กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน Tech Enterprise Thailand 2019 มุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562

กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน Tech Enterprise Thailand 2019 มุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค


กระทรวงวิทย์ฯ จัดงาน Tech Enterprise Thailand 2019 มุ่งสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี

นักรบใหม่ทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค
วันที่ 28 มกราคม 2562 ณ เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว / รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดงานจัดแสดงโครงการการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นฐานเทคโนโลยี หรือ Tech Enterprise Thailand 2018 (TET 2018) ภายใต้โครงการการพัฒนาวิสาหกิจเริ่มต้นฐานเทคโนโลยี (Tech-based Startup) ด้วยอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและเครือข่าย โดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและมหาวิทยาลัยเครือข่าย จัดขึ้นเพื่อสร้างระบบการสนับสนุนและต่อยอดผู้ประกอบการใหม่ที่เป็นฐานสำคัญของประเทศ ให้มีความพร้อมในการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปสู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งงานในครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28–29 มกราคม 2562 

รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอนวัตกรรมที่เกิดจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค และต่อยอดผลงานจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายจาก Innovation Hubs ใน 5 กลุ่มเรื่องหลักที่เป็นจุดเน้นของประเทศ ได้แก่ Agriculture & Food, Ageing Society, Smart City, Bioenergy และ Creative Economy เพื่อเกิดผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีรายใหม่ และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีทั่วประเทศได้เข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยและพัฒนา ลดความเสี่ยงจากการวิจัยและสามารถตั้งต้นในการทำธุรกิจได้ โดยจะเป็นการปิดช่องว่างในระบบนวัตกรรมของประเทศที่สำคัญ 
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ต้องเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่ ตามนโยบาย “วิทย์แก้จนและยกระดับภูมิภาค” ของ วท. ที่มุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีให้เป็นนักรบใหม่ทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค ให้มีความพร้อมในด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี และปัจจัยการผลิตในด้านต่างๆ สามารถเข้าสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์ได้ โดยใช้อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วประเทศ ที่มีความพร้อมด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือ เนื่องจากมหาวิทยาลัยมีความพร้อมด้านองค์ความรู้ ห้องวิจัยและเครื่องมือต่างๆ รวมถึงบุคลากรประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมภาคเอกชนในการลงทุนทำวิจัยและพัฒนามากขึ้น และยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและดียิ่งขึ้น
ในงานดังกล่าว มีการจัดแสดงนวัตกรรมต่างๆ จากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและมหาวิทยาลัยเครือข่าย มากกว่า 100 ผลงาน อาทิ ไก่ไม่เกาต์ (มหาวิทยาลัยขอนแก่น) ยูริกต่ำ-ไขมันต่ำ-คอสเรสเทอรอลต่ำ กินแล้วไม่เป็นเกาต์ Refun (มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี) เครื่องรับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ, ก่ำเจ้า มช. 107 (มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ข้าวก่ำสายพันธุ์ใหม่เต็มไปด้วยสารอาหารนานาชนิด, ผลิตภัณฑ์ไอศกรีมผง (มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง), IRICE (มหาวิทยาลัยพะเยา) ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวลืมผัว, โคราชวากิว (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี) โคสายพันธุ์ใหม่, ข้าวฮางเพาะงอก (มหาวิทยาลัยมหาสารคาม) ข้าวอินทรีย์คุณภาพสูง และ GISS (มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์)  เทคโนโลยีการหล่อโลหะแบบสเลอร์รี่ เป็นต้น รวมถึงมีการขายสินค้าจากผู้ประกอบการที่ได้รับบริการจากอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและมหาวิทยาลัยเครือข่าย
----------------------------------------------------------
ข้อมูลโดย : สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ 
ประสานงานได้ที่ : ส่วนสื่อสารองค์กร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โทรศัพท์ 0 2333 3700 ต่อ 3727 - 3732  โทรสาร 0 2333 3834
E-Mail: pr@most.go.th Facebook: sciencethailand

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad