กบง.ล้มดีลประมูลนำเข้าLNG 1.5ล้านตันต่อปี ของกฟผ. - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2562

กบง.ล้มดีลประมูลนำเข้าLNG 1.5ล้านตันต่อปี ของกฟผ.


“กบง.”ล้มดีล ประมูลนำเข้า LNG 1.5ล้านตัน ของ กฟผ.จาก PETRONAS LNG Limited  ที่ประเมินว่ามีมูลค่าเกิน 1แสนล้านบาท โดยให้ กฟผ.เปลี่ยนมานำเข้า แบบSpot 1-2 คาร์โก้  คาร์โก้ละไม่เกิน9หมื่นตันแทน  พร้อมให้ลงนามสัญญาGlobal DCQ ซึ่งเป็นสัญญาหลักในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติ ระยะยาว กับ ปตท.ให้แล้วเสร็จภายใน ปี2562 นี้
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.)เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562    ถึงวาระ การนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  (กฟผ.)ว่า  ที่ประชุมเห็นชอบให้ กฟผ.เปลี่ยนการนำเข้า LNG จากเงื่อนไขที่ใช้ในการประมูล ที่จะต้องมีการลงนามในสัญญาระยะเวลา8ปีกับ PETRONAS LNG Limited  ในปริมาณ ไม่เกิน1.5ล้านตันต่อปี  เป็นการทดลองนำเข้าแบบ spot  1-2คาร์โก้ คาร์โก้ละ 9หมื่นตัน  โดยสามารถที่จะเลือกระยะเวลา และผู้ค้า LNG ที่เหมาะสมเพื่อดำเนินการได้เลย แบบไม่ต้องประมูล ซึ่งเมื่อนำเข้าแล้วเสร็จ ให้นำผลการดำเนินการ รายงานต่อกบง. ต่อไป
พร้อมกันนี้ ยังมอบหมายให้ กฟผ.ไปแจ้งให้ทาง PETRONAS LNG Limited ซึ่งเป็นผู้ที่เสนอราคาLNGต่ำสุดในการเปิดประมูลของกฟผ.ให้รับทราบมติของ กบง.นี้ด้วย  ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากยังไม่ได้มีการลงนามในสัญญาซื้อขายLNG ระหว่างกัน
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การพิจารณาให้ กฟผ.ทดลองนำเข้าLNG แบบSpot เพื่อนำไปสู่การแข่งขันเสรีก๊าซธรมชาติในอนาคต ตามที่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) มีมติไว้ ตั้งแต่ 31 ก.ค. 2560  และไม่ทำให้เกิดภาระ Take or Pay (ไม่ใช้ก๊าซแต่ต้องจ่ายเงินล่วงหน้า)  เนื่องจากความต้องการใช้ก๊าซไม่ได้เพิ่มขึ้นมาก หากกฟผ.ยังคงนำเข้าLNG เพิ่มเข้ามาอีก1.5ล้านตันต่อปี จะทำให้เกิดโอเวอร์ซัพพลาย
ในขณะเดียวกัน การนำเข้าLNG แบบ Spot ที่ปัจจุบันราคาอยู่ที่ระดับ 4 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ซึ่งเป็นสัญญาณว่าในช่วง 2 – 3 ปีข้างหน้า ราคาLNG จะลดลง  ทำให้การทดลองนำเข้าของกฟผ.จะไม่มีผลกระทบต่อค่าไฟ
นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ กฟผ.ไปเจรจาสัญญา Global DCQ (สัญญาหลักซื้อขายก๊าซธรรมชาติ)  กับ ปตท.ให้แล้วเสร็จภายในปี 2562
ผู้สื่อข่าวศูนย์ข่าวพลังงาน(Energy News Center -ENC) รายงานว่า การประมูลจัดหาผู้นำเข้าLNG ให้กับ กฟผ. ที่ได้ PETRONAS LNG Limited เสนอราคาต่ำสุด เหนือคู่แข่ง อีก11ราย โดยเดิมมีแผนนำเข้า ในปี2562 ปริมาณ2.8แสนตัน และในปี 2563-2568ในปริมาณไม่เกิน 1.5ล้านตันต่อปี นั้น  มีการประเมินว่าจะมีมูลค่าสัญญาการซื้อขายLNG เกิดขึ้นรวมมากกว่า 1แสนล้านบาท

ที่มา:Energy News Center -ENC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad