สำรวจ 3 วันก่อนงดแจก ‘ถุงพลาสติกหูหิ้วใช้ครั้งเดียวทิ้ง’ อย่างเป็นทางการ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สำรวจ 3 วันก่อนงดแจก ‘ถุงพลาสติกหูหิ้วใช้ครั้งเดียวทิ้ง’ อย่างเป็นทางการ

สำรวจ 3 วันก่อนงดแจก ‘ถุงพลาสติกหูหิ้วใช้ครั้งเดียวทิ้ง’ อย่างเป็นทางการ

อีกเพียง 3 วัน จะเป็นวันแรกที่ร้านค้าปลีกกว่า 70 รายทั่วประเทศเริ่มปฏิบัติตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการงดแจกถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อลดขยะพลาสติกและรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป

ในวันนี้ (29 ธันวาคม) THE STANDARD ออกสำรวจตามร้านค้าต่างๆ พบว่า ถึงบรรดาร้านสะดวกซื้อทั้งหลายจะออกมาให้ข้อมูลกับประชาชนว่าจะเริ่มงดให้ถุงพลาสติกหูหิ้วแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งตามข้อมูลของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระบุสินค้าผ่อนผันที่ยังสามารถใช้ถุงพลาสติกได้ เช่น ของร้อน อาหารเปียก เนื้อสัตว์ และผลไม้

พร้อมกันนี้บางร้านได้ออกมาตรการทดแทน โดยเปลี่ยนมาขายถุงพลาสติกที่หนาขึ้น สามารถใช้ซ้ำได้ในราคาตั้งแต่ 3 บาทไปจนถึงหลัก 10 บาท รวมไปถึงการนำถุงผ้ามาให้เลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยากได้ถุงพลาสติก ในราคาหลักสิบไปจนถึงหลักร้อย

แต่จากการสอบถามประชาชนที่เข้ามาซื้อสินค้าพบว่า ส่วนใหญ่รับรู้ว่ามีมาตรการออกมา ขณะที่บางส่วนยังไม่ทราบว่าจะมีการงดให้ถุงพลาสติก เมื่อถามว่าจะทำอย่างไรต่อไป หลายคนให้คำตอบว่า คงต้องพกถุงผ้ามาเอง แต่ถ้าวันไหนที่ซื้อเยอะและไม่ได้พกถุงผ้ามาด้วย คงต้องซื้อถุงพลาสติกในร้านมาใช้ก่อน

ขณะที่บรรยากาศร้านขายของริมทาง ร้านค้าต่างๆ ยังคงให้ถุงบรรจุสินค้า และประชาชนส่วนมากก็ยังต้องใช้ถุงพลาสติก มีเพียงส่วนน้อยที่นำถุงผ้ามาใส่ของเอง


ที่มา - THE STANDARD

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad