5 เหตุผลที่โรงงานต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

5 เหตุผลที่โรงงานต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์

5 เหตุผลที่โรงงานต้องติดตั้งโซลาร์เซลล์


ในช่วงหลายปีให้หลังมานี้ พลังงานแสงอาทิตย์ คือหนึ่งในพลังงานที่ได้รับการจับตามอง โดยมีสาเหตุหนึ่งมาจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม และสำหรับภาคอุตสาหกรรม พลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดพลังงาน เพื่อลดต้นทุนให้ต่ำลง ซึ่งเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์และแบตเตอรี่ ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงราคาที่จำเป็นสำหรับการติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่ถูกลงกว่าแต่ก่อน ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการเริ่มใช้พลังงานแสงอาทิตย์มากขึ้นด้วย
บริษัทชั้นนำระดับโลกหลายราย เช่น Apple และ Intel ต่างมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในโรงงานทั้งสิ้น ส่วนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตนั้น ก็มีการนำโซลาร์เซลล์มาใช้ในโรงงาน รวมถึงสายพานการผลิตมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่นกลุ่มค่ายรถ อย่าง General Motors, Ford, Toyota, Volkswagen และอื่น ๆ มาดูกันกับ 5 เหตุผลสำคัญที่โรงงานควรติดตั้งโซลาร์เซลล์

#1 พลังงานที่มีราคาต่อหน่วยถูกที่สุด
ตามข้อมูลอ้างอิงจาก Bloomberg New Energy Finance พลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่มีราคาต่อหน่วยถูกที่สุดในกว่า 60 ประเทศ นับตั้งแต่ปี 2016 โดยในภาคอุตสาหกรรม พลังงานจากแสงอาทิตย์มักถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในโรงงาน เช่น ระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ และอื่น ๆ หรือหากเป็นในส่วนของสายการผลิต หรือเครื่องจักรขนาดใหญ่แล้ว ก็จะเป็นเครื่องจักรและอุปกรณ์ประเภททำความร้อน
#2 ความคุ้มค่าต่อการลงทุน
โซลาร์เซลล์โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 25 ปี โดยผู้ผลิตโซลาร์เซลล์ และองค์กรด้านโซลาร์เซลล์ คำนวณระยะเวลาที่จำเป็นในการคืนทุนไว้อยู่ที่ประมาณ 7-8 ปี ด้วยเหตุนี้เอง เมื่อคืนทุนได้แล้ว ส่วนต่างอีก 17 - 18 ปีนี้เอง ที่จะกลายเป็นผลพลอยได้ของผู้ติดตั้งโซลาร์เซลล์โดยแท้จริง
#3 การใช้โครงสร้างของโรงงานให้เกิดประโยชน์
โครงสร้างของโรงงานซึ่งส่วนใหญ่มีดาดฟ้าเรียบ ทำให้เหมาะแก่การติดตั้ง Solar Rooftop เนื่องจากสามารถติดตั้งได้ง่าย ทำให้โซลาร์เซลล์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่มากกว่าการทำ Solar Farm อีกด้วย โดยหนึ่งในโรงงานที่มีความโดดเด่นด้าน Solar Rooftop คือ Tesla Giga Factory ของบริษัท Tesla ซึ่งรายงานว่าพลังงานแทบทั้งหมดที่ถูกใช้ภายในโรงงาน และสายการผลิต เป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ทั้งสิ้น
#4 การใช้มาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน หรือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม 
จากนโยบายภาครัฐโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ได้มีประกาศส่งเสริมการลงทุนเพื่อการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดแทน หรือการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การลงทุนโซลาร์เซลล์ที่นอกเหนือจากการลดต้นทุนพลังงานของกิจการแล้ว ยังสามารถยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนได้อีกด้วย
#5 การมีส่วนร่วมต่อการอนุรักษ์พลังงาน
การอนุรักษ์พลังงาน คือ การผลิตและการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัด การอนุรักษ์พลังงานนอกจากจะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงาน ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในกิจการแล้ว ยังจะช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากแหล่งที่ใช้และผลิตพลังงาน ดังนั้น การใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนที่สะอาด ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน และลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกแล้ว ยังสอดคล้องกับนโยบายด้านพลังงานทดแทนเป็นวาระแห่งชาติอีกด้วย
สำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้สนใจลดต้นทุนด้านพลังงาน สามารถรับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์จากผู้ประกอบการตัวจริงที่ได้ติดตั้งโซลาร์เซลล์ให้โรงงานของตัวเอง และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ในงานเสวนาเรื่อง “ติดตั้งโซลาร์เซลล์ ประหยัดไฟฟ้าในโรงงาน ดี 2 ต่อ” และเปิดให้เยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องครัวสเตนเลส Seagull เป็นครั้งแรก ในวันพุธที่ 29 พฤษภาคม 2562 ณ บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี 
ด่วน! รับจำนวนจำกัดเพียง 20 ท่านเท่านั้น ค่าลงทะเบียนท่านละ 1,200 บาท (รวมรถรับ-ส่งที่ไบเทค บางนาและอาหารกลางวัน / ออกเดินทาง 8.00 น.)คลิก!

 

ที่มา : M Report

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad