พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดงาน “Thailand Software Fair 2018” ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโต แข็งแกร่ง - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เปิดงาน “Thailand Software Fair 2018” ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโต แข็งแกร่ง

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี
เปิดงาน 
“Thailand Software Fair 2018” 
ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโต แข็งแกร่ง

  พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “Thailand Software Fair 2018” เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลังซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโต แข็งแกร่ง รองรับยุทธศาสตร์ชาติในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือ ATSI ผนึกกำลังร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)  และพันธมิตร ได้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือเอสเอ็มอี ดีแบงค์) บริษัท อินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน)  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ซึ่งภายในงานมีการแสดงผลงานซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของภาครัฐ และอุตสาหกรรมทั่วไป หวังยกระดับการขับเคลื่อนบุคลากรในองค์กรธุรกิจและภาคการศึกษา      

ในการนี้พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง พลังซอฟต์แวร์ไทยในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล” ว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) อย่างเต็มรูปแบบ การเชื่อมโยงดิจิทัลถือเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อพัฒนาประเทศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนจะต้องตื่นตัว     กับการปรับเปลี่ยนองค์กรให้เข้าสู่ยุคดิจิทัล โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ต้องการแรงงานที่มีทั้งความรู้และทักษะ เพื่อการเป็นอุตสาหกรรม 4.0 ประกอบกับโลกในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนาด้านต่าง ๆ มากขึ้น
ทั้งนี้การพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในหลาย ๆ ด้าน  ทั้งการ   พัฒนาบุคลากรเพื่อตอบโจทย์ตลาดแรงงานในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะเป็นแนวทางในการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้ก้าวสู่ระดับสากล รวมทั้งการพัฒนาทางด้านหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ ๆ ที่กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิต โดยภาครัฐจะสนับสนุนเชิงนโยบายเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กล่าวว่า การจัดงาน “ Thailand software Fair 2018 ” ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการ      ในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของภาครัฐและอุตสาหกรรมทั่วไป เพื่อให้ผู้ประกอบการมีข้อมูลในการใช้ซอฟต์แวร์แอปพลิเคชั่นอย่างมีประสิทธิภาพ โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมงานเป็น 2 กลุ่ม ประกอบด้วย  80% เป็นกลุ่มผู้บริหารจากองค์กรต่าง ๆ อีก 20เป็นประชาชน นักเรียน นักศึกษาทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับโซลูชั่นซอฟต์แวร์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดความสำเร็ จากปีที่ผ่านมา และย้ำถึงภารกิจของสมาคมฯ ในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์  และนวัตกรรมดิจิทัล ที่พร้อมก้าวไปสู่ ATSI Change Agent ที่มุ่งเน้น Ecosystems, People Transformantion, Digital Workforce  รวมทั้งสมาคมฯ ยังมีแผนที่จะผนวกแนวคิดกับทางภาครัฐ  องค์กรเอกชน และสถาบันการศึกษาในการพัฒนาซอฟต์แวร์  พื้นฐานของไทย ซึ่งขณะนี้ยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องและแม้จะมีคู่แข่งจากต่างประเทศเข้ามาบุกตลาด แต่มั่นใจได้ว่าตลาดซอฟต์แวร์ไทยยังมีโอกาสต่อสู้กับคู่แข่งได้อย่างสูสี
ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เปิดเผยว่า  ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล คือ ทรัพยากรบุคคล” ซึ่งจะต้องได้รับ การส่งเสริมและเตรียมความพร้อมเพื่อตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยปัจจุบันนี้ ประเทศไทยยังถือว่าขาดแคลนบุคลากรดิจิทัลที่มีทักษะความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ซึ่งดีป้าได้มุ่งส่งเสริมการพัฒนากำลังคนและบุคลากรดิจิทัลในทุกระดับเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง การที่ดีป้ามีส่วนร่วมในการจัดงาน Thailand software Fair 2018” ไม่เพียงแค่เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลเท่านั้น     แต่เป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญที่จะได้รับฟังเสียงสะท้อนจากภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษา และอีกหลายภาคส่วน เพื่อการนำไปสู่  การพัฒนานโยบายตลอดจนแนวทางในการขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคนดิจิทัลให้ตรงกับความต้องการของอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง
นายทินกร กล่าวด้วยว่า ารจัดงานในครั้งนี้โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิมากประสบการณ์มาร่วมให้ความรู้ในงานและยังได้รวบรวมเทคโนโลยีซอฟต์แวร์พื้นฐานเพื่อธุรกิจทุกระดับ และนวัตกรรมเด่น ผลงานโดยคนไทย มาจัดแสดงภายในงาน อาทิ Digital Transformation Solution สำหรับ SMEs by AIS, บทบาท E-TAX Invoiceกับ Business Transformation ของ SMEs ไทย โดยบริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย จำกัดทางออกเรื่องเงินทุนสำหรับ SME  ด้วยโครงการเงินกู้ พร้อมดอกเบี้ยพิเศษ เป้ารวม 100 ล้านบาท จาก ธพว. หรือเอสเอ็มอี ดีแบงค์, SMEs รับสิทธิส่วนลดสำหรับการซื้อซอฟต์แวร์มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท ในโครงการ depa Mini-Transformation Voucher จำนวน 400 ทุน มูลค่ารวม 4 ล้านบาท และยังมีตัวอย่างความสำเร็จของการปรับตัวเข้าสู่การเป็นLeadership Digital Entrepreneur  รวมถึงมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “Coding Skill ทักษะแห่งศควรรษที่ 21” โดยโครงการ Coding Thailand สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa)  เพื่อส่งต่อแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของเยาวชนในศควรรษที่ 21
                   นอกจากนี้ยังได้มีการออกบูธนำเสนอโซลูชั่นซอฟต์แวร์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ บูธของผู้สนับสนุนโครงการทั้งในส่วนภาครัฐและเอกชนการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้มาพบกับผู้ผลิต การเสวนาที่น่าสนใจสำหรับกลุ่ม SME โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิและได้รับการยอมรับในวงการ 
////////////////////////







***** Disclaimer Message ***************************
This e-mail and its attachment are confidential and are intended solely for the
use of the individual or entity to whom they are addressed. If you are not the
intended receipient or the person responsible, be advised that you have
received this e-mail in error and that any use, dissemination, forwarding, printing
or copying of this e-mail is strictly prohibited. If you have received this e-mail in
error, please immediately return the email back to the sender and notify that you
have received it in error and please delete all copies of such email either in soft
or hard format from your systems or records.
**********************************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad