​“ห่มรัก” ผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติ ผลผลิตจากภูมิปัญญา สู่เครื่องนุ่งห่มที่มีตัวเดียวในโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2566

​“ห่มรัก” ผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติ ผลผลิตจากภูมิปัญญา สู่เครื่องนุ่งห่มที่มีตัวเดียวในโลก

img

 ​“ห่มรัก” ผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติ ผลผลิตจากภูมิปัญญา สู่เครื่องนุ่งห่มที่มีตัวเดียวในโลก 

ผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติ เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่มีชื่อเสียงของไทย และมีแหล่งผลิตกระจายอยู่ในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยผ้าย้อมสีครามแต่ละชนิด ก็มีความโดดเด่น มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง และมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของตัวเอง และปัจจุบัน ผลงานจากผ้าย้อมสีครามธรรมชาติ ไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคในประเทศ แต่ผลงานของผู้ผลิตหลายราย ได้ขยายตลาดออกไปยังต่างประเทศได้เพิ่มขึ้นด้วย

วันนี้ มีข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้นำเสนอผลงานผ้าย้อมสีครามธรรมชาติ จากผู้ประกอบการใน จ.นนทบุรี มาแนะนำ โดยรายนี้ เป็นผู้ผลิตชุมชน จาก ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่มีความโดดเด่นในการย้อมผ้าด้วยภูมิปัญญา การใช้นวัตกรรม และกระบวนการผลิตที่ยึดหลัก BCG Model และที่สำคัญ ยังเป็นหนึ่งในสินค้าที่กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Local BCG Plus ในส่วนของสินค้าพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออกด้วย

สำหรับผ้าย้อมสีครามธรรมชาติดังกล่าว ใช้ชื่อแบรนด์ว่า “ห่มรัก” หรือ HOMRAK ก่อตั้งโดย น.ส.วนิดา ขุนพรมเกสรา ที่มีจุดเริ่มต้นจากการเดินทางไปท่องเที่ยวและทำสารคดี ที่ จ.แพร่ เกี่ยวกับแหล่งผลิตผ้ามัดย้อมแห่งใหญ่ที่สุดของไทย และเกิดความหลงใหลกับภูมิปัญญาของชาวบ้านในการทำผ้าย้อมสีธรรมชาติ จึงได้ค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม จนเกิดความมั่นใจ และได้ทดลองทำเอง จนเกิดเป็นผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และทุกวันนี้ ยังได้มีการปรับปรุง พัฒนาการย้อม การผลิตอย่างต่อเนื่อง

โดยหลักในการผลิต จะเน้นการเป็นสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามหลัก BCG Model โดยเน้นการพัฒนา การหลอมรวมภูมิปัญญาการย้อมสีครามธรรมชาติเข้ากับนวัตกรรม เพื่อสร้างศิลปะ ลวดลายการมัดย้อมด้วยเทคนิคที่ถูกพัฒนาต่อยอดจนเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น เฉพาะตัว ลงบนผืนผ้า เพื่อเติมเรื่องราว และสร้างชีวิตให้กับผืนผ้านั้น ผ่านการออกแบบดีไซน์ ออกแบบกระบวนการผลิต และการใช้วัตถุดิบ ซึ่งทุกอย่างยึดตามหลัก BCG Model 

“หลักในการทำผ้ามัดย้อมสีครามธรรมชาติ ได้ใช้ภูมิปัญญาการมัดย้อมเข้ากับนวัตกรรม โดยนำคราม ราชาแห่งสีธรรมชาติภูมิปัญญาจากอดีตกาล มาพัฒนารวมเข้ากับนวตักรรม สร้างสรรศิลปะ ลวดลายการมัดย้อมด้วยเทคนิคที่ถูกพัฒนาต่อยอด (Human 3D Image) เพื่อให้ได้โทนสีที่อบอุ่นละมุนตา ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ลงบนผืนผ้า ผสานการออกแบบดีไซน์เสื้อผ้า ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนเมือง ตามหลัก BCG Model เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และตัดเย็บด้วยกลุ่มช่างในชุมชนที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี เพื่อส่งมอบสินค้าที่ดีที่สุด และมีเพียงตัวเดียวในโลกเพื่อคนพิเศษ” น.ส.วนิดาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผลิต

นอกจากนี้ ในการผลิตสินค้า ยังยึดหลัก ที่ว่า เราเชื่อเสมอว่าธรรมชาติไม่เคยทำร้ายมนุษย์ และธรรมชาติยังคงมอบสิ่งที่ดีแก่ผู้คน เราจึงนำส่วนหนึ่งของธรรมชาติมาสู่ไลฟ์สไตล์ของคนในปัจจุบัน
         
สำหรับสินค้าแบรนด์ ห่มรัก มีทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย ผ้าพันคอ ผ้าคลุมไหล่ กระโปรง และกางเกง โดยผู้ที่สนใจชมและเลือกซื้อสินค้า สามารถไปดูของจริงได้ที่งาน Central and Eastern Thailand Local BCG Plus Fair ระหว่างวันที่ 14-18 มิถุนายน 2566 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 หน้า H&M ศูนย์การค้าเซ็นทรัลบางนา กรุงเทพมหานคร

       
       
       
       
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad