แพทย์สมิติเวชแนะทางเลือกใหม่ "แอสเมียร์" ยารักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

แพทย์สมิติเวชแนะทางเลือกใหม่ "แอสเมียร์" ยารักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด

แพทย์สมิติเวชแนะทางเลือกใหม่
หากพูดถึงเนื้องอกในมดลูกของผู้หญิงในปัจจุบัน ถือเป็นอาการที่พบได้เยอะในผู้หญิงตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไป และแนวทางในการรักษา ก็คงหนีไม่พ้นการผ่าตัดที่นิยมรักษากันอย่างแพร่หลาย ซึ่งล่าสุดศาสตราจารย์นายแพทย์แจ็ค ดอนเนส์ (Prof Jacques Donnez) นักวิจัยชาวเบลเยี่ยม ได้คิดค้นตัวยา "แอสเมียร์" ขึ้นมา โดยใช้ระยะเวลากว่า 10 ปี เพื่อรักษาเนื้องอกในมดลูกของสตรี โดยวิธีการกิน  ที่สามารถรักษาเนื้องอกในมดลูกให้ฝ่อ หรือตัดอายุขัยของเนื้องอกได้ ซึ่งศาตราจารย์นายแพทย์แจ็ค ดอนเนส์ (Prof Jacques Donnez) บินตรงมาบรรยายและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนวัตกรรมตัวใหม่นี้ ณ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท โดยมี "นายแพทย์บุญแสง วุฒิพันธุ์" สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธ์ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท ให้ข้อมูลถึงการรักษาด้วยตัวยาแอสเมียร์ว่า             
 “ณ ตอนนี้ทางโรงพยาบาลสมิติเวช เริ่มเปิดใช้รักษาคนไข้เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว หลังจากยาได้รับการอนุมัติจาก องค์การอาหารและยาในเมืองไทย ซึ่ง ณ ตอนนี้ในเมืองไทยเริ่มมีการเปิดใช้รักษาคนไข้ตามโรงพยาบาลต่างๆ แล้วเช่นกัน โดย “แอสเมียร์” ยังได้รับอนุมัติใน 2 ข้อบ่งใช้หลักคือ  ใช้รักษาโรคเนื้องอกมดลูกก่อนการผ่าตัด และใช้รักษาแบบเป็นคอร์สๆ สำหรับเนื้องอกมดลูกในคนไข้ที่ไม่สามารถผ่าตัดได้  โดยยาสามารถหยุดเลือดประจำเดือนที่ออกมากได้ภายในสัปดาห์แรกของการรักษา และสามารถควบคุมการไหลของเลือดที่ผิดปกติได้มากกว่า 90 % เลยทีเดียว   นอกจากนี้ยังสามารถลดขนาดก้อนเนื้องอกมดลูกและคงขนาดก้อนเนื้องอกที่ลดลงหลังจบการรักษารวมถึงลดอาการปวดและอาการแสดงต่างๆ ได้อีกด้วย  ทั้งยังพบผลข้างเคียงน้อยมาก โดยอาการที่มักพบคือ อาการปวดหัวและร้อนวูบวาบ แต่ไม่พบอาการข้างเคียงที่เป็นเหมือนภาวะวัยหมดประจำเดือนจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ซึ่งเป็นผลข้างเคียงหลักของยากลุ่มอื่น เช่น GnRH agonist”
“ส่วนการรักษาเป็นแบบคอร์สนั้น โดยแต่ละคอร์สมีระยะเวลา 12 สัปดาห์ การรับประทานยาก็จะเริ่มรับประทานภายในสัปดาห์แรกของการมีประจำเดือน  จากนั้นเว้นระยะพักคอร์สเป็นระยะเวลา 2 รอบประจำเดือน และเริ่มรับประทานยาในคอร์สที่สองของการมีรอบเดือนครั้งที่สองหลังจากจบคอร์สการรักษาก่อนหน้านี้ ส่วนข้อควรที่สำคัญสำหรับผู้ป่วยที่ใช้ยาแอสเมียร์ ต้องดูว่าเป็นผู้ที่แพ้ตัวยาสำคัญหรือตัวยาไม่สำคัญอื่น ๆ หรือไม่ที่ใช้เป็นส่วนประกอบในยา  รวมไปถึงสตรีระหว่างตั้งครรภ์และให้นมบุตร หรือแม้กระทั่งผู้ที่มีเลือดออกทางอวัยวะเพศที่ไม่ทราบสาเหตุหรือสาเหตุอื่นนอกเหนือจากเนื้องอกมดลูก และสำคัญที่สุดก็ตรงที่ห้ามใช้ในรายที่เป็นมะเร็งมดลูก มะเร็งปากมดลูก มะเร็งรังไข่ และมะเร็งเต้านม และห้ามใช้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคตับปกติ  ดังนั้นหากตรวจพบเนื้องอกมดลูกยังไม่ควรวิตกกังวลจนเกินไปเพราะเนื้องอกมดลูกเป็นโรคที่ไม่อันตรายถึงชีวิต สามารถเฝ้าระวังการเจริญเติบโตของโรครวมถึงไม่จำเป็นต้องผ่าตัดทุกรายและที่สำคัญคือปัจจุบันมียาที่สามารถรักษาให้หายได้ โดยควรเข้ารับการรักษาโดยแพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางเท่านั้น”  นายแพทย์บุญแสง วุฒิพันธุ์ สูตินรีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์การเจริญพันธ์ โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad