กระทรวงพาณิชย์เปิดเส้นทางส่งเสริมผลงานนักออกแบบไทย - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2562

กระทรวงพาณิชย์เปิดเส้นทางส่งเสริมผลงานนักออกแบบไทย




เปิดรับสมัครนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผู้ส่งออก เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2562
 
สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่ม กรมส่งเสริม การค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เริ่มโครงการพิจารณาคัดเลือกสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2562 หรือ Design Excellence Award 2019 (DEmark) เพื่อส่งเสริมผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ และยกระดับสินค้ำไทยให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก เปิดรับสมัครนักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการผู้ส่งออก เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม จนถึง วันที่ 20 พฤษภาคม 2562
นางวรรณภรณ์  เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า รางวัล Design Excellence Award 2019 (DEmark) มีที่มาจากรางวัล Prime Minister’s Export Award ( PM Export Award) ในสาขา Best Design ซึ่งจากเดิมพิจารณาจากกระบวนการพัฒนาสินค้าเป็นหลัก ต่อมาได้มีการพัฒนาสู่    การพิจารณาให้รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบดี ซึ่งในปีนี้นับว่าจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 โดยกรมได้รับความร่วมมือจากสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ Japan Institute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล Good Design Award (G-mark) ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล มาร่วมพิจารณาตัดสินรางวัล DEmark และสนับสนุนผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark เข้าร่วมการประกวดรางวัล G-mark ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงยังให้ความร่วมมือด้านอื่น ๆ เพื่อให้รางวัล DEmark ได้มาตรฐานสากล
รางวัล DEmark จะช่วยส่งเสริมการออกแบบสินค้าของผู้ประกอบการไทย โดยใช้ตราสัญลักษณ์ DEmark เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบ สร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทย รวมถึงยกระดับสินค้ำที่มีกำรออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก    เพื่อประโยชน์ทางการค้า และเกิดความภาคภูมิใจ เป็นแบบอย่างในการพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์  ของประเทศต่อไป โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ นักออกแบบ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก โดยคาดหวังว่าจะมีผู้สมัครกว่า 600 ผลงาน และมีผลงานที่ได้รับรางวัล DEmark 2019 จำนวน 100 รายการ
รางวัล DEmark ในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด DESIGN IS LIVE! ดีไซน์สร้างวิถีชีวิต เพราะการออกแบบที่ดีนั้นอยู่รอบตัวเรา ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของเราให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งผลงานออกแบบของคนไทยในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับ ขยายวงกว้างไปสู่สินค้าและบริการที่ครอบคลุมวิถีชีวิตของเรามากยิ่งขึ้น และในปีนี้    จึงมีการพิจารณารางวัลเพิ่มขึ้นอีกกลุ่มผลงาน จากเดิม 6 กลุ่ม มาเป็น 7 กลุ่ม คือ
กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Industrial Process / Industrial Craft)
กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Gift & Decorative Items / Household Items)
กลุ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย (Creative & Innovative Fashion / Apparel / Jewelry / Textile / Etc.)
กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Home Appliances/ Equipment and Facilities for Office / Etc.)
กลุ่มออกแบบบรรจุภัณท์ (Packaging Design)
กลุ่มผลงานกราฟฟิกดีไซน์ (Font / Graphic on Surface / Digital Media / Identity Design)
กลุ่มผลงานออกแบบตกแต่งภายใน (Hotel / Restaurant / Café) ซึ่งเป็นกลุ่มผลงานใหม่ที่เกิดขึ้น ในปีนี้
ภายในงานแถลงข่าว มีการเสวนา ในหัวข้อ “DESIGN IS LIVE ดีไซน์สร้างวิถีชีวิต” ยังได้รับเกียรติจากกรรมการตัดสินรางวัล G-mark คือ Mr. Koichi Suzuno, Architect | CEO, Torafu Architects Inc. มาร่วมบรรยายพิเศษ พร้อมทั้งนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์ และนักออกแบบตกแต่งภายในชาวไทยมาร่วมพูดคุย อีกด้วย ได้แก่
- คุณพิพิธ โค้วสุวรรณ Managing Director, Salt and Pepper Studio Co., Ltd.
- คุณมนัสพงษ์ สงวนวุฒิโรจนา , Architect & Design Director, Hypothesis Co., Ltd.
- คุณภูมิศักดิ์ เฑียรฆประสิทธิ์ , Design Director / Founder , DOT LINE PLANE Co., Ltd.
สำหรับผู้ได้รับรางวัล DEmark จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากกรมส่งเสริมการค้ำระหว่างประเทศ เช่น สามารถใช้โลโก้ DEmark ในการส่งเสริมการขายสินค้าได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้รับส่วนลดค่าใช้จ่ายสมทบโครงการร้อยละ 50 ในการเข้าร่วมงาน แสดงสินค้าในต่างประเทศที่กรมฯเข้าร่วม (ไม่เกิน     3 ครั้งในเวลา 1 ปี) ได้รับการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการ ขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการโฆษณาในสื่อต่างๆ รวมทั้งนำสินค้าไปจัดแสดงนิทรรศการทั้งใน และต่างประเทศ อาทิ งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok และ Milan Design Week นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัล DEmark จะได้เข้ารอบ 2 รางวัล G-mark ประเทศญี่ปุ่น โดยทันที ซึ่งสินค้าไทยที่ได้รับรางวัล DEmark ทั้งหมด จำนวน 749 รายการ ได้รับรางวัล      G-mark แล้ว จำนวน 428 รายการ โดยนักออกแบบ/ผู้ประกอบการสามารถใช้โลโก้ความร่วมมือ DEmark และ G-mark เพื่อช่วยส่งเสริมเป็นช่องทางทางการค้าต่อไป
​รางวัล DEmark เป็นเครื่องหมายที่ช่วยให้นักออกแบบและผู้ประกอบการไทยได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีมูลค่าทางการค้าที่สูงขึ้น และเป็นที่รู้จักในระดับสากลโดยได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ เช่น รางวัล Reddot Design Award, IF Design Award ได้แก่ บริษัท เอ็ม วอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่ม Sprinkle , บริษัท Prompt Design จำกัด , บริษัท ดีโอทีเอส จำกัด บริษัท Thinkk Studio จำกัด และ แบรนด์ Korakot เป็นต้น
โครงการ DEmark Award 2019 เปิดรับสมัครทั้งในรูปแบบของบริษัทและนักออกแบบอิสระซึ่งผู้สมัคร 1 ราย หรือ 1 บริษัท สามารถสมัครได้มากกว่า 1 ผลิตภัณฑ์ แต่ไม่เกิน 5 ผลิตภัณฑ์ และจะต้อง เตรียมเอกสารการสมัครและเอกสารประกอบต่างๆ ให้ครบทุกผลิตภัณฑ์ โดยสมัครในช่องทางออนไลน์ได้ที่ www.demarkaward.net ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม จนถึง วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 โดยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 082-365-2649 , 089-687-0507 หรือ สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 0-2507-8262 , 0-2507-8278
     
  •  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad