สถาบันอัญมณีฯ จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับอาชีพนักอัญมณี นักโลหะ ช่างฝีมือ - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

สถาบันอัญมณีฯ จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับอาชีพนักอัญมณี นักโลหะ ช่างฝีมือ

สถาบันอัญมณีฯ จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับอาชีพนักอัญมณี นักโลหะ ช่างฝีมือ

img
สถาบันอัญมณีฯ จับมือสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับบุคลากรด้านอัญมณีและเครื่องประดับของไทย เตรียมเดินหน้ามอบคุณวุฒิวิชาชีพให้กับนักอัญมณีศาสตร์ นักโลหะศาสตร์ หรือช่างฝีมือ ไม่สนว่าจะมีวุฒิการศึกษาอะไร แต่หากเจ๋งจริงในอุตสาหกรรม ก็จะได้รับคุณวุฒิ มั่นใจช่วยรับรองอาชีพ ช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรม และดันไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า วันที่ 17 ธ.ค.2562 จีไอทีได้ร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การยกระดับสมรรถนะบุคลากรในสาขาวิชาชีพอัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่า” เพื่อร่วมมือกันในการศึกษาวิจัยและพัฒนาหลักสูตรที่จะนำมาใช้ในการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้กับนักอัญมณีศาสตร์ นักโลหะศาสตร์ และช่างฝีมือด้านอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ซึ่งจะช่วยให้อุตาสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับมีความเข้มแข็ง มีความน่าเชื่อถือ และช่วยหนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลก
        
“ปกติ นักอัญมณีศาสตร์ นักโลหะศาสตร์ ที่เป็นผู้ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ อาจจะจบวุฒิ ปวช. ปวส. หรือปริญญาตรี แต่คนเหล่านี้ เมื่อทำงานมานาน ก็จะมีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ เราจึงดึงสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เข้ามาช่วยรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้กับคนเหล่านี้ ใครที่เก่ง ใครที่เชี่ยวชาญ ก็จะได้รับวุฒิขั้นสูง โดยที่ไม่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษา แต่จะสามารถนำวุฒินี้ไปใช้  ถือเป็นคุณสมบัติติดตัว ซึ่งจะทำให้นักอัญมณีศาสตร์ หรือนักโลหะศาสตร์ มีใบรับรองวิชาชีพ สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้”
        
นอกจากนี้ ยังจะมอบใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้กับช่างอัญมณีและเครื่องประดับ ซึ่งที่ผ่านมา บางคนอาจจะไม่มีวุฒิการศึกษา แต่มีประสบการณ์จากการทำงาน ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ก็จะมอบใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพให้ด้วย ทำให้ช่างฝีมือเหล่านี้ ได้รับการยอมรับเพิ่มมากขึ้น
        
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว ยังสอดคล้องกับนโยบายที่จีไอทีจะดำเนินการในปี 2563 โดยจะมีการจัดทำมาตรฐานใน 3 ด้าน คือ มาตรฐานระบบการบริหารงานห้องปฏิบัติการ มาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ และมาตรฐานนักอัญมณีและนักวิเคราะห์โลหะ
        
นายนพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า จะเข้ามาช่วยจีไอทีในการให้การรับรองคุณวุฒิให้กับผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เพราะที่ผ่านมา คนเก่งๆ ในอุตสาหกรรม อาจจะไม่มีวุฒิด้านการศึกษา แต่มีความเชี่ยวชาญในงานที่ทำ จึงเอามาตรฐานมาเป็นตัวจับ แล้วมอบคุณวุฒิวิชาชีพให้ เหมือนกับใบประกอบวิชาชีพที่จะเป็นเครื่องยืนยันว่าคนๆ นี้ เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ ความสามารถ และสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบ หรือผ่านการผลิตจากคนที่ได้รับการรับรอง ก็จะถือว่าเป็นของดี มีคุณภาพ ทำให้เกิดความเชื่อมั่น
        
“ระดับการรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เรามีตั้งแต่ระดับ 1-8 ถ้าระดับ 1 ก็ปกติ แต่ถ้าถึงระดับ 8 ถือว่าดีที่สุดในโลก อย่างคนในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ พวกนักอัญมณีศาสตร์ นักโลหะศาสตร์ หรือช่างฝีมือ คนเหล่านี้ น่าจะอยู่ในระดับ 5 6 7 หรือ 8 เพราะเป็นคนเก่ง ไม่งั้นสินค้าไทยคงไม่ได้รับการยอมรับเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งสถาบันฯ หวังว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น”นายนพดลกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad