“พาณิชย์”ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มการจำหน่ายสินค้าช่วงปีใหม่ ย้ำไม่ปิดป้ายปรับ 1 หมื่น - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

“พาณิชย์”ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มการจำหน่ายสินค้าช่วงปีใหม่ ย้ำไม่ปิดป้ายปรับ 1 หมื่น

“พาณิชย์”ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มการจำหน่ายสินค้าช่วงปีใหม่ ย้ำไม่ปิดป้ายปรับ 1 หมื่น

img
กรมการค้าภายในคุมเข้มการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่งทีมเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าตามสถานีขนส่ง สถานีรถไฟ ทั่วประเทศ หลังคนใช้บริการเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวมาก ย้ำต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน หากพบผิดปรับ 1 หมื่นบาท ส่วนกระเช้าปีใหม่ ต้องปิดป้ายราคา รายละเอียดให้ชัดเจน ปลื้มงาน “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี” คนแห่ช้อป
        
นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค บริเวณสถานีขนส่ง และสถานีรถไฟ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ประชาชนใช้บริการเพื่อเดินกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปต่างจังหวัดเพื่อท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยได้เริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 2–30 ธ.ค.2562 เพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่องการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ และเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคโดนเอารัดเอาเปรียบ
        
ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งกรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
        
สำหรับการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ จะต้องระบุรายการสินค้า น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ และราคาของสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้าของขวัญ รวมทั้งค่าภาชนะบรรจุด้วย และสินค้าในกระเช้าต้องมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป
        
นายประโยชน์กล่าวว่า กรมฯ ยังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส และแม็คโคร สาขาแจ้งวัฒนะ โดยพบว่า ปริมาณสินค้ามีความเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคและเพียงพอต่อการจำหน่าย ผู้ประกอบการมีการจัดรูปแบบกระเช้าสินค้าที่บรรจุและราคาที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับชนิดประเภทสินค้า และเมื่อเทียบราคาจำหน่ายกับช่วงเดือนธ.ค.2561 มีราคาจำหน่ายใกล้เคียงกัน และมีการปิดป้ายแสดงราคา และรายละเอียดสินค้าแต่ละรายการถูกต้อง ชัดเจน เป็นอย่างดี
        
ส่วนการติดตามผลการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า “พาณิชย์ ลดปัง ข้ามปี New Year Grand Sale” ที่ห้างสรรพสินค้าได้ให้ความร่วมมือลดราคาจำหน่ายสินค้าในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม หมวดของใช้ประจำวัน หมวดเครื่องครัว หมวดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า หมวดวัสดุก่อสร้าง ในทุกสาขาทั่วประเทศ กว่า 20,000 สาขา ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.2562–12 ม.ค.2563 พบว่า ประชาชนได้ให้ความสนใจเดินทางไปจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad