กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคลทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทำธุรกิจด้วยธรรมาภิบาล - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคลทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทำธุรกิจด้วยธรรมาภิบาล

กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคลทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมกิจกรรมทำธุรกิจด้วยธรรมาภิบาล

img
กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจัดกิจกรรม “สานต่อธุรกิจโปร่งใส สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563” ชวนนิติบุคคลทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมการพัฒนาเป็นองค์กรโปร่งใส มีธรรมาภิบาลในการทำธุรกิจ มั่นใจช่วยให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ และดึงดูดการลงทุนได้เพิ่มขึ้น
        
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำลังอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครนิติบุคคลทุกประเภทเพื่อเข้าร่วมกิจกรรม “สานต่อธุรกิจโปร่งใส สู่ความยั่งยืน ประจำปี 2563” จึงขอเชิญชวนภาคธุรกิจสมัครเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กรที่โปร่งใสและได้รับความไว้วางใจในการร่วมทำธุรกิจ เนื่องจากปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติทั่วโลกให้ความสำคัญต่อการมีธรรมาภิบาลของธุรกิจเป็นอย่างมาก หากนิติบุคคลไทยมีธรรมาภิบาลในการประกอบธุรกิจจะทำให้เป็นเป้าหมายลำดับต้นๆ ในการเลือกลงทุน ซึ่งจะทำให้ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือ ประสบความสำเร็จ และมีความมั่นคงยั่งยืน
        
ทั้งนี้ คุณสมบัติเบื้องต้นของธุรกิจที่จะสมัคร คือ 1.เป็นนิติบุคคลประเภท ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญจดทะเบียน บริษัทจำกัด ที่จดทะเบียนมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันปิดรับสมัคร 2.นำส่งงบการเงินต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าต่อเนื่องทุกปี และ 3.ไม่เคยกระทำผิดกฎหมายหรืออยู่ระหว่างการถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561
        
สำหรับการพิจารณาผู้ผ่านเกณฑ์รับรองมาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจ จะมีคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากองค์กรภาครัฐและภาคธุรกิจชั้นนำของประเทศ เช่น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ก.พ.ร. กรมสรรพากร สำนักงานประกันสังคม หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น มาร่วมกันพิจารณา โดยยึดหลักเกณฑ์ 6 ประการ ได้แก่ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า ซึ่งวิธีการตรวจประเมินผู้ที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม จะให้ธุรกิจทำแบบประเมินตนเองตามหลักธรรมาภิบาล และมีการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งระดับผู้บริหาร พนักงาน หน่วยงานที่ร่วมดำเนินธุรกิจ การเข้าสังเกตการณ์การปฏิบัติงานและกิจกรรมต่างๆ ของธุรกิจ ณ สถานที่ประกอบการ พร้อมทั้งให้คำแนะนำจุดอ่อน จุดแข็งด้านธรรมาภิบาลธุรกิจ
        
ตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน มีนิติบุคคลที่ได้รับรองตามเกณฑ์มาตรฐานธรรมาภิบาลธุรกิจ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวนทั้งสิ้น 99 ราย (กรุงเทพฯ 32 ราย ส่วนภูมิภาค 67 ราย) แบ่งเป็นปี 2560 จำนวน 5 ราย (กรุงเทพฯ 4 ราย ส่วนภูมิภาค 1 ราย) ปี 2561 จำนวน 9 ราย (กรุงเทพฯ 4 ราย ส่วนภูมิภาค 5 ราย) ปี 2562 จำนวน 85 ราย (กรุงเทพฯ 24 ราย ส่วนภูมิภาค 61 ราย)
        
นิติบุคคลที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ส่วนส่งเสริมและพัฒนาธรรมาภิบาลธุรกิจ กองธรรมาภิบาลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทร 02547 4417 , สายด่วนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 1570 และ www.dbd.go.th หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad