“พาณิชย์”ต้อนรับนักธุรกิจฮ่องกง สบช่องขอให้เพิ่มนำเข้าข้าวพรีเมี่ยม พร้อมชวนมาลงทุน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”ต้อนรับนักธุรกิจฮ่องกง สบช่องขอให้เพิ่มนำเข้าข้าวพรีเมี่ยม พร้อมชวนมาลงทุน

“พาณิชย์”ต้อนรับนักธุรกิจฮ่องกง สบช่องขอให้เพิ่มนำเข้าข้าวพรีเมี่ยม พร้อมชวนมาลงทุน

img
“พาณิชย์”ให้การต้อนรับนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย สบช่องขอให้นำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยเพิ่มขึ้น เน้นข้าวพรีเมี่ยมและข้าวชนิดพิเศษ พร้อมเชิญชวนให้เข้ามาลงทุนในสาขาที่จะเกิดประโยชน์ร่วมกันโดยใช้โอกาสจากเอฟทีเออาเซียน-ฮ่องกงที่เพิ่งบังคับใช้เมื่อมิ.ย.62

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ให้การต้อนรับนายเอ็ดเวิร์ด เยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และพัฒนาเศรษฐกิจฮ่องกง ที่นำคณะนักธุรกิจชั้นนำของฮ่องกงกว่า 40 ราย จาก 12 สาขาธุรกิจ เช่น ด้านการเงิน อสังหาริมทรัพย์และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กฎหมาย การคมนาคมและโลจิสติกส์ Startup พลังงานและสิ่งแวดล้อม และการผลิต เข้าพบที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทย–ฮ่องกง โดยเฉพาะการผลักดันให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับฮ่องกงบรรลุเป้าหมายที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

“ได้ใช้โอกาสนี้เชิญชวนให้ฮ่องกงนำเข้าสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพรีเมี่ยมและข้าวชนิดพิเศษ เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล และข้าวสังข์หยด เป็นต้น เนื่องจากเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและน่าจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคฮ่องกงได้ รวมทั้งเชิญชวนนักลงทุนฮ่องกงเข้ามาลงทุนในไทยในสาขาที่เห็นว่าจะเกิดประโยชน์ร่วมกัน โดยใช้โอกาสจากความตกลงอาเซียน-ฮ่องกง ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อเดือนมิ.ย.2562 ที่ผ่านมา เช่น บริการให้คำปรึกษาในการร่างเอกสารที่เกี่ยวกับกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ บริการจัดการของเสียอันตรายและกำจัดขยะ และบริการด้านการศึกษา เป็นต้น”

นอกจากนี้ ยังได้ชี้ให้ฮ่องกงเห็นถึงศักยภาพของไทย โดยฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากทำเลที่ตั้งของไทยในการเชื่อมโยงไปสู่อาเซียน และในขณะเดียวกัน ไทยสามารถใช้ประโยชน์จากฮ่องกงในการเชื่อมโยงกับจีนด้วย

ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย โดยในปี 2561 การค้าสองฝ่ายมีมูลค่ารวม 15,476 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 1.8% เป็นการส่งออกสินค้าจากไทยไปฮ่องกง 12,526 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และอุปกรณ์กึ่งตัวนำ ทรานซิสเตอร์ และไดโอด เป็นต้น ส่วนการนำเข้าจากฮ่องกงมาไทยมีมูลค่า 2,949.80 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องประดับอัญมณี เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad