กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มุ่งเดินหน้า พัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2562

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มุ่งเดินหน้า พัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มุ่งเดินหน้า  พัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน
เพื่อเป็นการเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานที่ดีและยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลงานการพัฒนาเมืองที่โดดเด่นดังกล่าวรวมทั้งเป็นการจุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีอื่นๆกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้“เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน”ขึ้น ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ  ได้จัดพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนประจำปี 2562
ภายในงาน นายพลากร สุวรรณรัฐองคมนตรี เป็นประธานในพิธีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ประจำปี 2562และ นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานมอบรางวัลเชิดชูเกียรติเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับพื้นที่ประจำปี 2562 ขึ้น พร้อมกันนี้มีการปาฐกถาพิเศษ เรื่องการพัฒนาเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนจากระดับท้องถิ่นสู่ระดับสากล โดย นายวิจารย์ สิมาฉายาปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
“เมืองน่าอยู่” เป็นย่างก้าวในการพัฒนาที่สำคัญในการแปลงแนวคิด” การพัฒนาที่ยั่งยืน” จากระดับโลกสู่การปฏิบัติจริงในระดับชุมชน ท้องถิ่นและประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่ 11 ทำให้เมืองและการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์มีความทั่วถึง ปลอดภัย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและยั่งยืน ซึ่งครอบคลุมมิติในการพัฒนาเมืองในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีภารกิจในการขับเคลื่อนการดำเนินงานดังกล่าวร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคประชาสังคม ทั้งในระดับพื้นที่ ภูมิภาคและประเทศ ภายใต้ “โครงการเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” โดยการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีศักยภาพและพึ่งพาตนเองได้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมืองตามบริบทของพื้นที่ และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของประชาชน ผ่านกระบวนการเรียนรู้ การ Coachingและการประเมินผลการพัฒนาเมืองตามตัวชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนครอบคลุม 4 มิติ 34 ตัวชี้วัด กล่าวคือ เมืองอยู่ดีคนมีสุข สิ่งแวดล้อมยั่งยืน และการบริหารจัดการที่ดี ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์สถานะการพัฒนาเมืองที่ครอบคลุมในทุกมิติสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยในปีงบประมาณที่ผ่านมามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลงานการพัฒนาเมืองโดยการนำตัวชี้วัดเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนดังกล่าวมาใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผน กำหนดนโยบายและติดตามประเมินผลการพัฒนาเมืองเป็นที่ประจักษ์ชัดและเป็นแบบอย่างการดำเนินงานที่ดีทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ 
ดังนั้นเพื่อเป็นการเผยแพร่แนวทางการดำเนินงานที่ดีและยกย่องเชิดชูเกียรติองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีผลงานการพัฒนาเมืองที่โดดเด่น จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ประมาณ 1,000 คน ประกอบด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ แกนนำชุมชนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผู้แทนจากภาคีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเมือง เช่น สถาบันการศึกษา องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคมหน่วยงานภาครัฐ เป็นต้น ซึ่งกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้เปิดมุมมองพร้อมเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจด้านการพัฒนาเมืองและการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองยั่งยืนจากระดับประเทศสู่ระดับภูมิภาคอาเซียน ด้วยการชมนิทรรศการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แนวคิดและผลงานการพัฒนาเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืนรวมทั้งนวัตกรรมด้านการพัฒนาและจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองจากพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในระดับต่างๆ กว่า 25 บูธ ประกอบกับเวทีวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีประสบการณ์ในการขับเคลื่อนกิจกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อมเมืองเพื่อยกระดับสู่ความเป็นเมืองต้นแบบสิ่งแวดล้อมยั่งยืนในระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเมืองสู่ความน่าอยู่อย่างยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad