‘Thai Media Fund Day’ เข้าถึง เข้าใจ ฉลาดใช้สื่ออย่างปลอดภัย ในมหกรรมแสดงผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประจำปี 2560 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561

‘Thai Media Fund Day’ เข้าถึง เข้าใจ ฉลาดใช้สื่ออย่างปลอดภัย ในมหกรรมแสดงผลงานสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ประจำปี 2560




กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Thai Media Fund) จัดมหกรรมแสดงผลงานของผู้ที่ได้รับการสนับสนุนทุนฯ ประจำปี 2560 ในงาน ‘Thai Media Fund Day 2018’ หรือ ‘มหกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ครั้งที่ 1’ พร้อมชูวิสัยทัศน์ “สื่อสร้างสรรค์ที่ประชาชนเข้าถึง เข้าใจ ฉลาดใช้สื่ออย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ด้วยนิเวศสื่อที่ดี” ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ร่วมกันอย่างปลอดภัย โดยได้รับเกียรติจาก คุณกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานฯ ในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ณ พื้นที่โถงและห้องอเนกประสงค์ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยปี 2560 ถือเป็นปีงบประมาณแรกของกองทุนฯ จึงได้คัดเลือกผลงานจากผู้ผลิตสื่อกระแสหลัก สื่อพื้นบ้าน และสื่อชุมชนต่างๆ ที่ร่วมนำเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนฯ ถึงกว่า 400 โครงการ โดยผ่านการคัดเลือกและได้รับทุนฯ 47 โครงการ นำมาจัดแสดงภายในงานมหกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ 26 โครงการ ถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ เวทีเสวนา กิจกรรมสาธิต และเวิร์คชอปสนุกๆ เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบการนำเสนอเนื้อหาของสื่อแขนงต่างๆ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยต่อเด็กและเยาวชน ความรับผิดชอบต่อสังคม พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยในเชิงสร้างสรรค์มากขึ้น

คุณวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า “เราได้ริเริ่มโครงการอุดหนุนทุนเพื่อให้ภาคีเครือข่ายสื่อได้สร้างสรรค์สื่อที่ดี ปลอดภัยต่อสังคมโดยเฉพาะเด็กๆ และเยาวชน เพื่อให้เกิดการตื่นตัวในกลุ่มภาคีผู้ผลิต ไม่ว่าจะเป็นสื่อกระแสหลัก สื่อพื้นบ้าน หรือสื่ออื่นๆ ในชุมชน ต่างก็ให้ความสนใจในโครงการนี้เป็นอย่างมาก โดยปีนี้มีผู้สนใจเสนอโครงการเพื่อผลิตสื่อดีกถึงกว่า 400 โครงการ มหกรรมครั้งนี้เราจึงพร้อมนำเสนอ 26 โปรเจ็กต์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อให้คนไทยได้ซึมซับสิ่งดีๆ และเป็นแรงบันดาลใจในยุคสมัยที่ทุกคนสามารถเป็นสื่อได้ จึงควรอย่างยิ่งที่เราต้องเรียนรู้ที่จะเป็นผู้เสพและผู้รับ ขณะเดียวกันก็พร้อมเป็นผู้ส่งสารที่ดี ซึ่งเป็นองค์ประกอบของสังคมและอนาคตสื่อที่ดีต่อไป”

ภายในงานยังจัดแสดงนิทรรศการผลงานสื่อที่ได้รับการสนับสนุนทุนฯ ประจำปี 2560 จากผู้ผลิตสื่อฯ 26 โครงการจากทั้งหมด 47 โครงการหลากหลายสาขาในชื่อ “ดึง-ผลัก-ชัก-โยก: ทัชสไลด์ใช่เลย!” พร้อมร่วมฟังเสวนา “เขย่า ขยับ ขับเคลื่อนสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในสังคมไทย” นำโดย คุณวสันต์ ภัยหลีกลี้ ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ คุณเทพชัย หย่อง ประธานสมาพันธ์นักหนังสือพิมพ์แห่งอาเซียน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข คุณภัทรจารี นักสร้างสรรค์ (ย่านิตผึ้งน้อย) โครงการผึ้งน้อยนักสู้ สู่สำนึกแห่งความเป็นพลเมือง และคุณชมัยพร บางคมบาง หัวหน้าโครงการพัฒนาสื่อออนไลน์เพื่อการวิจารณ์วรรณกรรมร่วมสมัย ร่วมด้วยตัวแทนจากโครงการ Media Fun Fact

นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้สนุกกับการรับชมแอนิเมชั่นชุด “คน สัตว์ สิ่งของ เดอะซีรีย์” “ปังปอนด์ ตอน สื่อเกินจริง” และ “แอนิเมชั่น บรูด้าน้อยผจญภัย” การแสดงสุดน่ารักจากผู้สูงอายุใน “Line Dance จังหวะใหม่วัยเก๋า” และ “หนังตะลุง มุ่งสู่เยาวชน” เพลินใจไปกับการแสดงดนตรี “ฮักฮอมทำนองแพร่” จากวงกาสะลอง และการขับซอล้านนา พร้อมเวิร์คชอปสนุกๆ อีกเพียบ อาทิ ฝึกวาดการ์ตูนไทยกับ “อาจารย์ขวด” ณรงค์ จตุรธรรมโชติ (โครงการฝึกวาดการ์ตูนไทยหัวใจอินเตอร์ผ่านโลกออนไลน์) หนังตะลุงเด็ก การทำเว็บไซต์ การตัดต่อภาพและวิดีโอด้วยมือถือ และเวิร์คชอปสุดน่ารักจากกลุ่มผึ้งน้อย พร้อมสนุกกับมหรสพพื้นบ้านที่ร่วมสืบสานและปลูกฝังแนวคิดในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมให้คนรุ่นใหม่

ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมนิทรรศการและกิจกรรมสุดสร้างสรรค์ได้ในวันศุกร์ที่ 14 ก.ย. 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00-18.30 น. และในวันเสาร์ที่ 15 ก.ย. 2561 ตั้งแต่เวลา 11.00-18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์โทร. (02) 273-0116-8 ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ http://www.thaimediafund.or.th/ และ www.facebook.com/ThaiMediaFundOfficial/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad