เมอร์ค อนุญาตให้ Promega ใช้สิทธิในเทคโนโลยี CRISPR Integration พื้นฐาน - ข่าวเด่นวันนี้ | Today Highlight News

Breaking

Home Top Ad

Post Top Ad

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

เมอร์ค อนุญาตให้ Promega ใช้สิทธิในเทคโนโลยี CRISPR Integration พื้นฐาน

เมอร์ค อนุญาตให้ Promega ใช้สิทธิในเทคโนโลยี CRISPR Integration พื้นฐาน


Merck's foundational CRISPR intellectual property will be used to develop CRISPR-edited cell lines, which can help determine drug efficacy and toxicity

  - เปิดมุมมองใหม่ให้นักวิทยาศาสตร์ในเรื่องการทำงานของเซลล์ตามธรรมชาติ เพื่อเร่งการพัฒนายาให้เร็วขึ้น

          เมอร์ค (Merck) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ทำสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิกับบริษัท Promega Corp. บริษัทผู้ผลิตระดับโลกในวงการชีววิทยาศาสตร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเมดิสัน รัฐวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา ข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้บริษัทแห่งนี้สามารถเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญา CRISPR พื้นฐานของเมอร์ค โดย Promega จะใช้เทคโนโลยีปรับแต่งยีน CRISPR ของเมอร์คในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการทางการวิจัย รวมถึงในส่วนของการพัฒนายา
          อูดิท บาทรา สมาชิกคณะกรรมการบริหารของเมอร์ค และซีอีโอกลุ่มธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ (Life Science) กล่าวว่า "ในสัญญาอนุญาตให้ใช้สิทธิครั้งนี้ Promega ตั้งใจที่จะใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของเรา ในการพัฒนาเซลล์ไลน์ที่ปรับแต่งด้วย CRISPR ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกำหนดประสิทธิภาพ ความเป็นพิษ และคุณลักษณะอื่น ๆ ของยา"
          ข้อตกลงดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้นักวิจัยอ่านค่าระดับการแสดงออกของโปรตีนทางสรีรภาพหรือทางธรรมชาติได้ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้เข้าใจพฤติกรรมของโปรตีนได้ถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น
          "ใบอนุญาตนี้เป็นการยกระดับศักยภาพของ CRISPR ขึ้นไปอีกขั้น และที่สำคัญกว่านั้น คือการเปิดมุมมองใหม่ให้เหล่านักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการทำงานของเซลล์ตามธรรมชาติ" บิล ลินตัน ประธานและซีอีโอของ Promega กล่าว "สิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการวิจัยเชิงประยุกต์ในสาขาต่าง ๆ เช่น มะเร็งและประสาทวิทยาศาสตร์"
          Promega กำลังสร้างเซลล์ไลน์แบบ knock-in ด้วย CRISPR ทั้งยังให้บริการตามคำขอของลูกค้า เพื่อตอบรับกับความต้องการของลูกค้าที่กำลังศึกษาเรื่องกลศาสตร์โปรตีน
          เมอร์ค หวังที่จะเดินหน้าพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญา CRISPR ต่อไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น paired Cas9 nickase ซึ่งช่วยลดการจับยีนเป้าหมายผิดพลาด (off-target effect) และ proxy-CRISPR ซึ่งช่วยให้นักวิจัยได้มีตัวเลือกมากขึ้นในการเร่งการพัฒนายาและเข้าถึงวิธีใหม่ ๆ ในการรักษา
          ปัจจุบัน เมอร์คถือสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี CRISPR จำนวน 22 ฉบับทั่วโลก ทั้งวิธีการและองค์ประกอบ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีพื้นฐาน CRISPR-Cas9 สำหรับการรวมยีนในเซลล์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
          ในฐานะที่เป็นทั้งผู้ใช้และผู้จัดหาเทคโนโลยีปรับแต่งยีน เมอร์คสนับสนุนการวิจัยที่มีการปรับแต่งจีโนมภายใต้การพิจารณาอย่างรอบคอบตามมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมาย บริษัทได้จัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาทางชีวจริยธรรม (Bioethics Advisory Panel) อิสระจากภายนอก เพื่อกำหนดแนวทางการวิจัยที่ธุรกิจของบริษัทได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวกับหรือที่ใช้การปรับแต่งจีโนม นอกจากนี้ เมอร์คยังได้กำหนดจุดยืนการดำเนินงานที่ชัดเจนโดยคำนึงถึงประเด็นทางวิทยาศาสตร์และสังคม เพื่อเสนอแนวทางการรักษาโรคที่มีความหวังว่าจะสามารถนำไปใช้ในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ
          เกี่ยวกับ Promega
          Promega Corporation เป็นผู้นำด้านการให้บริการโซลูชันล้ำสมัยและงานสนับสนุนทางเทคนิคแก่อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ บริษัทมีผลิตภัณฑ์รวมกันราว 4,000 รายการ ซึ่งเปิดโอกาสให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกสามารถยกระดับองค์ความรู้ของตนในเรื่องจีโนมิกส์ โปรติโอมิกส์ การวิเคราะห์เซลล์ การคิดค้นยา และการตรวจพิสูจน์บุคคล บริษัทก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2521 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเมดิสัน รัฐวิสคอนซิน และมีสำนักงานสาขาใน 16 ประเทศ และผู้จัดจำหน่ายกว่า 50 รายทั่วโลก รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Promega ได้ที่ www.promega.com
          ข่าวประชาสัมพันธ์ของเมอร์คทั้งหมดได้รับการเผยแพร่ผ่านทางอีเมลในเวลาเดียวกับที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของเมอร์ค กรุณาเข้าไปที่ www.merckgroup.com/subscribe เพื่อลงทะเบียนออนไลน์ เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกบริการนี้
          เกี่ยวกับ เมอร์ค
          เมอร์ค คือบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำ โดยมีการดำเนินงานครอบคลุมด้านการดูแลสุขภาพ ชีววิทยาศาสตร์ และวัสดุสมรรถนะสูง พนักงานประมาณ 56,000 คนของบริษัทต่างทุ่มเทในการสร้างความแตกต่างที่ดีต่อชีวิตของผู้คนหลายล้านคนในทุก ๆ วัน ด้วยการนำเสนอแนวทางการใช้ชีวิตที่มีความสุขและยั่งยืนยิ่งขึ้น เมอร์คเป็นทั้งผู้พัฒนาเทคโนโลยีตัดต่อยีน ไปจนถึงการเสาะหากลวิธีใหม่ ๆ ในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บที่ท้าทายที่สุด ตลอดจนการคิดค้นอุปกรณ์อัจฉริยะ โดยในปี 2561 เมอร์คทำยอดขายได้ 1.48 หมื่นล้านยูโร ใน 66 ประเทศ
          การสำรวจทางวิทยาศาสตร์และการทำธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ คือหัวใจหลักในความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเมอร์ค ทั้งยังอยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเมอร์คนับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2211 ปัจจุบัน ครอบครัวผู้ก่อตั้งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เมอร์คครอบครองสิทธิ์ในชื่อและแบรนด์ "เมอร์ค" ทั่วโลก ยกเว้นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งบริษัทดำเนินธุรกิจในชื่อ อีเอ็มดี เซโรโน ในวงการดูแลสุขภาพ, มิลลิพอร์ซิกมา ในวงการชีววิทยาศาสตร์ และอีเอ็มดี เพอร์ฟอร์แมนซ์ แมททีเรียลส์
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad