เผยยอดลด ‘ถุงพลาสติก’ ทั่วปท.แตะพันล้านใบ ทส.เดินหน้าโรดแมปเลิกใช้จริงจังภายในปี ’65 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

เผยยอดลด ‘ถุงพลาสติก’ ทั่วปท.แตะพันล้านใบ ทส.เดินหน้าโรดแมปเลิกใช้จริงจังภายในปี ’65


ทส.จับมือห้างร้านงดให้บริการ ‘ถุงพลาสติก’ เนื่องในวันคุ้มครองโลก เผยยอดล่าสุดลดปริมาณการใช้ในตลาดสด-ห้างสรรพสินค้า-ร้านสะดวกซื้อ ได้แล้วกว่า 933 ล้านใบ
พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยในกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2562 ตอนหนึ่งว่า กิจกรรม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” ที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยหลีกเลี่ยงการใช้โฟมในการจับจ่ายสินค้าในตลาดสด ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ล่าสุดสามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ได้ประมาณ 933 ล้านใบ หรือประมาณ 2,686 ตัน
สำหรับวันคุ้มครองโลกประจำปีนี้ ได้เข้าสู่ปีที่ 50 ของการรณรงค์ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาที่เป็นผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ โดยปีนี้เครือข่ายวันคุ้มครองโลก (Earth Day Network) ได้ประกาศแนวคิด “Protect Our Species” เพื่อสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอัตราการเร่งการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ สาเหตุของการสูญพันธุ์ และผลกระทบที่ตามมา ซึ่งกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งของการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต คือปัญหาขยะพลาสติกและขยะทะเลที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ
ทั้งนี้ ทส.ได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อต่างๆ อาทิ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์, ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์, ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม, ศูนย์การค้าสยามพารากอน และแฟมิลี่มาร์ท ในการงดให้บริการถุงพลาสติกในวันคุ้มครองโลกนี้อีกด้วย พร้อมกับจัดกิจกรรม นิทรรศการ การพูดคุย และโชว์พิเศษจากศิลปินดารา การทำ Workshop ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รับกระเป๋าผ้า Limited Edition ออกแบบโดยดาราผู้มีชื่อเสียง รวมทั้งการรับบริการเครื่อง Refund Machine นำขยะ Recycle มาแลกรับรางวัลต่างๆ เป็นต้น
พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า แต่ละปีทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ โดยครึ่งหนึ่งคือพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use plastic หรือ disposable plastic) เช่น ช้อนส้อม แก้วน้ำพลาสติก อีกทั้งมีปริมาณขยะพลาสติกกว่า 13 ล้านตัน ไหลลงสู่ทะเลในแต่ละปี เป็นตัวการหนึ่งที่คร่าชีวิตสัตว์หายาก เช่น เต่าทะเล และวาฬ โดย ทส.จึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่าง Road Map การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ.2561-2573 ด้านการจัดการขยะพลาสติกแบบบูรณาการของหน่วยงาน คือลดและเลิกใช้พลาสติก โดยใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
“ภายในปี 2562 จะเลิกใช้พลาสติกจำนวน 3 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม พลาสติกผสมสารอ๊อกโซ่ และพลาสติกผสมสารไมโครบีท ขณะที่ภายในปี 2565 จะเลิกใช้อีก 4 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหูหิ้วที่มีความหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร หลอดพลาสติก ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้สำหรับเด็ก คนชรา และผู้ป่วย และแก้วพลาสติกแบบบาง ประเภทใช้ครั้งเดียว” พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว
ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประชาชนสามารถร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกได้ โดยเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับจับจ่ายแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ถุงพลาสติก รวมทั้งลดการใช้ถุงพลาสติกด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติกในทุกโอกาส ใช้ถุงผ้า กระเป๋าสะพาย หรือเป้ แทนการใช้ถุงพลาสติก หรือใส่ของหลายอย่างรวมกันในถุงพลาสติกใบเดียวเท่าที่จะทำได้ ใช้เท่าที่จำเป็น อีกทั้งเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้หลายๆ ครั้ง เช่น ตะกร้า ปิ่นโต กล่องข้าว หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ
นายรัชฎา กล่าวว่า ขณะเดียวกันยังสามารถช่วยกันจัดการขยะให้ถูกต้อง ทิ้งให้ถูกที่ถูกถัง โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งสามารถปนเปื้อนและสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงชีวิตสัตว์ทะเล ซึ่งในแต่ละปีมีสัตว์ทะเลหายากต้องตายจากการกินเศษพลาสติกกว่าปีละ 300 ตัว นอกจากนี้ยังสามารถร่วมกันบริจาคถุงผ้าเพื่อแบ่งปันส่งต่อให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ นำไปใช้ประโยชน์ในการใส่ยากลับบ้านให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงพลาสติก เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad