“พาณิชย์”คาดปีนี้ ไทยส่งออกข้าว 10 ล้านตัน ปริมาณลดลงจากปีก่อน แต่มั่นใจราคาไม่ตก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”คาดปีนี้ ไทยส่งออกข้าว 10 ล้านตัน ปริมาณลดลงจากปีก่อน แต่มั่นใจราคาไม่ตก


img
“พาณิชย์”เปิดงานการประชุมข้าวนานาชาติ ครั้งที่ 9 ประกาศปีนี้ไทยจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน ปริมาณลดลงจากปีก่อน แต่ราคาไม่ตก ส่วนสงครามการค้า ไม่กระทบ คนยังต้องบริโภค ชี้เอลนีโญทำผลผลิตข้าวบางประเทศลด ทำให้มีความต้องการข้าวเพิ่ม เผยไทยยังมีการใช้นวัตกรรมพัฒนาสินค้าข้าว สามารถสร้างมูลค่าได้สูงขึ้น ด้านผู้ส่งออกมองเป้าที่ 9.5 ล้านตัน หลังบาทแข็งทำขีดแข่งขันลด 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดงานการประชุมข้าวนานาชาติครั้งที่ 9 หรือ Thailand Rice Convention 2019 : TRC 2019 และปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ข้าวไทยแหล่งอาหารของโลก" ว่า ข้าวเป็นสินค้าที่มีความสำคัญต่อประเทศไทย และยังเป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย แต่ละปีไทยส่งออกข้าวไปยังตลาดโลกเฉลี่ยปีละ 10 ล้านตัน สร้างรายได้ให้แก่ประเทศกว่า 150,000 ล้านบาทต่อปี ทำให้ไทยครองตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญอันดับต้นๆ ของโลกมาได้อย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังคงตั้งเป้าหมายการส่งออกข้าวไทยไว้ที่ 10 ล้านตัน ลดลงจากปีที่แล้ว ที่ส่งออกได้ 11.09 ล้านตัน มูลค่า 1.8 แสนล้านบาท ซึ่งแม้ปริมาณการส่งออกจะลดลง แต่มูลค่าการส่งออกจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เพราะส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยไม่ได้ลด และข้าวหลายชนิดมีราคาดีขึ้น

“ที่ยังคงเป้าหมายการส่งออกข้าวไว้ที่ 10 ล้านตัน เพราะกระทรวงฯ มองว่าปัญหาสงครามการค้าที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อการบริโภคข้าว และยังมีปัญหาภัยแล้งจากเอลนีโญ ทำให้ผลผลิตข้าวของหลายประเทศลดลง จึงเป็นโอกาสในการส่งออกข้าวของไทย และไทยเองยังมีการพัฒนาการผลิตข้าวโดยใช้นวัตกรรม เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มต่างๆ ทำให้ข้าวไทยมีความหลากหลาย สามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ไทยเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของโลกได้”นายบุญยฤทธิ์กล่าว

สำหรับการการประชุมข้าวนานาชาติ มีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ จากไทยและต่างประเทศ เกษตรกรไทยจากทั่วประเทศ และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานกว่า 800 คน โดยได้มีการจัดประชุมเชิงวิชาการเกี่ยวกับทิศทางตลาดข้าว การพัฒนาสินค้าข้าวและนวัตกรรมข้าว และยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "The Kings and Thai Rice" และกิจกรรม "TRC 2019 RICE STYLE" ในรูปแบบ Interactive Wall นำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งนำมาใช้ในกระบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ข้าวยุคใหม่ ที่อร่อย สะอาด ปลอดภัย อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการและโภชนบำบัดตอบโจทย์วิถีบริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ และโซน "Rice Bar" เสิร์ฟเมนูเครื่องดื่มจากข้าวไทย เป็นต้น

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ได้ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประเทศต่างๆ ลดลง ทำให้หลายประเทศหันไปซื้อข้าวจากประเทศที่มีราคาถูกกว่า เช่น ข้าวขาว 5% ของเวียดนามตอนนี้อยู่ที่ตันละ 365 เหรียญสหรัฐ ของไทยตันละ 385-390 เหรียญสหรัฐ และข้าวไทยยังมีราคาแพงกว่าคู่แข่ง จากปัจจัยค่าเงินบาทที่แข็งค่า โดยต้องการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลให้อยู่ในระดับ 32 บาทต่อเหรียญสหรัฐ หากแข็งไปข้าวไทยจะแข่งขันได้ลำบาก

ด้านการส่งออกข้าวในช่วง 4 เดือนของปี 2562 (ม.ค.-เม.ย.) มีปริมาณ 3.1 ล้านตัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 8 แสนตัน คาดว่าทั้งปีจะส่งออกได้ 9.5 ล้านตัน เป็นอันดับ 2 รองจากอินเดีย ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 10.5 ล้านตัน ส่วนเวียดนามคาดว่าจะส่งออกได้ 6.5 ล้านตัน

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลมาจากพรรคการเมืองใด ก็ควรจะเดินหน้านโยบายการใช้ตลาดนำการผลิต และไม่ควรกำหนดนโยบายที่จะส่งผลกระทบต่อกลไกตลาด รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ทั้งผู้ส่งออก โรงสี และชาวนาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อการกำหนดนโยบายที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาอุตสาหกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad