“พาณิชย์”เผยอังกฤษออกจากอียูแบบ No-deal สินค้าไทยส่งออกเพิ่มแน่ เหตุได้เว้นภาษี 1 ปี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”เผยอังกฤษออกจากอียูแบบ No-deal สินค้าไทยส่งออกเพิ่มแน่ เหตุได้เว้นภาษี 1 ปี

“พาณิชย์”เผยอังกฤษออกจากอียูแบบ No-deal สินค้าไทยส่งออกเพิ่มแน่ เหตุได้เว้นภาษี 1 ปี

img
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) วิเคราะห์โอกาสไทย หากสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง เผยจะส่งผลดีให้สินค้ากลุ่มที่เคยถูกเก็บภาษีจะได้รับการยกเว้นภาษี 1 ปี ทำให้ไทยส่งออกได้ดีขึ้นเป็นจำนวนมาก พร้อมแนะจับตาอย่างใกล้ชิด

น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงโอกาสของไทยกรณีที่สหราชอาณาจักรจะออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง ข้อตกลง (No-deal Brexit) ว่า การส่งออกของไทยจะได้รับผลดี หากจบลงแบบ No-deal Brexit เพราะสหราชอาณาจักรจะยกเว้นภาษีนำเข้าชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยจะยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าในสินค้า 87% ของรายการสินค้าทั้งหมด แต่มีการเก็บภาษีนำเข้าในสินค้าที่มีความอ่อนไหวอีก 26 กลุ่ม เช่น ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ (เนื้อ แกะ หมู และสัตว์ปีก) และผลิตภัณฑ์นม เนย ชีส ข้าว รถยนต์ สิ่งทอ เซรามิก เอทานอล กล้วย น้ำตาล และสินค้าประมงบางชนิด เป็นต้น

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากสินค้า 20 รายการแรกที่ไทยส่งออกไปสหราชอาณาจักร พบว่า ผลกระทบจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 สินค้าที่น่าจะได้รับประโยชน์จากการยกเว้นภาษีนำเข้า จากเดิมเคยถูกเก็บภาษีนำเข้าไปยังอียู มูลค่า 962.59 ล้านเหรียญสหรัฐ ประมาณ 23.90% ของการส่งออกทั้งหมดของไทยไปสหราชอาณาจักร เช่น ชิ้นส่วนยานยนต์และส่วนประกอบ เครื่องเพชรพลอย เครื่องปรับอากาศ ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซิน เครื่องประมวลผลข้อมูลอัตโนมัติ เครื่องสูบลมหรือสูบสุญญากาศ เครื่องอัดลมและเครื่องระบายอากาศ บรรจุภัณฑ์ที่ทำด้วยพลาสติก ยางรถยนต์ วงจรพิมพ์ แว่นตา ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ และอุปกรณ์สำหรับควบคุมระบบไฟฟ้า

กลุ่มที่ 2 สินค้าที่มีโอกาสผลักดันการส่งออก แม้ว่ายังคงอัตราภาษีนำเข้าในอัตราใกล้เคียงกับอียู และอยู่ภายใต้ระบบโควตาภาษี ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าอ่อนไหวของสหราชอาณาจักร มูลค่า 1,282.74 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 31.86% เช่น เนื้อสัตว์ (ไก่แปรรูปปรุงสุก) ยานพาหนะเพื่อการขนส่งสินค้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์และยานยนต์เพื่อขนส่งบุคคล และข้าว

กลุ่มที่ 3 สินค้าที่ไม่น่าจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากภาษีนำเข้าเป็น 0% อยู่แล้ว มูลค่า 238.91 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็น 5.93% เช่น แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องโทรศัพท์ รวมถึงเครื่องอุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับการส่งหรือการรับเสียง ภาพ หรือข้อมูลอื่นๆ

“การยกเว้นภาษีนำเข้าชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 ปีของสหราชอาณาจักร จะส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าในกลุ่มแรก รวมทั้งเป็นโอกาสที่ภาคเอกชนไทยจะผลักดันให้เกิดการขยายการส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพของไทยไปยังสหราชอาณาจักรได้มากขึ้น แต่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกของไทยที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของการส่งออกสินค้าไปยังสหราชอาณาจักรและอียู ควรติดตามสถานการณ์เบร็กซิตอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบจากการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุน และยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการส่งออกของไทยไปสหราชอาณาจักร เช่น ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนกำลังซื้อของผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรที่มีแนวโน้มลดลง ตลอดจนการชะลอตัวของเศรษฐกิจในยุโรปและเศรษฐกิจโลก เป็นต้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์เบร็กซิตอย่างใกล้ชิดเพื่อเร่งหาโอกาสเพื่อขับเคลื่อนการส่งออกของไทยต่อไป”น.ส.พิมพ์ชนกกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad