‘ธปท.-CIMBT’ประสานเสียง GDPปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ3 - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

‘ธปท.-CIMBT’ประสานเสียง GDPปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ3

ธปท.คาดจีดีพีปีนี้อาจโตต่ำกว่า 3%

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานเศรษฐกิจไทยในเดือนกรกฎาคม 2562 โดยระบุว่าขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวดีขึ้น ในหมวดสินค้าคงทนและกึ่งคงทน แต่โดยรวมยังอยู่ในทิศทางที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก สำหรับปัจจัยสนับสนุนกำลังซื้อโดยรวมแผ่วลง โดยรายได้รวมภาคนอกเกษตรกรรมหดตัว ส่วนรายได้ภาคเกษตรกรรมขยายตัวชะลอลงจากด้านราคาเป็นสำคัญ โดยเฉพาะราคาผลไม้
ส่วนการส่งออกสินค้ากลับมาขยายตัวเล็กน้อยร้อยละ 3.8 จากระยะเดียวกันปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 8 เดือน แต่หากหักทองคำมูลค่าการส่งออกหดตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 1.7 จากผลของอุปสงค์ในตลาดโลกที่ชะลอตัว
อย่างไรก็ตาม นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้ หรือผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)มีโอกาสโตไม่ถึงร้อยละ 3 เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังเผชิญกับความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอกและภายในประเทศที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด
พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2562 จะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 3.5 ดีกว่าไตรมาส 2/2562 ขยายตัวร้อยละ 2.3 ที่เป็นฐานต่ำสุดในปีนี้ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง มองว่าจะขยายตัวดีกว่าครึ่งปีแรก ส่วนหนึ่งจากฐานปีก่อนค่อนข้างต่ำ
นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) กล่าวว่า สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2562 ลงเหลือร้อยละ 2.8 จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.3 โดยปัจจัยหลักมาจากความตึงเครียดจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่คาดว่าจะยืดเยื้อไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า ส่วนทิศทางค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง คาดปลายปีนี้ค่าเงินบาทจะแตะที่ 30.9 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดดอกเบี้ยลงถึง 3 ครั้ง ในปีนี้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad