กรมพัฒน์ฯ จัดสัมมนาชี้ช่องใช้ “ไม้ยืนต้น” เป็นหลักประกันกู้เงินแบงก์ให้กับคนกรุง-ปริมณฑล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

กรมพัฒน์ฯ จัดสัมมนาชี้ช่องใช้ “ไม้ยืนต้น” เป็นหลักประกันกู้เงินแบงก์ให้กับคนกรุง-ปริมณฑล

​กรมพัฒน์ฯ จัดสัมมนาชี้ช่องใช้ “ไม้ยืนต้น” เป็นหลักประกันกู้เงินแบงก์ให้กับคนกรุง-ปริมณฑล

img
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเตรียมจัดสัมมนา “ปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มมูลค่าหลักประกันทางธุรกิจ” เชิญชวนชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้าร่วมรับฟังความรู้เกี่ยวกับการปลูกไม้ยืนต้น การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในที่ดินตัวเอง และการใช้ไม้ยืนยันเป็นหลักประกันกู้เงิน ตั้งเป้ารับสมัคร 200 ราย ไม่มีค่าใช้จ่าย
        
นายวุฒิไกร  ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ เตรียมจัดสัมมนาเรื่อง “ปลูกไม้ยืนต้นเพิ่มมูลค่าหลักประกันทางธุรกิจ” ในวันพุธที่ 13 ก.พ.2562 ณ โรงแรมริชมอนด์ จ. นนทบุรี โดยได้เชิญวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานพันธมิตรที่พร้อมใจกันนำความรู้และประสบการณ์  มาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าร่วมสัมมนา เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้ยืนต้นเพื่อการออม การสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ รวมทั้งมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนใช้ที่ดินให้เกิดความคุ้มค่าโดยปลูกไม้ยืนต้นที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ การเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ให้ประเทศไทย และยังสามารถใช้ไม้ยืนต้นเป็นหลักประกันทางธุรกิจเพื่อการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินได้
        
“ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ร่วมมือกับกรมป่าไม้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสหกรณ์สวนป่าภาคเอกชน จัดสัมมนาหัวข้อ “ไม้ยืนต้นมูลค่าสูงทรัพย์ชนิดใหม่ของหลักประกันทางธุรกิจ” เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่ประชาชนที่มีความประสงค์นำต้นไม้มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการกู้ยืมเงินหรือการขอสินเชื่อ โดยจัดในส่วนภูมิภาคไปแล้ว 4 ครั้ง ที่จังหวัดขอนแก่น ตราด กระบี่ และพิษณุโลก มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก และครั้งนี้จะจัดให้กับผู้สนใจในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมสัมมนาจำนวน 200 ราย”
        
สำหรับหัวข้อสัมมนาประกอบด้วย 1.การขับเคลื่อนชุมชนไม้มีค่า เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ รู้จักเลือกชนิดไม้ที่ควรปลูกในแต่ละพื้นที่จังหวัดอย่างเหมาะสม รวมทั้งแนะวิธีประเมินมูลค่าต้นไม้ด้วยตนเองแบบง่ายๆ  โดยนางจุฬารัตน์  นิรัติศยกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน)  2.แลกเปลี่ยนมุมมองการปลูกไม้ยืนต้น และการปลูกป่า โดยนายธวัชชัย กุณวงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิจากเครือข่ายชุมชนจังหวัดสกลนคร 3.ประโยชน์จากการปลูกไม้เศรษฐกิจ สร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องคาร์บอนเครดิต ตลาดคาร์บอน และปลูกไม้ยืนต้นช่วยสร้างคาร์บอนเครดิตได้อย่างไร โดยนายอภิสิทธิ์ เสนาวงค์ นักวิชาการชำนาญการจาก องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และ 4.ปลดล็อก “ไม้ยืนต้น” ตัดได้ไม่ผิดกฎหมาย  เพื่อสร้างความเข้าใจในการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับการปลูกไม้มีค่า และระบบการจัดเก็บข้อมูลการปลูกต้นไม้ หรือ e-Tree โดยนายจุมพฏ ชอบธรรม ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย กรมป่าไม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad