SET Note ฉบับที่ 5/2562 “การบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทจดทะเบียนไทย” - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

SET Note ฉบับที่ 5/2562 “การบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของบริษัทจดทะเบียนไทย”


          จัดทำโดย น.ส. สุมิตรา ตั้งสมวรพงษ์

          ฝ่ายวิจัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
          Executive Summary

          - บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มีการดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไม่มากก็น้อย แต่บริษัทจดทะเบียนไทยยังแสดงศักยภาพในการบริหารความเสี่ยงฯ โดยข้อมูลที่รายงานในงบการเงิน สำหรับปี2561 พบว่า บริษัทจดทะเบียนไทยจำนวน 226 บริษัท ได้รายงาน "กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน" มีมูลค่ารวมสูงถึง 16,627 ล้านบาท โดย 222 บริษัทมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน ขณะที่มีเพียง 4 บริษัทที่ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน
          - เช่นเดียวกันจากรายงานผลประกอบการล่าสุด สำหรับไตรมาส 1/2562 พบว่า บริษัทจดทะเบียนไทยจำนวน 211 บริษัท ได้รายงาน "กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน" มีมูลค่ารวมเกือบ 8,800 ล้านบาท
          - จากการสำรวจความคิดเห็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนไทย (CEO Survey สำหรับช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562) เกี่ยวกับค่าเงินบาทและการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน พบว่าผู้บริหารจดทะเบียนเห็นว่าค่าเงินบาทเป็นทั้งปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะผู้บริหารในหมวดธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก / นำเข้า หรือ มีการลงทุนในต่างประเทศ อาทิ หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค หมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ และหมวดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
          - การใช้เครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือไม่ นั้น ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงหรือโอกาสทางธุรกิจของบริษัท
          -  ต้นทุนในการบริหารความเสี่ยง ความสะดวกรวดเร็ว และ ขนาดของธุรกรรม เป็นสามปัจจัยหลัก ที่บริษัทจดทะเบียนประกอบการพิจารณาในการตัดสินใจในการเลือกเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง
          - เครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง (Hedging tools) ที่บริษัทจดทะเบียนใช้มากที่สุด คือ การบริหารรายได้กับรายจ่ายที่เป็นต่างประเทศให้สอดคล้องกัน (Natural Hedge) และการทำสัญญาซื้อขายต่างประเทศล่วงหน้า (Forward Contracts & Options)
          Disclaimer: ข้อความที่ปรากฎในรายงานฉบับนี้ เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนโดยเฉพาะ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานที่ผู้เขียนสังกัดอยู่ รายงานฉบับนี้จัดทำบนพื้นฐานของข้อมูลที่เชื่อว่ามีความน่าเชื่อถือ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้และแนวคิดแก่ผู้อ่านเท่านั้น
          รายละเอียดเพิ่มเติม: (https://www.set.or.th/th/setresearch/information/setnote.html
)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad