ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

ท้องอืด อาหารไม่ย่อย เสี่ยงนิ่วในถุงน้ำดี

          นิ่วในถุงน้ำดี เป็นโรคที่ป้องกันได้ยาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดนิ่ว ผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีนิ่วในถุงน้ำดีมักจะไม่แสดงอาการใดๆ มักพบได้จากการมาตรวจสุขภาพประจำปีและตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้องส่วนบนขณะที่ยังไม่มีอาการ เพราะถ้าไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรงมักจะตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติ แต่หากมีอาการปวดท้องรุนแรง เวลากดหน้าท้องใต้ชายโครงขวา ผู้ป่วยจะกลั้นหายใจเนื่องจากปวดท้องมาก

          อาการแสดงอาจเป็นเพียงอาการท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย เรอบ่อย บางคนมีอาการปวดท้องบริเวณชายโครงขวา หรือลิ้นปี่ อย่างรุนแรงหลังทานอาหารที่เป็นของมัน ของทอด อาจปวดเกร็งท้อง ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ ระยะหนึ่งแล้วจึงค่อยๆ ปวดน้อยลง เป็นๆ หายๆ 15-30 นาที อาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย ในรายที่นิ่วอุดตันท่อน้ำดีอาจทำให้มีไข้สูง หนาวสั่น และตาเหลืองได้
          นิ่วในถุงน้ำดีหากไม่รีบรักษาจะทำให้นิ่วที่อยู่ในถุงน้ำดีตกไปในท่อน้ำดี กลายเป็นนิ่วในท่อน้ำดี ทำให้มีความยุ่งยากในการรักษาและเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต
          ปัญหาของผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี คือส่วนใหญ่มักไม่ใส่ใจไปตรวจ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นอาการของโรคกระเพาะอาหารจึงซื้อยาลดกรด หรือยารักษาโรคกระเพาะมาทานเอง เมื่อมาพบแพทย์ก็อักเสบและมีอาการรุนแรงมากแล้ว ทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้น การรักษานิ่วในถุงน้ำดีแม้จะมีหลายวิธี แต่การผ่าตัดเอานิ่วออกเป็นวิธีที่แก้ปัญหาได้อย่างถาวร

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad