กฟภ. ร่วม BCPG เปิดตัวบริษัทลูก TDED ตั้งเป้าประชาชนติด Solar Rooftop พร้อมเชื่อมบล็อกเชน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

กฟภ. ร่วม BCPG เปิดตัวบริษัทลูก TDED ตั้งเป้าประชาชนติด Solar Rooftop พร้อมเชื่อมบล็อกเชน

กฟภ. ร่วม BCPG เปิดตัวบริษัทลูก TDED ตั้งเป้าประชาชนติด Solar Rooftop พร้อมเชื่อมบล็อกเชน

PEA Income จับมือ BCPG ดึงพันธมิตรออสเตรเลีย Power Ledger วางแพลตฟอร์มครัวเรือนผลิตและจำหน่ายพลังงานสะอาด พร้อมเชื่อมระบบบล็อกเชน ตั้งเป้า 5 ปี รายได้ 1,000 ล้านบาท ปักหมุดเชียงใหม่-สมาร์ทซิตี้เพิ่ม
ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันนี้ (25 เมษายน 2562)​ บริษัท PEA INCOME จำกัด บริษัทในเครือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แถลงข่าวเปิดตัวบริษัท Thai Digital Energy Development หรือ TDED ขึ้นที่อาคาร LED การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำนักงานใหญ่
นายเขมรัตน์ ศาสตร์ปรีชา รักษาการณ์กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท PEA INCOME จำกัด กล่าวว่าธุรกิจไฟฟ้าในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงหลัก คือ 1.การคำนึงถึงพลังงานสะอาด และพลังงานทางเลือกมากขึ้น 2.เทคโนโลยีกำลังจะทำให้ทุกบ้านผลิตไฟได้ผ่านระบบโปรซูมเมอร์ที่ผู้บริโภคผลิตไฟเองได้ในครัวเรือน และอาจขายได้ในอนาคต 3.ความทันสมัยของเครื่องใช้ประจำวันที่เพิ่มมากขึ้น
นำไปสู่แนวทางการก่อตั้งบริษัท Thai Digital Energy Development หรือ TDED เป็นไปเพื่อดำเนินการในการวางแพลตฟอร์มการจัดทำพลังงานสะอาดในระดับชุมชนหรือครัวเรือน โดยบริษัทดังกล่าว มีอัตราการร่วมทุนเป็น PEA Income 25% BCPG 75% คาด 5ปีแรก รายได้ 1,000 ล้านบาท
โดยการร่วมทุนเพื่อก่อตั้ง TDED คือการนำเทคโนโลยีที่มีแพลตฟอร์มในการบริการลูกค้าของการไฟฟ้ามารวมเข้ากับการผลิตพลังงานสะอาดและการอนุรักษ์พลังงาน รวมไปถึงการต่อยอดไปสู่อนาคต
“เราเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของผู้บริโภค ซึ่งจะอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตให้ง่ายยิ่งขึ้น ผ่านระบบที่ดีขึ้น” นายเขมรัตน์กล่าว
ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการลงทุนด้านอุปกรณ์การผลิตพลังงานทางเลือกที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในรูปแบบ Solar Rooftop บนตึกเรียน โรงพยาบาล และสเตเดี้ยม มูลค่า 300 ล้านบาท โดยยังไม่รวม Smart Meter และ Power Storage ซึ่งจะนำไปสู่การขยายแนวทางพลังงานทางเลือกที่ผลิตเองได้ในพื้นที่จังหวัดที่มีโครงการ Smart City เพราะมีศักยภาพในดำเนินการต่อ
ด้านนายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท BCPG จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าที่ผ่านมา บีซีพีจีได้ดำเนินการในเรื่องพลังงานทางเลือก ทั้งพลังงานลม พลังงานใต้พื้นพิภพ และพลังงานแสงอาทิตย์
ซึ่งระยะต่อไปเป็นการมุ่งสู่ถึงตลาดรีเทลที่สามารถผลิตพลังงานสะอาดให้ผู้บริโภคได้มากขึ้น นำไปสู่การร่วมทุนในวันนี้
นอกจากนี้การที่มีบริษัทพาวเวอร์ เลดเจอร์ จากประเทศออสเตรเลีย ที่ดำเนินงานด้านคริปโตเคอเรนซี่ร่วมเป็นพันธมิตรอยู่ด้วยนั้น ถือได้ว่าจะทำให้เกิดการจัดการพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยนำพลังงานที่เหลือจากการผลิตของครัวเรือนมาขายต่อแทนที่จะปล่อยทิ้งให้สูญเปล่าพลังงานจากโซลารูฟ ซึ่งทางพาวเวอร์ เลดเจอร์เองมีศักยภาพในการจัดการระบบพลังงานด้วยบล็อกเชน ซึ่งมีผลงานในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย และสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
“เราเชื่อว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเป็นเจ้าของพลังงาน แบ่งขาย ใช้เอง หรือขายกลับให้ภาค

ที่มา : prachachat.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad