5 บทเรียนพัฒนาตนเองส่งท้ายปี 2019 แนะนำโดยเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันอังคารที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2562

5 บทเรียนพัฒนาตนเองส่งท้ายปี 2019 แนะนำโดยเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก

5 บทเรียนพัฒนาตนเองส่งท้ายปี 2019 แนะนำโดยเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก

นี่คือบทเรียน 5 ข้อในการใช้ชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จตามแบบฉบับของเหล่ามหาเศรษฐีระดับโลก
Bill Gates and Jack Ma
Bill Gates, Jack Ma Photo: GettyImages

Warren Buffett “จงลงทุนในตัวคุณเอง”

พ่อมดนักลงทุนอย่าง Warren Buffett เคยพูดไว้นานแล้วว่า การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนในตัวของคุณเอง
แต่คำถามคือ จะทำอย่างไร?
Buffett บอกว่า คุณต้องเริ่มต้นจากการเรียนรู้ทักษะในการสื่อสารเสียก่อน โดยทักษะของการสื่อสารในที่นี้หมายรวมถึงทั้ง “การเขียน” และ “การสื่อสารกับผู้คน” หากคุณทำสองสิ่งนี้ได้ คุณค่าในตัวคุณจะเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างน้อย 50%
จากนั้น ข้อถัดมาคือ จงดูแลรักษาร่างกายและสุขภาพจิตสุขภาพใจของคุณให้ดี โดยเฉพาะเมื่อคุณยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว
“คุณมีร่างกายและจิตใจเพียงแค่ครั้งเดียว และคุณรู้แน่ว่าคุณไม่สามารถจะดูแลรักษามันได้ดีเมื่อคุณอายุ 50 ปี” Buffett กล่าว ดังนั้นจงดูแลและลงทุนในตัวคุณเองให้มากที่สุด เพราะสิ่งนี้ไม่มีใครเอาไปได้ และมันจะเป็นประโยชน์กับคุณในระยะยาวอย่างแท้จริง

Jeff Bezos “จงเตรียมพร้อมที่จะเปลี่ยนวิธีคิดอยู่เสมอ”

เรามักได้ยินกันมาเสมอว่า คนเรามักจะเปลี่ยนการตัดสินใจในเรื่องหนึ่งๆ เพราะมี “ข้อมูลใหม่”
แต่สำหรับ Bezos แล้ว เขาบอกว่าอย่ารอให้ข้อมูลมาเปลี่ยน “ตัวเรา” หากแต่ “ตัวเรา” นั่นเองที่สามารถตีความข้อมูลในมุมมองแบบใหม่ เพราะแม้จะเป็นข้อมูลเดิม แต่มันสามารถทำให้เรามีวิธีคิดแบบใหม่ได้ และนั่นเองคือวิธีในการประสบความสำเร็จตามแบบฉบับของเขา

Bill Gates “จงเอาตัวเองไปอยู่กับคนที่ใช่”

สำหรับมหาเศรษฐีแสนล้านเหรียญอย่าง Bill Gates คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร หากเขาต้องการจะรายล้อมตัวเขาเองด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือบรรดาคนที่ประสบความสำเร็จอยู่ตลอดเวลา และเมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้น แน่นอนว่าคนอื่นๆ ก็จะชื่นชมในความสำเร็จของเขา
แต่นั่นไม่ใช่วิธีของ Gates
Gates บอกว่า เขามักจะเอาตัวเองไปอยู่กับคนที่ใช่ นั่นคือภรรยาและลูกๆ ของเขา รวมถึงเพื่อนรักมหาเศรษฐีอย่าง Warren Buffet เนื่องจากคนเหล่านี้คือคนที่ทำให้เขาได้ตรวจสอบอีโก้ของตัวเอง หรือพูดง่ายๆ คือ พวกเขาเหล่านี้คือคนที่ทำให้ Gates รู้จักถ่อมตัวนั่นเอง

Jack Ma “ทุกคนประสบความสำเร็จได้ หากทำงานหนักมากพอ”

“ผมคิดว่าทุกคนสามารถประสบความสำเร็จได้ หากทำงานหนักมากพอ” Jack Ma กล่าว
Ma บอกว่า เขาเริ่มต้นทำ Alibaba จากความไม่รู้ ไม่มีทักษะใดๆ ดังนั้นถ้าเขาและทีมของเขาสามารถประสบความสำเร็จได้ คนอีก 80% ของโลกก็ย่อมทำได้เช่นกัน
ส่วนการจะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง คุณต้องเริ่มจากทักษะที่คุณมี การเริ่มต้นทำ Alibaba ยุคแรกๆ Ma ระบุว่าเขาไม่รู้เรื่องเทคโนโลยี การทำตลาด กฎหมาย และอีกมากมาย แต่สิ่งเดียวที่เขารู้ดีคือเขารู้จักคน เขารู้จักงานบริการคนเป็นอย่างดี
Ma บอกว่า “ถ้าคุณทำงานที่ต้องบริการผู้คน และทำให้พวกเขามีความสุขได้ คุณก็ชนะแล้ว!”

Oprah Winfrey “อย่ารอคอยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”

สิ่งหนึ่งที่ Opra Winfrey พูดเสมอคือ ความสำเร็จคือกระบวนการ ไม่ใช่จุดหมาย เพราะความสำเร็จเกิดขึ้นและดับไป ไม่ใช่สิ่งที่จีรังถาวร
คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนย่อมประสบพบเจอความล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น เพราะฉะนั้น อย่ารอคอยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่จงระลึกไว้เสมอว่า การเปลี่ยนแปลงของชีวิตเกิดขึ้นในทุกช่วงขณะ นอกจากนั้นต้องเข้าใจด้วยว่า ความสำเร็จคือสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา สิ่งสำคัญคือ คุณได้ทำสิ่งดีๆ ให้กับโลกมากเพียงใดต่างหาก
ที่มา – BrandInside

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad