"พาณิชย์"จัดเวทีแมชชิ่ง นำสินค้าเด่นของจังหวัด พบทูตพาณิชย์ ช่วยชี้ช่องและโอกาสทำตลาดต่างประเทศ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

"พาณิชย์"จัดเวทีแมชชิ่ง นำสินค้าเด่นของจังหวัด พบทูตพาณิชย์ ช่วยชี้ช่องและโอกาสทำตลาดต่างประเทศ


img
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจับมือสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จัดเวทีแมชชิ่ง นำสินค้าเด่นระดับจังหวัดที่คัดเลือกโดยพาณิชย์จังหวัดมาพบกับทูตพาณิชย์ 53แห่งทั่วโลก เพื่อช่วยแนะนำโอกาสทางการตลาด และชี้ช่องทางการส่งออกสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้จัดเวทีให้พาณิชย์จังหวัดที่เป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการ 18 กลุ่มจังหวัด พร้อมผู้ประกอบการเจ้าของสินค้า ได้พบกับทูตพาณิชย์ เพื่อรับคำปรึกษาโอกาสทางการตลาดและช่องทางในการขยายตลาดสู่ต่างประเทศ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้ร่วมมือกับสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในการประสานพาณิชย์จังหวัดทำการคัดเลือกสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มมูลค่า เพื่อนำมาต่อยอดออกสู่ตลาดต่างประเทศตามนโยบายผลักดันสินค้าและบริการท้องถิ่นออกสู่ตลาดโลก (Local to Global) ได้แล้วรวม 50 รายการ แยกเป็น กลุ่มอาหารและเกษตรแปรรูป 31 รายการ กลุ่มสุขภาพและความงาม 10 รายการ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และทุนวัฒนธรรม 6 รายการ และกลุ่มเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ 3 รายการ

"การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของการผนึกกำลังระหว่างพาณิชย์จังหวัดกับทูตพาณิชย์ ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการฐานรากที่มีศักยภาพ ให้มีช่องทางขายสินค้าสู่ตลาดต่างประเทศ ท่ามกลางสภาวะสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน โดยทั้ง 2 ฝ่ายจะมีการประสานเชื่อมโยงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อผลักดันสินค้าท้องถิ่นของไทยสู่ตลาดโลกให้สำเร็จผลเป็นรูปธรรมต่อไป"

สำหรับสินค้าในโซนภาคใต้ที่ได้คัดเลือกมา ได้แก่ แผ่นไฮโดรเจลมาสก์หน้า วัสดุปิดแผลก๊อสเด็กซ์ และเครื่องสำอาง มีโอกาสเข้าสู่ตลาด CLMV และจีน โซนภาคเหนือ ได้แก่ อาหารเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางจากสมุนไพร เครื่องดื่มออแกนิก อาหารเสริมแปรรูปจากจิ้งหรีด ที่นอนยางพารา ผลิตภัณฑ์บ้านของสัตว์เลี้ยง มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน จีน ลาตินอเมริกา ยุโรป สหรัฐฯ แคนาดา และอินเดีย โซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โคลนพอกหน้าข้าวหอมมะลิ แป้งมันสำปะหลังแปรรูป กุนเชียงปลา การเพาะเลี้ยงปลาสวยงาม มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน อินเดีย สหรัฐฯ จีน ออสเตรเลีย โซนภาคกลาง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อรัญญิก ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ของใช้ตกแต่งบ้าน ขนมไทยหม้อแกงบรรจุกระป๋อง มีโอกาสเข้าสู่ตลาดอาเซียน ฮ่องกง จีน อินเดีย สหรัฐฯ อเมริกาใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมฯ จะนำผลสรุปจากการจัดกิจกรรมเชื่อมโยง Local to Global ดังกล่าว ทั้งรายการสินค้าที่จะนำไปขยายตลาด และตลาดที่คาดว่าสินค้าจากผู้ผลิตชุมชน สินค้าท้องถิ่นจะมีโอกาสในการส่งออกได้เพิ่มขึ้น รวมถึงแผนร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรมระยะยาวระหว่างพาณิชย์จังหวัดและทูตพาณิชย์ รายงานต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมามอบนโยบายต่อทูตพาณิชย์ในวันที่ 31 พ.ค.2562ที่กระทรวงพาณิชย์ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad