ทสภ.เร่งพัฒนาขีดความสามารถ รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินในอนาคต - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

ทสภ.เร่งพัฒนาขีดความสามารถ รองรับผู้โดยสารและเที่ยวบินในอนาคต

           น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยในโอกาสที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ครบรอบ 13 ปี ในวันที่ 28 กันยายน 2562 นับตั้งแต่เปิดให้บริการจนถึงปัจจุบัน ทสภ.มีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 650 ล้านคน ปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศรวมทั้งหมด 16.5 ล้านตัน ปริมาณเที่ยวบินรวม 3.93 ล้านเที่ยวบิน
สำหรับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561-สิงหาคม 2562 (รวม 11 เดือน) ทสภ. มีสายการบินประจำให้บริการ 111 สายการบิน โดยมีเที่ยวบินที่ทำการบินขึ้น-ลงรวมทั้งสิ้น 348,439 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 1,040 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 4.06% มีผู้โดยสารใช้บริการรวมทั้งสิ้น 60 ล้านคน หรือเฉลี่ยวันละ179,042 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 2.88% และมีปริมาณการขนส่งสินค้า 12.35 ล้านตัน ลดลง 9.93% จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นมีปัจจัยมาจากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น และขนาดของเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ขนส่งผู้โดยสารได้มากขึ้นกว่าเดิม สำหรับปริมาณการขนส่งสินค้าที่ลดลง มีสาเหตุมาจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจการค้าของโลก
จากตัวเลขผู้โดยสารและเที่ยวบินที่มากขึ้น ทสภ. ต้องให้บริการผู้โดยสารเกินศักยภาพของ ทสภ. ที่ได้ถูกออกแบบไว้ที่ 45 ล้านคนต่อปี เพื่อให้คงไว้ซึ่งมาตรฐานการให้บริการจึงได้นำเทคโนโลยีและการบริหารจัดการมาช่วยแก้ปัญหาความหนาแน่นของผู้โดยสาร อาทิ การปรับปรุงการให้บริการของเจ้าหน้าที่จุดตรวจค้น การปรับเปลี่ยนระบบตรวจค้นผู้โดยสารขาออกภายในประเทศจากแบบ Centralized Screeningเป็น Concourse Screening เพิ่มจำนวนช่องตรวจค้น การเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจหนังสือเดินทางโดยการใช้เทคโนโลยีระบบอัตโนมัติ
นอกจากนี้ ยังมีแผนปรับปรุง พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการผู้โดยสารในด้านต่างๆ อาทิ การเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการจอดรถ ปัจจุบัน อยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารจอดรถโซน 1 พร้อมอาคารสำนักงาน มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563 สามารถรองรับรถยนต์ได้เพิ่มจากเดิมอีกกว่า 400 คัน การขยายพื้นที่ลานจอดรถโซน 6, 7, 8 และการปรับปรุงลานจอดรถระยะยาวโซน A โดยการติดตั้งหลังคาคลุมทุกช่องจอด การก่อสร้างและปรับปรุงห้องสุขาภายในอาคารผู้โดยสารและอาคารเทียบเครื่องบินทั้งสิ้น 124 จุด
นอกจากนี้ ทสภ.ยังเป็นท่าอากาศยานนำร่องในการนำเอา AOT AIRPORT APPLICATION มาใช้ในการให้บริการ เพื่อบริหารจัดการท่าอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ เบื้องต้นแอพพลิเคชั่นดังกล่าว จะมีฟังก์ชั่นสำหรับให้ผู้โดยสารได้ใช้งานในหลายๆ ด้าน เช่น การตรวจสอบตารางเที่ยวบิน การให้ข้อมูลเส้นทางภายในอาคารผู้โดยสาร พร้อมนำทางไปยังจุดต่างๆ การให้ข้อมูลด้านบริการขนส่งสาธารณะในการเดินทางเข้า-ออกท่าอากาศยาน การบริการข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยาน เป็นต้น
ปัจจุบัน ทสภ. อยู่ระหว่างการก่อสร้าง “โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ” ระยะที่ 2 ซึ่งประกอบด้วย อาคารเทียบเครื่องบินรอง หลังที่ 1 (Midfield Satellite) หรือ SAT 1ก่อสร้างเป็นอาคาร 4 ชั้น และมีชั้นใต้ดิน 2 ชั้นมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 216,000 ตารางเมตร ลานจอดอากาศยาน (Aircraft Parking Area) มีหลุมจอดอากาศยาน 28 หลุมจอด โดยโครงการดังกล่าวมีก่อสร้างอุโมงค์พร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ ให้บริการเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลัก กับอาคาร SAT 1 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2563 จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 60 ล้านคนต่อปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad