กรมป่าไม้ แจกกล้าไม้ดอกสีเหลืองกว่า 50,000 ต้น ตลอดเดือนกรกฎาคม - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กรมป่าไม้ แจกกล้าไม้ดอกสีเหลืองกว่า 50,000 ต้น ตลอดเดือนกรกฎาคม



กรมป่าไม้ แจกกล้าไม้ดอกสีเหลืองกว่า 50,000 ต้น ตลอดเดือนกรกฎาคม ร่วมเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
          นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล รองอธิบดีกรมป่าไม้ และโฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลในวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 ที่กำลังจะมาถึง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมี ต่อพสกนิกรชาวไทย กรมป่าไม้ ได้จัดเตรียมกล้าไม้จำนวน 51,010 ต้น และเป็นต้นไม้ที่ออกดอกสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ ได้แก่ ต้นทองอุไร จำนวน 29,600 ต้น คูน 8,500 ต้น เหลืองเชียงราย 5,400 ต้น เหลืองปรีดียาธร 3,510 ต้น นนทรี 2,000 ต้น คำมอกหลวง 1,000 ต้น และ ต้นทรงบาดาล 1,000 ต้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วไปวันละ 1,000 ต้น ได้นำกลับไปปลูกตามสถานที่ต่างๆ ตลอดทั้งเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 จนกว่ากล้าไม้จะหมด โดยกรมป่าไม้ได้จัดจุดแจกกล้าไม้ไว้บริเวณโซนด้านหน้ากรมป่าไม้ ทั้งนี้ ประชาชนท่านใดสนใจ รับกล้าไม้สามารถเดินทางมารับได้ด้วยตนเองที่ กรมป่าไม้ ถนนพหลโยธิน ในช่วงเวลา 09.00 น.-16.30 น. คนละ 1-2 ต้น โดยประชาชนที่สนใจรับกล้าไม้ต้องเตรียมบัตรประชาชนเพื่อใช้ในการลงทะเบียนขอรับกล้าไม้ผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ประชาชนท่านใดที่นำถุงผ้ามาใส่กล้าไม้ กรมป่าไม้ จะมอบกล้าไม้ให้เพิ่มคนละ 3-5 ต้น เพื่อเป็นการตอบรับนโยบายของรัฐบาลในการเลิกใช้ถุงพลาสติก ซึ่งกรมป่าไม้ได้ดำเนินการตามมาตรการอย่างต่อเนื่อง อาทิเรื่อง ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานงดการนำถุงพลาสติกขึ้นบนอาคารสำนักงาน และรณรงค์ใช้กล่องใส่อาหาร แทนการใช้กล่องโฟม
          นางอำนวยพร กล่าวต่อว่า สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ต่างจังหวัด สามารถขอรับกล้าไม้ได้ตามสถานีเพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทั่วประเทศ โดยกรมป่าไม้มีการดำเนินการเพาะกล้าไม้และดูแลกล้าไม้อย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนอง ความต้องการของประชาชนที่หันมาตื่นตัวและให้ความสนใจในการปลูกไม้เศรษฐกิจและพรรณไม้ชนิดต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งในขณะนี้พบว่าสถานีเพาะชำกล้าไม้บางสถานีได้มีการแจกจ่ายกล้าไม้ให้ประชาชนที่ขอรับไปแล้วจำนวนมาก ส่งผลให้ขณะนี้กล้าไม้ที่กรมป่าไม้ที่เพาะเลี้ยงไว้ไม่เพียงพอและบางส่วนยังมีขนาดเล็กไม่แข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะแจกจ่าย ให้ประชาชนนำกลับไปปลูก ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่สนใจรับกล้าไม้แจ้งชื่อ ที่อยู่ และเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่ของทางสถานีเพาะชำกล้าไม้จะได้ติดต่อกลับไปเมื่อกล้าไม้มีความแข็งแรงสมบูรณ์เพียงพอที่จะนำกลับไปปลูกตามสถานที่ต่างๆ อย่างเหมาะสมต่อไป
          "กรมป่าไม้ขอเชิญชวนร่วมปลูกต้นไม้เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และร่วมลงทะเบียนปลูกต้นไม้ 10 ล้านต้น ในโครงการ "รวมใจไทย ปลูกต้นไม้ เพื่อแผ่นดิน" เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ผ่านทางเว็บไซต์กรมป่าไม้ https://plant.forest.go.th/ ทั้งนี้ ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางมารับกล้าไม้ที่กรมป่าไม้ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้ได้ สามารถขอรับกล้าไม้คุณภาพดี ได้ที่สถานี เพาะชำกล้าไม้ของกรมป่าไม้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ หรือสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ส่วนเพาะชำกล้าไม้ เบอร์โทรศัพท์ 02 561 4292 ต่อ 5551 ได้อีกช่องทางหนึ่ง" รองอธิบดีกล่าว
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad