เวที “คนใต้ หยัดได้” แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สื่อการพัฒนาเด็กใต้อย่างยั่งยืน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เวที “คนใต้ หยัดได้” แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สื่อการพัฒนาเด็กใต้อย่างยั่งยืน


เวที “คนใต้ หยัดได้” แลกเปลี่ยน เรียนรู้ สื่อการพัฒนาเด็กใต้อย่างยั่งยื


การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคมและเทคโนโลยีที่ถาโถมเข้ามาในปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเตรียมพร้อมเยาวชนให้แข็งแรง ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งจากครอบครัว ระบบการศึกษา หรือชุมชน เพื่อหาวิธีการและเครื่องมือที่จะต้องตามให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ วรรคตอนสำคัญที่ชวนให้ฉุกคิดจากงานสัมมนาวิชาการระดับภาคเรื่อง บทเรียนกระบวนการขับเคลื่อนงานเพื่อสุขภาวะเด็กและเยาวชนโดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีในท้องถิ่นภาคใต้ หรืองาน “คนใต้ หยัดได้ ครั้งที่ 2”  ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่จังหวัดสงขลา

งานสัมมนาวิชาการ “คนใต้ หยัดได้” ครั้งที่ 2 นี้ จัดขึ้นโดย โครงการส่งเสริมองค์กรท้องถิ่นเพื่อพัฒนาสุขภาวะเยาวชน-มูลนิธิแพธทูเฮลท์ (P2H) ศูนย์อนามัยที่11 นครศรีธรรมราช  ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย โดยการสนับสนุนของ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เพื่อเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ และแบ่งปันบทเรียนของการพัฒนาทักษะในเรื่องสุขภาวะเด็กและเยาวชนของขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีในท้องถิ่น ผ่านการคัดสรรบทเรียนและตัวอย่างความสำเร็จของพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนแนะนำนวัตกรรมและแนวคิดทางวิชาการในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในภาคใต้ เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ นำไปเผยแพร่และขยายต่อ อันนำไปสู่การส่งเสริมให้เกิดการระดมความร่วมมือในการทำงานด้านสุขภาวะเยาวชน เกิดเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืนในภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 400 คน จาก 14 จังหวัดภาคใต้ กรุงเทพมหานคร และประจวบคีรีขันธ์

นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวถึงความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆในการจัดงานครั้งนี้ว่าการพัฒนาประเทศให้ประชากรมีคุณภาพชีวิตที่ดี จำเป็นต้องทำงานด้านพัฒนาสังคมควบคู่ไปอย่างเท่าเทียมกัน ดังแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่กำหนดให้ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาต้นทุนมนุษย์เป็นหลักประกันของความสำเร็จในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม มีตัวชี้วัดที่ให้ความสำคัญต่อกลุ่มเด็กและเยาวชน  ซึ่งจะสัมฤทธิ์ผลได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนงาน ซึ่งการเกิดงานสัมมนาครั้งนี้ก็ทำให้เห็นว่า หน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีในท้องที่ ฝ่ายสาธารณสุข การศึกษา และการพัฒนาสังคม รวมทั้งภาคเอกชน และเครือข่ายเยาวชน  ได้ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีในการพัฒนาสมรรถนะผู้ปฏิบัติงานและชุมชนแบบมีส่วนร่วม จนเกิดแกนนำทั้งผู้ใหญ่และเยาวชนที่มาร่วมกันขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเยาวชนอย่างจริงจัง มีการถอดบทเรียนและเครื่องมือมาเผยแพร่แบ่งปันกัน มีการสมทบงบประมาณจากท้องถิ่นเพื่อให้ดำเนินกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่องและครอบคลุม นับเป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในการดำเนินงานเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะแก่เยาวชนและครอบครัวให้เกิดขึ้นท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในปัจจุบัน ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในสังคมไทยต่อไปได้

 ในขณะที่ นายอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวถึงการสนับสนุนงานครั้งนี้ว่า เชฟรอนได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย และมูลนิธิแพธทูเฮลท์ ดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนในจังหวัดสงขลาและจังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในการส่งเสริมสุขภาวะให้กับเยาวชนและครอบครัวกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ก่อเกิดโมเดลการทำงานและเครื่องมือที่เป็นรูปธรรม ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาวะอย่างยั่งยืนในพื้นที่อื่นๆ ได้ จึงเกิดเป็นการสัมมนาวิชาการระดับภาค ‘คนใต้หยัดได้เพื่อสร้างเวทีในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และถ่ายทอดเผยแพร่องค์ความรู้และบทเรียนของการพัฒนาทักษะในเรื่องสุขภาวะเด็กและเยาวชนให้หน่วยงานต่าง ๆ นำไปเผยแพร่และขยายต่อเพื่อช่วยกันดูแลลูกหลานของเราซึ่งจะเติบโตขึ้นเป็น ‘พลังคน ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ เชฟรอนได้มอบงบประมาณกว่า 2,000,000 บาท แก่มูลนิธิแพธทูเฮลท์ เพื่อสนับสนุนการจัดสัมมนาวิชาการระดับภาคเพื่อส่งเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชนคนใต้ หยัดได้” ครั้งที่ 2 และในการลงพื้นที่ประสานความร่วมมือในการทำงานด้านสุขภาวะเยาวชนอย่างยั่งยืนในภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด กับองค์กรท้องถิ่นและภาคีโดยเฉพาะภาคสาธารณสุขในพื้นที่ต่อไป


 ทางด้าน นางสาวภาวนา เหวียนระวี ผู้อำนวยการมูลนิธิแพธทูเฮลท์ในฐานะมูลนิธิที่ขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชน และผู้จัดงานสัมมนาครั้งนี้ กล่าวถึงภาพรวมกิจกรรมว่า จากความสำเร็จในการจัดงานครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการจัดประชุมเพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนบทเรียนระหว่างจังหวัดสงขลา และนครศรีธรรมราช  และได้รับความสนใจจากหน่วยงานจากองค์กรท้องถิ่นและภาคีท้องถิ่นได้นำบทเรียนกระบวนการทำงานต่างๆ ไปเป็นแนวทางให้ท้องถิ่นตนเอง นำไปสู่การเกิดภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง และด้วยการสนับสนุนของบริษัทเชฟรอน  ซึ่งให้ความสำคัญกับปัญหานี้มาตลอด มูลนิธิแพธทูเฮลท์จึงชักชวนภาคีระดมความร่วมมือจัดงาน คนใต้ หยัดได้’ ครั้งที่ นี้ขึ้นเพื่อขยายเครือข่ายการเรียนรู้ร่วมกันของหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชนให้กว้างออกไป โดยคัดสรรบทเรียนและตัวอย่างความสำเร็จของการดำเนินงานด้านส่งเสริมสุขภาวะเยาวชนโดยภาคีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน รวมถึงชักชวนตัวแทนจากหน่วยงานที่ทำงานด้านสุขภาวะเยาวชนในภาคใต้มาเข้าร่วม เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ และความมั่นใจที่จะนำสิ่งที่ได้จากงานสัมมนาไปปรับใช้ในการทำงานในพื้นที่ของตนต่อไป

งานสัมมนาคนใต้หยัดได้ ครั้งที่ 2 ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ปาฐกถาเสริมกำลังใจจาก      ป้ามล-ทิชา ณ นคร” ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เป็นแรงบันดาลใจของคนทำงานด้านสุขภาวะเยาวชน การเสวนาในห้องย่อยหลากหลายหัวข้อ เพื่อให้ความรู้และพัฒนาทักษะแก่คนทำงานด้านสุขภาวะเยาวชน เช่น รูปแบบวิธีการทำงาน บทเรียนความสำเร็จ มุมมองวิสัยทัศน์ของคนทำงานระดับตัวอย่าง และนวัตกรรมการทำงาน ที่นำเครื่องมือในการแก้ไขปัญหามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน เป็นต้น พร้อมด้วยลานเรียนรู้ หลาดนัดคนใต้ หยัดได้” เปิดพื้นที่ให้คนทำงานด้านสุขภาวะเยาวชนในพื้นที่ต่างๆ ได้มาแลกเปลี่ยนกันในบรรยากาศแบบไม่เป็นทางการเพื่อต่อยอดการเรียนรู้ เป็นเวทีให้เยาวชนได้มีส่วนร่วม รวมทั้งเปิดโอกาสให้แกนนำเยาวชนจากพื้นที่จังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราช  ได้มาพบปะ แลกเปลี่ยน ให้เกิดเป็น “เครือข่ายเยาวชนใต้หยัดได้” เพื่อขับเคลื่อนการทำงานให้มีความแข็งแกร่งขึ้นต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad