“พาณิชย์”จับมือ “คิง ไว กรุ๊ป” เปิดทางนำสินค้า SMEs ของไทย ขายออนไลน์ในตลาดจีน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

“พาณิชย์”จับมือ “คิง ไว กรุ๊ป” เปิดทางนำสินค้า SMEs ของไทย ขายออนไลน์ในตลาดจีน

“พาณิชย์”จับมือ “คิง ไว กรุ๊ป” เปิดทางนำสินค้า SMEs ของไทย ขายออนไลน์ในตลาดจีน

img
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือ “คิง ไว กรุ๊ป” เปิดทางนำสินค้า SMEs เข้าไปขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ kjt.com เจาะตลาดผู้บริโภคชาวจีน ผู้สนใจสามารถยื่นรายละเอียดสินค้าให้พิจารณา หากผ่านเงื่อนไข สามารถขายได้ภายใน 1 เดือนครึ่ง เผยปัจจุบันสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายแล้ว ทั้งกลุ่มอาหาร แฟชั่น เครื่องสำอาง หมอนยางพารา ด้านคิง ไว กรุ๊ป แจ้งจีนยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ครั้งละไม่เกิน 5 พันหยวน ทำให้สินค้าไทยถูกลง แข่งขันได้ดีขึ้น

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภายหลังเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือระหว่างกรมฯ กับบริษัท International Merchandise Exchange & Exhibition Company Limited (IMX Co., Ltd.) ในเครือคิง ไว กรุ๊ป (King Wai Group) ผู้ให้บริการการค้าออนไลน์แบบข้ามพรมแดนครบวงจรจากจีน (Cross Border E-Commerce Platform) ว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ของไทยในการขายสินค้าเจาะเข้าสู่ตลาดจีนผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะ IMX มีเว็บไซต์ kjt.com รองรับ มีบริการด้านขนส่ง การกระจายสินค้า บริหารจัดการคลังสินค้า การชำระเงิน รวมถึงการดูแลในเรื่องภาษี เพื่อให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้ง่าย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่ต้องการจะขายสินค้าผ่าน kjt.com สามารถติดต่อผ่านคิง ไว กรุ๊ป ที่ไทยได้เลย โดยให้แจ้งรายละเอียดสินค้า กำลังการผลิต และหากได้รับการรับรองหรือได้รางวัลต่างๆ จากกรมฯ เช่น Thailand Trust Mark หรืออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ส่งออกของกรมฯ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ โดยจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 1 เดือนครึ่งก็เริ่มจำหน่ายสินค้าได้เลย

“เมื่อสินค้าได้รับการอนุมัติให้นำไปจำหน่ายใน kjt.com ทางคิง ไว กรุ๊ป จะเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องการทำเอกสาร เช่น การจัดการด้านพิธีการศุลกากร การคำนวณราคา และภาษี หรืออื่นๆ เช่น การรับสินค้า การจัดส่งสินค้า ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยได้รับความสะดวกสบาย และสามารถขายสินค้าเจาะตลาดจีนได้ง่ายขึ้น”

สำหรับสินค้าไทยที่ได้มีการนำไปจำหน่ายในเว็บไซต์แล้ว ได้แก่ กลุ่มอาหาร เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผลไม้แห้งหรือแปรรูป สินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สปา เช่น น้ำมันหอมระเหย และที่คนจีนสนใจ เช่น หมอนยางพารา เป็นต้น

นอกจากนี้ ความร่วมมือดังกล่าว จะช่วยให้สินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดจีนได้เพิ่มขึ้น เพราะคิง ไว กรุ๊ป นอกจากจะบริหารเว็บไซต์ค้าออนไลน์ เพื่อให้คนจีนสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้แล้ว ยังมีศูนย์แสดงสินค้าถาวรใน 4 เมืองใหญ่ ได้แก่ เทียนจิน เซี่ยงไฮ้ เสินเจิ้น และเฉิงตู ซึ่งปัจจุบันมีสินค้าไทยนำไปจัดแสดงแล้ว โดยจะผลักดันให้นำเข้าไปจัดแสดงเพิ่มมากขึ้น เพื่อแนะนำสินค้าไทย และสร้างโอกาสในการขายเพิ่มขึ้น

นายเฮนรี ชาน รองประธานกรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท คิง ไว กรุ๊ป และประธานบริษัท IMX กล่าวว่า ในปี 2562 รัฐบาลจีนจะยกเว้นภาษีศุลกากรให้กับผู้บริโภคสำหรับการสั่งซื้อสินค้าที่ผ่านทาง CBEC Platform โดยการสั่งซื้อต่อครั้งไม่เกิน 5,000 หยวน และยอดสั่งซื้อรวมทั้งปีไม่เกิน 26,000 หยวนหรือประมาณ 123,000 บาท รวมทั้งไม่เรียกเก็บภาษี VAT และภาษีสรรพาสามิต 70% ของอัตราปกติ ทำให้ผู้ขายมีต้นทุนราคาขายต่ำกว่าช่องทางอื่น 20-50% และล่าสุดมีการเพิ่มรายการสินค้าที่อยู่ใน CBEC เป็น 1,300 รายการ และยังมีการลดกฎระเบียบขั้นตอนการนำเข้า-ส่งออกและวางระบบฐานข้อมูลที่ชัดเจน ทำให้ผู้ซื้อได้รับสินค้าภายใน 3-7 วัน แทนการค้าออนไลน์ปกติที่จะใช้เวลานานถึง 15 วัน

ปัจจุบันการค้าแบบ CBEC เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในจีน China E-Commerce Association รายงานว่า ปี 2561 การค้า CBEC ในจีนคิดเป็นมูลค่า 9 ล้านล้านหยวน และในปี 2563 คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 12 ล้านล้านหยวน และข้อมูลเพิ่มเติมจาก China Import Consumer Market Research Report พบว่าในปี 2560 การสั่งซื้อสินค้าของชาวจีนผ่าน CBEC มีมูลค่า 56,590 ล้านหยวน เพิ่มขึ้น 120% และคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวแบบก้าวกระโดดแบบนี้ไปอีกหลายปี

***ติดตามข่าวสารพาณิชย์แบบฉับไว ส่งตรงถึงมือถือได้ที่ http://line.me/ti/p/%40uld0329i

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad