ญี่ปุ่นถอนตัวจากสมาชิก IWC เตรียมกลับมาล่าวาฬขายในเชิงพาณิชย์เขตน่านน้ำตัวเองในปีหน้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่นถอนตัวจากสมาชิก IWC เตรียมกลับมาล่าวาฬขายในเชิงพาณิชย์เขตน่านน้ำตัวเองในปีหน้า


ญี่ปุ่นถอนตัวจากสมาชิก IWC เตรียมกลับมาล่าวาฬขายในเชิงพาณิชย์เขตน่านน้ำตัวเองในปีหน้า
Facebook
Twitter
Line
ญี่ปุ่นเตรียมกลับมาล่าวาฬ "เชิงพาณิชย์"
สื่อญี่ปุ่นรายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นโดยนาย โยชิฮิเดะ ซึกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียม ถอนตัวออกจากสมาชิก คณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ซึ่งปัจุบันมีสมาชิกอยู่ราว 89 ประเทศ ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการลาออกดังกล่าวจะมีผลภายในวันที่ 30 มิ.ย.ปี2019
รายงานระบุว่าทางรัฐบาลญี่ปุ่นให้เหตุผลในการออกจากสมาชิกอย่างตรงไปตรงมาว่า "ต้องการกลับมาล่าวาฬขายเพื่อการพาณิชย์"อีกครั้งตั้งแต่ช่วงเริ่มฤดูกาลล่าวาฬครั้งใหม่ในเดือนก.ค. ปี 2019 จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นมักจะอ้างการล่าวาฬด้วยเหตุผลในแง่การวิจัย
อย่างไรก็ดี แม้ความต้องการล่าวาฬของรัฐบาลญี่ปุ่นครั้งนี้จะเป็นไปภายใต้อาณาเขตน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นเท่านั้น และจะไม่มีการส่งเรือออกไปล่า ในน่านน้ำแถบมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ หรือในแถบซีกโลกใต้
ทั้งนี้ การล่าวาฬดังกล่าวนั้นยังรวมถึงการล่าวาฬในสายพันธุ์หายากที่ต้องอนุรักษ์ไว้ตามรายชื่อสายพันธ์วาฬของIWC ด้วยเช่นกัน หากพวกมันว่ายน้ำเข้ามาในเขตน่านน้ำญี่ปุ่น
สำหรับญึ่ปุ่นนั้นเข้าเป็นสมาชิกของ IWC มาตั้งแต่ปี 1951 และทาง IWC มีมติแบนการล่าวาฬเพื่อการพาณิชย์ในปี 1986 และทางญี่ปุ่นได้อ้างการรับประทานเนื้อวาฬว่าเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม จากรายงานของหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน อ้างว่า ปัจจุบันเนื้อวาฬนั้นคิดเป็นเพียง 0.1% ของบรรดาเนื้อทุกชนิดที่มีการบริโภคในประเทศเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad