สถาบันอัญมณีฯ เร่งดันจันทบุรีเป็น“นครอัญมณี” ปิ้งทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดึงคนมาชม-ซื้อสินค้า - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

สถาบันอัญมณีฯ เร่งดันจันทบุรีเป็น“นครอัญมณี” ปิ้งทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดึงคนมาชม-ซื้อสินค้า

สถาบันอัญมณีฯ เร่งดันจันทบุรีเป็น“นครอัญมณี” ปิ้งทำเป็นแหล่งท่องเที่ยว ดึงคนมาชม-ซื้อสินค้า

img
สถาบันอัญมณีฯ ติดตามโครงการพัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็น “นครอัญมณี” ปิ้งดันศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวน และถนนสายอัญมณีเป็นแหล่งท่องเที่ยว เล็งโปรโมตดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเรียนวิธีขุดพลอย คัดแยกพลอย เผาพลอย ชมการประมูลพลอย และซื้อหาสินค้า มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเศรษฐกิจในจันทบุรีได้เพิ่มขึ้น
         
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ได้นำคณะผู้บริหาร คณะทำงานจากสถาบันฯ และผู้แทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรี ลงสำรวจพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เพื่อดูความพร้อม สำรวจข้อมูล และจุดเด่นในแต่ละพื้นที่ของจังหวัดจันทบุรี มาจัดทำแผนการดำเนินงาน ภายใต้โครงการพัฒนาจังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณี ตามนโยบายของรัฐบาล
        
โดยในการลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้ทำการสำรวจศูนย์สาธิตและแหล่งเรียนรู้พลอยแหวน ตำบลพลอยแหวน ซึ่งพบว่าเหมาะที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาศึกษาวิธีการขุดพลอยและร่วมคัดแยกพลอยด้วยตัวเอง และยังสามารถเข้าเยี่ยมชมการเผาพลอย ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในภูมิปัญญาอันเก่าแก่ของไทยได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ถนนอัญมณีที่ตั้งอยู่บริเวณถนนศรีจันท์และตรอกกระจ่าง จะสามารถผลักดันให้เป็นถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดจันทบุรี เพราะมีผู้ประกอบธุรกิจอัญมณีเข้ามาซื้อขายพลอยและอัญมณีต่างๆ อย่างคับคั่ง และนับเป็นตลาดพลอยเจียระไนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เปิดขายทุกวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 8.00-15.00 น. โดยจะมีนายหน้าหรือตัวแทนค้าพลอยทั้งคนไทยและชาวต่างชาติเข้ามาต่อรองราคากันอย่างคึกคัก เหมาะที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อดึงคนเข้ามาเยี่ยมชมและซื้อสินค้า

“สถาบันอัญมณีฯ จะมีการลงพื้นที่เพื่อติดตามความคืบหน้าของงานอย่างต่อเนื่อง และเมื่อได้เป้าหมายที่จะผลักดันในแต่ละเรื่องแล้ว ก็จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการขับเคลื่อนให้จังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณีตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อไป เพราะการเป็นนครอัญมณี ไม่เพียงแต่ทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าขายอัญมณีของโลก แต่ยังช่วยให้เศรษฐกิจในจังหวัดมีการเติบโตตามไปด้วย”นางดวงกมลกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad