนาครั้งนี้จึงเป็นข้อพิสูจน์สำคัญว่าคุณสมบัติของ PET ที่มีความยืดหยุ่น ปลอดภัย และน้ำหนักเบา มีส่วนช่วยสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนของบรรจุภัณฑ์ในฐานะพลาสติกที่ถูกนำไปรีไซเคิลมากที่สุดในโลก[5]

Marc Potemans, Business Head of Specialty Chemicals ของอินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “ความก้าวหน้าของเม็ดพลาสติกโดยอินโดรามา เวนเจอร์ส ทำให้ขวดสปาร์คกลิ้งไวน์ที่ผลิตจาก PET แบบชั้นเดียวมีข้อดีหลายประการ คุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการป้องกันการซึมผ่านของก๊าซอ๊อกซิเจน (oxygen barrier) ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาคุณภาพไวน์อย่างน้อยที่สุด 24 เดือน นอกจากนี้ บรรจุภัณฑ์ยังมีความใสเหมือนแก้ว ในขณะที่ยังรักษารสชาติ กลิ่น และความสดใหม่ ที่สำคัญที่สุดคือความซ่า และสามารถนำไปรีไซเคิลได้เช่นเดียวกับขวด PET มาตรฐาน ทีมงานของ SIPA และอินโดรามา เวนเจอร์ส สามารถพัฒนาโซลูชั่นนี้อย่างรวดเร็ว และตอนนี้เราสามารถรองรับห่วงโซ่อุปทานได้อย่างเต็มที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad