หัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

หัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะที่คนส่วนใหญ่มักไม่รู้


         รู้จักก่อนว่า...หัวใจปกติทำงานอย่างไร หัวใจ

          มีหน้าที่ในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หัวใจมีทั้งหมด 4 ห้อง หัวใจห้องบนจะบีบส่งเลือดไปยัง ห้องล่างและหัวใจห้องล่างจะบีบส่งเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอีกทีหนึ่ง จังหวะการเต้นของหัวใจคนปกติจะอยู่ที่ 60 – 150 ครั้ง/นาที แต่ถ้าหัวใจมีการเต้นช้าหรือเต้นเร็วกว่านี้ เราจะเรียกว่า "หัวใจเต้นผิดจังหวะ"
          หัวใจเต้นเร็วหรือเต้นช้า มีสาเหตุต่างกัน
          นพ.อภิชัย โภคาวัฒนา แพทย์อายุรกรรมโรคหัวใจและหลอดเลือด เฉพาะทางโรคหัวใจเต้นผิดจัวหวะ เล่าถึงสาเหตุของ ภาวะการเต้นของหัวใจผิดปกติว่า การเต้นของหัวใจผิดจังหวะไม่ว่าจะเต้นช้า หรือเต้นเร็วมีสาเหตุต่างกัน การรักษาก็จะแตกต่างกัน
          ภาวะหัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะ คือ การที่หัวใจเต้นเกิน 100 ครั้ง/นาที แต่สาเหตุการเกิดอาจจะเกิดได้จากการที่เรา ตั้งใจให้มันเต้นเร็วขึ้นเองได้จากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย ทำให้มีเลือดสูบฉีดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อมากขึ้น ยิ่งถ้าคนอายุน้อย ๆ หัวใจสามารถเต้นเกิน 150 ครั้ง/นาที ก็เป็นได้ แต่สาเหตุของโรคที่แท้จริงหรือที่เราไม่ได้ตั้งใจ แต่หัวใจเต้นเร็วผิดจังหวะเองคือวงจร ไฟฟ้าที่หัวใจผิดปกติ มีจุดกำเนิดไฟฟ้าที่หัวใจผิดปกติบางคนเป็นตั้งแต่เกิดแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการอาจจะแสดงอาการในช่วง วัยรุ่นก็ได้
          ภาวะหัวใจเต้นช้าผิดจังหวะ คือ ภาวะที่หัวใจเต้นช้ากว่า 60 ครั้ง/นาที แต่อย่างไรก็ตามในขณะที่เรานอนมีโอกาสที่ หัวใจเต้นช้าได้ถึง 45 ครั้ง/นาที เพราะร่างกายไม่ได้ใช้พลังงานหรืออยู่ในช่วงพักผ่อน แต่ถ้าในขณะปกติหัวใจเต้นช้ากว่า 60 ครั้ง/ นาที ถือว่าผิดปกติแน่นอน และไม่ว่าจะออกแรงแค่ไหนหัวใจก็ไม่ได้เต้นเร็วขึ้น ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ของการที่หัวใจเต้นช้าผิดปกติ คือ เกิดจากต้นกำเนิดการเต้นของหัวใจทำงานช้าลงหรือเริ่มเสื่อม ทางเดินไฟฟ้าหัวใจเกิดความเสียหายทำให้นำสัญญาณได้ไม่ดีหัวใจ จึงเต้นช้าลง เราจึงสังเกตได้ว่าภาวะหัวใจเต้นช้าผิดปกตินี้มักจะเกิดกับผู้สูงอายุ เพราะเกิดจากความเสื่อมของการทำงานของ หัวใจนั่นเอง แต่ต้องระวังให้ดี…สาเหตุที่ทำให้หัวใจเต้นช้าผิดจังหวะอาจเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น ในบางครั้งผู้ที่ทานยาลดความดัน อาจทำให้หัวใจเต้นช้าลงด้วยเช่นกัน หรือผู้ที่มีภาวะไทรอยด์ต่ำ ทำให้น้ำหนักขึ้น อ่อนเพลีย ไม่มีแรงและหัวใจเต้นช้ากว่าปกติไ
ด้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad