กรมเจรจาฯ ปลื้ม FTA ช่วยดันยอดส่งออกผลไม้ไทยพุ่ง เผยตลาดอาเซียน-จีนแรงสุดๆ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

กรมเจรจาฯ ปลื้ม FTA ช่วยดันยอดส่งออกผลไม้ไทยพุ่ง เผยตลาดอาเซียน-จีนแรงสุดๆ


    img
  • News
  • 28 มี.ค. 2562
  • 85 เข้าดู
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นปลื้ม ข้อตกลง FTA ดันยอดส่งออกผลไม้ไทยพุ่งกระฉูด เผยปี 61 ตลาดอาเซียนทำได้มูลค่า 1,123 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 6,429% เมื่อเทียบกับปี 35 ก่อนที่ FTA จะบังคับใช้ และจีนมูลค่า 1,009 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่ม 2,816% เมื่อเทียบปี 45 ที่จีนเพิ่งยกเลิกภาษีให้อาเซียน แนะเกษตรกร ผู้ส่งออก ใช้ประโยชน์จาก FTA หลังคู่ค้าส่วนใหญ่ลดภาษีแล้ว ยังเหลืออีกแค่ไม่กี่ประเทศ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ติดตามผลการส่งออกผลไม้ของไทยไปยังตลาดโลก โดยพบว่าในปี 2561 สามารถส่งออกได้มูลค่ารวม 2,656 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 17.05% โดยตลาดส่งออกหลัก ได้แก่ อาเซียนและจีน มีมูลค่าส่งออกรวม 2,132 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 80% ของการส่งออกผลไม้ไทยไปยังตลาดโลก และผลไม้ไทยที่ได้รับความนิยม เช่น ทุเรียน ลำไย มังคุด เป็นต้น ซึ่งไทยครองความเป็นผู้นำการส่งออกอันดับต้นของโลก

“การส่งออกผลไม้ที่เพิ่มขึ้นนี้ ได้รับผลดีจากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA ที่ไทยมีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 13 ฉบับ กับ 18 ประเทศ ได้แก่ อาเซียน 9 ประเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เปรู ชิลี และล่าสุดฮ่องกง ที่อยู่ระหว่างรอการมีผลบังคับ โดย FTA ได้ช่วยเพิ่มโอกาสในการส่งออกให้กับผลไม้ไทย จากการที่คู่ค้าได้ปรับลดภาษีนำเข้าให้กับไทย ทำให้สินค้าไทยแข่งขันได้ดีขึ้น และส่งออกได้เพิ่มขึ้น”

ทั้งนี้ ปัจจุบันภายใต้ FTA จีน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี เปรู และฮ่องกง ได้ยกเว้นการเก็บภาษีศุลกากรของการนำเข้าสินค้าผลไม้สด ผลไม้แช่แข็งและผลไม้แห้งจากไทย ยังเหลือเพียงบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย สปป.ลาว กัมพูชา เวียดนาม และมาเลเซีย ที่ยังเก็บภาษีศุลกากรการนำเข้าผลไม้บางชนิดจากไทย โดยญี่ปุ่นเก็บภาษีส้มในอัตรา 4% เกาหลีใต้เก็บภาษีมะม่วง 24% ทุเรียน 36% อินเดียเก็บภาษีส้ม 5% มาเลเซีย กัมพูชา และ สปป.ลาวเก็บภาษีมะม่วง มังคุด ทุเรียน ในอัตรา 5% เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อเปรียบเทียบสถิติมูลค่าการส่งออกผลไม้ของไทยในปี 2561 ในตลาดสำคัญ เช่น อาเซียนและจีน กับปีก่อนหน้าที่จะทำ FTA พบว่า ตลาดอาเซียนปี 2561 ส่งออกได้มูลค่า 1,123 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 6,429% เมื่อเทียบกับปี 2535 ซึ่งเป็นปีก่อนที่อาเซียนจะลดภาษีนำเข้าผลไม้ภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และจีนส่งออกมูลค่า 1,009 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 2,816% เมื่อเทียบกับปี 2545 ซึ่งเป็นปีก่อนหน้าที่จีนยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าผลไม้จากไทยภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) และยังสอดคล้องกับสถิติของกรมการค้าต่างประเทศที่พบว่าในปี 2561 สินค้าผลไม้ เป็นหนึ่งในสินค้าที่ผู้ประกอบการไทยขอใช้สิทธิประโยชน์จาก FTA ในการส่งออกเป็นอันดับต้น

นางอรมนกล่าวว่า กรมฯ มีข้อแนะนำให้เกษตรกร ผู้ประกอบการส่งออก ที่จะส่งออกผลไม้ไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะประเทศที่มี FTA กับไทย จะต้องศึกษาและใช้ประโยชน์จาก FTA ในการส่งออก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผลไม้ไทย และต้องรักษาคุณภาพ มาตรฐาน ให้สอดคล้องกับหลักสากลด้านมาตรฐานสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช พัฒนาสินค้าให้ตรงตามที่ตลาดต้องการ รวมถึงให้ความสำคัญกับการส่งออกผลไม้ปลอดสารพิษ ผลไม้ที่เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และผลไม้ที่มีนวัตกรรม เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับผลไม้ไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad